Blog

Gợi ý mâm cơm chay thanh đạm cho ngày rằm tháng giêng sắp đến

bởi Di Chần
Thu, 08 Feb 2018 15:13:00 GMT

Sau dịp Tết Nguyên Đán sẽ là ngày rằm tháng Giêng hay còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu. Vào những ngày này chúng ta thường đi chùa cầu phúc, cầu an cho gia đình mình và nấu những mâm cơm chay vừa để dân cúng vừa để cả nhà thưởng thức. Các mẹ nội trợ nhanh tay lưu ngay cách nấu mâm cơm chay trong rằm tháng Giêng này nha.

Sau dịp Tết Nguyên Đán sẽ là ngày rằm tháng Giêng hay còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu. Vào những ngày này chúng ta thường đi chùa cầu phúc, cầu an cho gia đình mình và nấu những mâm cơm chay vừa để dân cúng vừa để cả nhà thưởng thức. Các mẹ nội trợ nhanh tay lưu ngay cách nấu mâm cơm chay trong rằm tháng Giêng này nha.

1. Nấm kho tiêu chay

Nấm được kho săn lại, khi nhai tạo cảm giác dai giòn sựt sựt cùng mùi tiêu xanh thoang thoảng thơm lừng, cực kì kích thích vị giác. Bên cạnh còn có những miếng mì căn bùi bùi ngập trong nước kho cay cay, ấm ấm. Chỉ cần nhiêu đây thôi là cũng đủ khiến chúng ta ăn hết một nồi cơm rồi đó. Ngày rằm tháng Giêng làm nấm kho tiêu chay thì còn gì bằng nè.

Nguyên liệu làm Nấm kho tiêu chay:

Cách làm Nấm kho tiêu chay:

- Bước 1: Cho các loại gia vị để làm nước kho như đường, nước tương, nước mắm chay, hạt nêm chay, hạt tiêu xanh đập dập, ớt băm, hạt tiêu xay vào chén, khuấy đều để tất cả hòa tan vào nhau.
- Bước 2: Làm nóng chảo với dầu olive, cho đường trắng vào, dùng đũa khuấy đều đến khi đường tan và có màu vàng cánh gián thì cho hành boa rô băm nhuyễn vào phi thơm. Tiếp đó cho hỗn hợp nước kho vào đun sôi.
- Bước 3: Cho mì căn cắt miếng, nấm rơm, nấm đông cô vào, dùng đũa xới nhẹ nhàng cho nguyên liệu thấm gia vị. Cuối cùng xếp 3 nhánh tiêu xanh và 5 trái ớt đỏ lên mặt cho đẹp mắt. Để lửa nhỏ kho liu riu 15 đến 20 phút để nguyên liệu chín, thấm và nước kho sánh lại thì tắt bếp.
- Bước 4: Dọn nấm kho tiêu chay lên mâm cơm, trang trí thêm tùy thích.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Nấm kho tiêu chay

2. Đậu hũ cuốn lá lốt chay

Đậu hũ hòa quyện cùng nấm, cuốn với lá lốt thơm nức, béo ngậy. Tuy là món chay nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đậu hũ cuốn lá lốt chay có thể dùng để ăn cùng cơm trắng, bún tươi hay ăn không đều được, hoặc bạn có thể cuốn cùng bánh tráng, rau sống chấm nước mắm rất ngon đấy.

Nguyên liệu làm Đậu hũ cuốn lá lốt chay:

Cách làm  Đậu hũ cuốn lá lốt chay:

- Bước 1: Nấm hương, nấm mèo ngâm nước cho nở mềm rồi thái sợi. Làm nóng chảo dầu, cho nấm vào xào vàng thơm.
- Bước 2: Cho đậu hũ và nấm xào vào tô, thêm lá lốt cắt sợi, nêm nếm tùy khẩu vị, nêm  hạt nêm chay, đường, tiêu.
- Bước 3: Cho nhân đậu hũ vào lá lốt rồi cuốn chặt tay.
- Bước 4: Cho dầu vào chảo làm nóng, từ từ cho chả lá lốt bào chiên đến khi lá lốt dính vào nhân, dậy mùi thơm thì tắt bếp, gắp ra để ráo dầu rồi thưởng thức thôi nè.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Đậu hũ cuốn lá lốt chay

3. Cà ri chay

Rằm tháng Giêng này chị em nội trợ chuẩn bị ngay món cà ri chay được nấu từ các loại rau củ và đậu hũ hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị thơm ngon. Cà ri chay có hương vị đầy đủ với cay, ngọt và béo đậm đà, một miếng bánh mì chấm vào thì còn gì tuyệt vời hơn. Lưu lại để nấu vào ngày rằm tháng Giêng nha chị em.

Nguyên liệu làm Cà ri chay:

Cách làm Cà ri chay:

- Bước 1: Khoai lang, khoai môn  gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành miếng vuông vừa ăn. Ớt chuông xanh và đỏ cắt bỏ cuống, hạt rồi cắt thành miếng vuông. Hành tây lột vỏ, cắt làm 4.
- Bước 2: Lấy 1/2 khoai lang luộc chín rồi cho vào máy xay nhuyễn mịn. Bắc chảo dầu nóng, cho phần khoai lang còn lại và khoai môn vào chiên vàng mặt rồi vớt ra, để ráo dầu.
- Bước 3: Hành tây xào thơm đến khi hành tây chuyển trong thì cho sả băm và ớt băm vào tiếp tục phi dậy mùi. Thêm nước lọc và bột cà ri, khuấy đều là có được nước sốt cà ri.
- Bước 4: Tiếp theo cho khoai lang, khoai môn, nước nóng vào nấu đến khi nước sôi thì cho khoai lang xay vào, khuấy đều cho nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Thêm ớt chuông, đậu hũ bi vào nấu khoảng 2 phút cho ớt vừa chín thì đổ nước cốt dừa vào, nêm nếm với đường và hạt nêm chay tùy khẩu vị rồi tắt bếp. Múc cà ri ra và thưởng thức.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cà ri chay

4. Sushi chay

Lạ miệng với món sushi chay ngon từ các loại rau củ. Chỉ cần một chút biến tấu nho nhỏ là ngày rằm này chúng ta đã có thể thưởng thức được món sushi theo phong cách chay. Phần nhân sushi bên trong được bao bọc bởi lớp rong biển mềm mại bên ngoài. Khi ăn tạo cảm giác ngon, rất kích thích, còn chờ gì mà chúng ta không lựu lại để làm nào.

Nguyên liệu làm Sushi chay:

Cách làm Sushi chay:

- Bước 1: Xà lách rửa sạch để ráo. Đậu phụ cắt que. Dưa leo cắt que. Ham chay cắt que, chần sơ qua nước sôi, để ráo. Cải bó xôi lấy phần lá, chần qua nước sôi. Bông cải xanh và bắp Mỹ luộc chín, băm nhỏ. Cà rốt băm nhỏ.
- Bước 2: Hành boa rô băm nhỏ rồi phi vàng. Pha nước giấm: giấm gạo, đường, muối, nấu sôi. Chế nước giấm vào cơm trắng, trộn đều.
- Bước 3: Thêm cà rốt, bông cải xanh, bắp Mỹ băm nhỏ với mè rang, dầu phi boa-rô khi còn nóng vào cơm trộn lên. Dùng khăn ẩm phủ lên cơm, để cơm không bị khô.
- Bước 4: Cho lá rong biển lên mành tre, cho cơm lên dàn đều lên 2/3 miếng rong biển, quét một lớp mỏng wasabi lên cơm, xếp xà lách, cải bó xôi, dưa leo, đậu phụ, ham chay, cuốn lại và ép chặt tay rồi lấy cuộn cơm ra, cắt khúc. Bày sushi ra dĩa

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Sushi chay

5. Bún gạo xào chay

Ngày rằm tháng giêng không thể nào thiếu được món bún gạo xào chay được phải không nào. Với sự kết hợp giữa bún gạo cùng các loại rau củ với nhau tạo nên món ăn tràn đầy màu sắc và vẫn có đầy đủ chất dinh dưỡng. Bún gạo xào chay rưới nước tương lên ăn cùng thì tuyệt vời lắm đấy.

Nguyên liệu làm Bún gạo xào chay:

Cách làm Bún gạo xào chay:

- Bước 1: Các loại rau rửa sạch, để ráo nước. Cà rốt gọt vỏ, cắt sợi. Bắp non cắt làm 4. Hành boa rô cắt lát. Đậu hũ cắt lát. Mì căn mua loại chiên sẵn, cắt thành miếng dày 2cm.
- Bước 2: Đun nước sôi, cho 2 loại bún gạo vào luộc riêng trong 3 phút rồi vớt ra cho ráo nước. Rưới vào bún gạo dầu ăn rồi trộn đều để những sợi bún không dính vào nhau. Đun sôi nước, cho vào hạt nêm chay rồi lần lượt cho cà rốt, cải thìa, bắp non, nấm đông cô vào trụng sơ 30 giây vớt ra để ráo nước.
- Bước 3: Làm nóng chảo với dầu ăn, phi thơm hành boa rô. Sau đó cho đậu hũ và mì căn vào xào 5 phút. Tiếp theo cho hết các loại rau củ vừa trụng vào chảo, nêm hạt nêm chay, xào nhanh tay ở lửa lớn cho rau củ nóng lên và thấm gia vị. Lúc này cho bún gạo đã trụng vào, trộn đều các nguyên liệu là được.
- Bước 4: Làm nước tương: phi thơm hành boa rô cắt lát, lần lượt cho vào nồi nước tương, đường, giấm gạo, nước lọc kqhuấy đều và đun lửa nhỏ cho hỗn hợp nước tương sôi lên. Chuẩn bị sẵn 1 chén có bột năng pha với nước lọc, chế hỗn hợp bột vào nồi nước tương đang sôi và khuấy đều để tạo độ sánh cho hỗn hợp, tắt bếp. Khi ăn rưới nước tương lên bún gạo rồi thưởng thức thôi.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Bún gạo xào chay

6. Lẩu nấm chay chua cay

Khác với những món lẩu mặn thông thường khác, lẩu nấm chua cay mang đầy đủ hương vị đặc trưng của nấm cùng vị chua chua cay cay, đậm đà và quyến rũ trong từng muỗng nước lẩu. Mâm cơm ngày rằm tháng Giêng sẽ thêm sinh động với món lẩu nấm chay chua cay này đấy.  

Nguyên liệu làm Lẩu nắm chay chua cay:

Cách làm Lẩu nắm chay chua cay:

- Bước 1: Nấm đông cô cắt bỏ chân, tỉa hoa. Nấm đùi gà cắt bỏ gốc, cắt khúc nhỏ. Nấm kim châm, linh chi trắng và linh chi nâu cắt bỏ gốc. Nấm rơm gọt bỏ gốc, cắt làm đôi. Nấm bào ngư xé nhỏ. Tất cả nấm đem ngâm qua nước muối loãng 20 phút để khử mùi.
- Bước 2: Hành boa rô cắt nhỏ. Rau húng quế nhặt lấy lá, rửa sạch. Cải thảo rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Cà chua bỏ hạt, cắt sợi nhỏ hoặc cắt múi cau. Đậu hủ non cắt miếng vuông.
- Bước 3: Làm nóng nồi với dầu olive, sau đó cho sả đập dập, riềng đập dập, ớt đập dập vào xào thơm. Tiếp theo cho cà chua cắt múi cau vào xào đến khi cà chua chín mềm, ra màu đỏ đẹp. Thêm nước dừa vào nồi, đun sôi. Nêm nếm với nước cốt me, đường, nước mắm chay, tương ớt, hạt nêm chay, ớt sa tế khô. Khuấy đều cho gia vị hòa tan.
- Bước 4: Cuối cùng cho lá chanh vò nát, nấm đông cô và nấm đùi gà vào nồi. Đun cho nấm chín là hoàn tất. Khi ăn hâm nước lẩu lại cho nóng, thêm hành boa rô phi vàng và rau húng quế cắt nhỏ vào cho thơm. Nhúng các loại rau nấm vào lẩu và thưởng thức.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Lẩu nấm chay chua cay

Với những món chay này, mâm cơm chay ngày rằm tháng giêng sẽ phong phú và ngon miệng hơn đấy!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết để nấu món chay ngon Nấu món chay không khó. Nhưng để nấu được món chay ngon và giữ được chất dinh dưỡng, đòi hỏi người nấu phải có những bí quyết và kỹ thuật cần thiết. Cách làm rau muống xào chao cho bữa cơm chay Rau muống xào chao là món ăn đơn giản bạn có thể chế biến phục vụ cho ngày thường cũng như dịp ăn chay của gia đình. Bí Quyết Nấu Nước Dùng Chay Cực Ngon Từ Rau Củ Quả Cách nấu nước dùng chay ngon đúng điệu cho ngày ăn chay thêm ngon. Nước dùng chay dùng cho các món nước như bún, phở, hủ tiếu... Nước dùng chay có công thức nấu không quá khó. Lưu ngay công thức nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác