Blog

Mẹo phân biệt tôm khô tự nhiên và tôm khô có hóa chất

bởi Lùn Lém Lĩnh
Tue, 22 Sep 2015 00:00:00 GMT

Tôm khô là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hiện tượng tôm khô bị tẩm hóa chất, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Dưới đây là những mẹo giúp các bà nội trợ phân biệt được loại tôm khô ngâm hóa chất và tôm khô tự nhiên.

Tôm khô là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hiện tượng tôm khô tẩm tạp chất đang lang tràn trên thì tường, những mẹo dưới đây sẽ giúp các chị em nội trợ phân biệt được loại tôm khô ngâm hóa chất và tôm khô tự nhiên như thế nào nhé!

cách nhận biết tôm khô có hóa chất

Màu sắc

ôm khô là tôm tươi được phơi khô tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô thủ công. Con tôm tươi sau khi thành tôm khô sẽ có kích thước nhỏ hơn lúc còn tươi. Tôm khô tự nhiên màu thường kém bắt mắt hơn. Tôm tẩm hóa chất màu tươi, sặc sỡ.

cách nhận biết tôm khô có hóa chất

>> Xem thêm: Kho quẹt chấm rau củ

Cụ thể, với tôm khô tự nhiên sẽ có màu hồng ở phần đuôi tôm, phần bụng tôm có màu hơi trắng ngà của thịt tôm, phần sống lưng vẫn còn ruột tôm màu đen. Còn đối với tôm tẩm hóa chất, màu tôm có thể là màu cam, đỏ hoặc hồng chóe đều khắp thân tôm.

Kích thước

cách nhận biết tôm khô có hóa chất

Tôm khô chuẩn phải là tôm đánh bắt từ biển. Có hai loại được dùng làm tôm khô là tôm bạc và tôm huyết. Loại tôm này kích thước thường nhỏ hơn chiếc đũa. Còn nếu tôm khô mà to hơn chiếc đũa thì phần lớn là tôm sú nuôi hoặc tôm chón đánh ngoài biển. Ngoài ra, có một khả năng nữa là tôm được ngâm hóa chất cho nở to ra.

Giá thành

Tôm tươi mua ở biển có giá khoảng 40-50.000 đồng/kg. Khoảng 10-11kg tôm tươi mới cho ra 1kg tôm khô. Hơn nữa quy trình làm tôm khô rất thủ công và lâu, nhiều công đoạn: chích ra để lấy hết cát, rồi luộc, phơi khô từ 2-3 ngày dưới nắng, sau đó đập bóc vỏ tôm ra. Như vậy mỗi kg tôm tươi phải có giá thấp nhất khoảng 450-500.000 đồng thì chủ bán mới có lãi.

Vì tham rẻ nên chọn những loại tôm khô kém chất lượng

Nhưng hiện nay, do nhiều người tham rẻ và không biết, nên chọn loại dưới 400.000 đồng mà không hay mình đã chọn loại tôm tẩm hóa chất được chế biến từ loại tôm rẻ tiền và không được chế biến theo đúng quy trình.

Thử nghiệm

Ngâm nước: Nếu là loại tôm tẩm hóa chất, chỉ cần ngâm nước lạnh hoặc nước nóng một lúc sẽ phai màu ra chén nước, còn tôm khô tự nhiên, con tôm chỉ nở ra và chén nước vẫn trong.

cách nhận biết tôm khô có hóa chất

>> Xem thêm: Cách làm tôm khô tại nhà

Ăn thử: Tôm phải được phơi thật khô, con tôm cứng chứ không mềm, ăn thử thì rất ngon và ngọt, có vị thơm đặc trưng. Nếu là tôm nhuộm màu hay tẩm hóa chất thì vị ngọt và mùi thơm tự nhiên của tôm sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều mùi hóa chất.

cách nhận biết tôm khô có hóa chất

Mùi tôm khô tự nhiên rất thơm, không cần đưa gần mũi mà chỉ cần để mớ tôm khô trên tay là đã thấy mùi thơm quyến rũ của tôm khô rồi.

Cách chọn tôm khô ngon

Tôm khô ngon thường có màu đỏ tươi tự nhiên (màu của men gạch), đó là loại tôm được phơi sống. Tôm khô có màu đỏ nhạt, hay đỏ sẫm là tôm đã để lâu ngày và được luộc chín mới phơi hoặc tôm được tẩm bằng phẩm màu. Tôm ngon thịt săn, chắc, ngửi không có mùi nồng.

cách nhận biết tôm khô có hóa chất

Tôm đất (sông) thường ngọt hơn tôm biển. Tôm đất thân nhỏ và tròn hơn tôm biển. Một cách khác nữa phân biệt là tôm biển thường có mùi tanh tanh hơn tôm đất.

Bảo quản

Tôm khô bảo quản đúng có thể dùng trong nhiều tháng mà không lo bị mốc hay mất đi hương vị. Mua tôm ở chợ về, bạn nên phơi tôm khoảng 2 đến 3 ngày nắng cho tôm thật khô. Sau đó để nguội gói tôm vào trong giấy báo bọc lại cất giữ trong hũ đập nắp kín.

Đừng vì thiếu hiểu biết cũng như tham của rẻ mà không quan tâm đến sức khỏe gia đình cũng như chính bản thân mình. Hãy là một nhà tiêu dùng thông thái nhé!

>> Xem thêm: Gỏi xoài tôm khô chua ngọt

>> Xem thêm: Gỏi đu đủ kiểu Thái - Som Tum Thai

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách nhận biết rau củ Việt Nam và Trung Quốc phần I Nhiều nông sản Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam và 'núp bóng' các sản phẩm Việt Nam, gây lo ngại cho người tiêu dùng. Mẹo chọn được thịt, cá thật tươi Bạn thường đi chợ mua thức ăn cho cả nhà, nhưng đôi lúc chọn mua thịt, cá mang về nhà lại không tươi. Dưới đây là một số mẹo vặt để bạn chọn được cá, thịt như ý Làm sao để nhận biết tôm bơm tạp chất? Cách nhân biết tôm bơm tạp chất không phải ai cũng biết. Khi ăn tôm bơm tạp chất, sẽ có nguy cơ ngộ độc, lưu ngay cách nhận biết tôm bơm tạp chất của Cooky nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác