Blog

Phòng ngừa ung thư vú nguy hiểm ở phụ nữ với 20 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp

bởi Kim Tuyến Malie
Mon, 23 Oct 2017 15:50:00 GMT

Những thức ăn vô cùng quen thuộc như cá, bông cải xanh, xoài, nậu nành, khoai lang...là những thức ăn đến giá trị dinh dưỡng cao và giúp phòng chống căn bệnh ung thư vú quái ác với tỉ lệ đang tăng cao.

Căn bệnh ung thư vú là nỗi lo lắng của đại đa số phụ nữ. Hậu quả của căn bệnh này để lại không chỉ là mất vẻ thẩm mỹ, quá trình sinh sản thậm chí là cả tính mạng con người. Bên cạnh đó, hiện nay, số lượng phụ nữ mắc vào căn bệnh nguy hiểm này đang tăng cao. Hãy chủ động phòng tránh căn bệnh ung thư này bằng cách bổ sung các loại thực phẩm quen thuộc ngay chính gian tại bếp của mình.

Ung thư vú?

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các vùng mô xung quanh, hoặc có thể lan ra các bộ phận khác trong cơ thể. Ung thư vú hầu hết xuất hiện ở nữ giới. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nam giới cũng có thể mắc bệnh này.

Tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh ung thư vú ngày càng tăng

Mỗi năm có đến hàng nghìn người tử vong vì bệnh ung thư vú. Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới, cứ 2 phút lại có 1 phụ nữ bị chẩn đoán là ung thư vú và cứ mỗi 5 phút lại có 3 phụ nữ mất mạng vì căn bệnh này. Cứ mỗi năm, lại có khoảng 1,4 triệu người mắc bệnh và trong đó có khoảng 458.000 người phải tử vong. Tính riêng tại Việt Nam, mỗi năm có vào khoảng 15.000 người mắc bệnh và hàng nghìn người tử vong. Hiện nay, ung thư vú được xếp thứ 2 trong bảng danh sách các bệnh phụ nữ thường gặp ở Việt Nam.

Biểu hiện của bệnh ung thư vú

Ung thư vú ở giai đoạn đầu thường không gây đau đớn và có thể không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, nếu khối u vú phát triển có thể gây ra các triệu chứng sau:

- Vú bị sưng, biến dạng hay bị kích ứng da ở vùng vú hoặc vùng dưới cánh tay.

- Quầng vú hoặc núm vú có sự thay đổi màu sắc hay các thay đổi khác, chẳng hạn như xuất hiện nếp nhăn hoặc đóng vảy.

- Xuất hiện khối u cứng ở vú.

- Vú bị thay đổi kích thước hoặc hình dạng.

- Vú tiết dịch, bị thụt vào trong hoặc có cảm giác đau.

Nguyên nhân gây ra ung thư vú

Nguyên nhân hàng đầu của căn bệnh này được các nhà khoa học, bác sĩ nhận định là do tuổi tác, phụ nữ sinh con muộn, hoặc không sinh con, không cho con bú, dậy thì sớm hoặc mãn kinh muộn, đã có tiền sử mắc bệnh u vú, di truyền... Tuy nhiên ngoài những nguyên nhân đó, những thói quen hằng ngày cũng đã vô tình làm thúc đẩy căn bệnh này.

- Thường xuyên làm việc ban đêm, khức khuya khiến các tế bào trong cơ thể bị biến đổi cơ chế sinh học. Những tế bào cần được nghỉ ngơi nhưng trong khi đó nó lại phải làm việc quá sức, từ đó làm tăng sự bất thường, biến đổi tế bào dẫn đến ung thư vú cao.

- Việc lạm dụng kem chống nắng cũng hóp phần dẫn đến căng bệnh này. Tác dụng ngăn chặn tia UV của kem chống nắng đồng nghĩa nó cũng ngăn cản sự hấp thu vitamin D từ ánh nắng mặt trời cho da. Sự thiếu hút loại vitamin này cũng là một trong những tác nhân gây nên ung thư vú ở nữ giới.

- Những phụ nữ lạm dụng đồ ăn nhanh khiến lượng mỡ dư thừa nhưng lại ít vận động  gây béo phì có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng là rất cao vì các estrogen xấu trong máu tăng cao sẽ kích thích tế bào vú trở thành ung thư.

Lạm dụng quá nhiều thức ăn nhanh cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú

Top thực phẩm quen thuộc phòng chống ung thư vú hiệu quả

1. Đậu nành

Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường xuyên bổ sung daidzein và genistein, 2 hợp chất được tìm thấy nhiều trong đậu nành sẽ ít có  nguy cơ mắc bệnh xơ vú. Ngoài ra, đậu nành còn giảm bớt tác dụng phụ của thời kỳ mãn kinh, bao gồm bệnh loãng xương và bệnh tim. Thực phẩm này cũng giúp ngăn ngừa khối u ung thư vú tái phát.

Xem thêm: Cách nấu sữa đậu nành thơm ngon tại nhà

2. Bông cải xanh

Hợp chất tự nhiên sulforaphane có trong bông cải xanh sẽ giết chết những tế bào ung thư vú và ngăn cản sự hình thành các khối u mới.

Xem thêm: Những món ngon từ bông cải xanh

3. Rau cần tây

Theo nghiên cứu của Đại học khoa học Missouri, phát hiện loại rau này có thể ức chế sự tăng trưởng tế bào ung thư. Hợp chất apigenin trong mùi tây tăng khả năng chống lại các khối u ung thư.

Xem thêm: Mực xào cần tây thơm ngon bổ dưỡng

4. Tỏi

Trong tỏi có chứa chất photochemicals, chất có khả năng ngăn chặn sự tạo thành chất gây ung thư trong dạ dày. Do đó tỏi có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư vú và một số bệnh khác như ung thư kết tràng, thực quản, dạ dày...

Xem thêm: Đa dạng món ăn từ tỏi

5.  Lựu

Trong trái lựu có một hợp chất có thể chống lại sự phát triển của ung thư. Bên cạnh đó, lựu cũng góp phần chống lại bệnh tim và ung thư tuyến tiền liệt.

Xem thêm: Tự tay làm nước ép lựu nguyên chất

6. Cá hồi

Cá là một lựa chọn thông minh trong thực đơn chống lại bệnh ung thư vú. Cá và dầu cá là một nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời. Ngoài ra, các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ đảm nhiệm vai trò cung cấp chất đạm trong an toàn trong thực đơn phòng ngừa bệnh ung thư vú.

Xem thêm: Tổng hợp món vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe từ cá hồi

7. Trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều chất catechins, chất mang lại hiệu quả cho qúa trình chống lại ung thư vú. Nghiên cứu cho thấy rằng, trà xanh giúp bảo vệ tế bào trong môi trường có thể làm tăng tế bào ung thư. Có thể sử dụng lá trà tươi nấu lấy nước uống như nước lọc hằng ngày.

8. Khoai lang

Đây là một loại thực phẩm khá qua thuộc với gian bếp của các bà nội trợ. Theo báo cáo mới nhất trên tạp chí của viện ung thư quốc gia Mỹ, khoai lang chứa nhiều chất carotenoid giúp ngăn ngừa ung thư vú. Ngoài ra cateroid còn có thể giúp tái tạo và bảo vệ các tế bào. Một số thực vật cũng có chứa carotenoide như khoai lang là cà rốt, bí đỏ.

Xem thêm: Vô vàn món ngon đơn giản từ khoai lang

9. Cam tươi

Trong cam tươi có chứa một lượng lớn vitamin C, vitamin B tự nhiên có tác dụng ức chế hình thành chất nitrosamine gây ung thư vú. Một ly nước cam nhỏ mỗi ngày sẽ có tác dụng vô cùng tuyệt vời đấy.

10. Tảo biển

Tảo biển là loại thực phẩm phòng ngừa ung thư tuyến vú và u tuyến giáp.

11. Rau bina

Rau bina có chứa lutein, chất chống oxi hóa đóng vai trò chủ yếu trong việc ngăn ngừa các tế bào ung thư vú và ngăn chặn sự di căn sang các vùng khác trên cơ thể.

Xem thêm: Nghía qua công thức món ngon từ rau bina

12. Các loại nấm

Đây là thực phẩm rất giàu vitamin D, tăng cường khả năng miễn dịch. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ ăn ít nhất 10gram nấm mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những người không hoặc rất ít ăn nấm.

Xem thêm: Ngàn món ngon từ nấm vừa ngọt vừa bổ

13. Quả óc chó

Loại quả này cũng giàu loại cholesterol có tên gọi là phytosterols, chất này có tác dụng điều chỉnh lượng estrogen ở cả nam giới và nữ giới, làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Theo báo cáo của tạp chí "Daily Mail" (Anh) và tạp chí "Dinh dưỡng và ung thư" (Mỹ) một loạt các nghiên cứu cho thấy rằng ăn 50g - 57g quả óc chó một ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú 50%.

Xem thêm: Xà lách cam hạt hồ đào

14. Cà chua

Cà chua có chứa chất lycopene, đây là một chất chống oxi hóa mạnh có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư vú. Chất lycopene cũng có thể ngăn chặn các tế bào ung thư khác phát triển sang các cơ quan khác như phổi hay nội mạc tử cung.

Xem thêm: Thêm sốt cà chua cho món bắt miệng hơn

15. Dầu oliu

Dầu oliu được sử dụng thường xuyên trong thực đơn hằng ngày có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tới 68%. Bạn có thể chế biến thức ăn hằng ngày bằng dầu oliu vừa thơm vừa tốt cho sức khỏe.

16. Nghệ

Nghệ được biết đến là có chứa một chất có tên gọi là curcumin có khả năng kiềm chế sự phát triển của các tế bào ung thư như ung thư da, phổi, vú và đường tiêu hóa.

Xem thêm: Kết hợp nghệ cùng món ngon gia đình

17. Các loại cái cây mọng nước như dâu, việt quất, mâm xôi

Những loại trái cây như dâu, việt quất, mâm xôi đều được biết đến với tác dụng cung cấp nhiều vitamin, giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Đặc biệt gần đây, nghiên cứu đã chứng minh trái việt quất đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Xem thêm: Món ngọt ngon ngất ngây cùng việt quất, mâm xôi và dâu tây

18. Xoài

Một số nghiên cứu cho thấy xoài hiệu quả trong việc phòng chống ung thư vú. Xoài chứa polyphenol có thể phá vỡ chu kỳ phân chia tế bào. Nhờ đó xoài có thể ngăn ngừa bệnh ung thư vú với một cách xuất sắc.

Xem thêm: Tất tần tật các món ngon từ xoài

19. Kiwi

Kiwi là một trong những loại quả hỗ trợ phòng chống ung thư vú. Loại trái này giàu vitamin C  gấp 4-12 lần cam, gấp 3 lần táo và gấp 60 lần nho. Kiwi có hiệu quả nhất định trong việc ngăn chặn hình thành nitrosamine, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú ở phụ nữ.

Xem thêm: Món tráng miệng với kiwi chua ngọt

20. Hạt lanh

Loại hạt này chứa nhiều đặc tính có lợi, có tác dụng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát sự phát triển của ung thư vú. Nó chứa hàm lượng lignin cao, có tác dụng bảo vệ các tế bào bị tác động bởi căn bệnh ung thư. Dầu hạt lanh chứa axit béo omega-3 có khả năng hình thành một lớp màng chắn bảo vệ tế bào khỏi căn bệnh ung thư. Chúng ta cũng có thể kết hợp hạt lanh xay vào những loại salad và dùng thường xuyên.

Tuy ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm và tỉ lệ người mắc bệnh đang tăng dần, nhưng bạn không nên quá lo lắng mà hãy sáng suốt lựa chọn cho mình những loại thực phẩm có đầy đủ dinh dưỡng và hỗ trợ phòng ung thư mà Cooky đã gợi ý phía trên để mang đến cho mình một sức khỏe tốt nhé! Hi vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những lý do khuyên bạn nên thường xuyên ăn lựu để phòng chống ung thư Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phân lập được thành phần trong nước quả lựu có thể khiến khối u ngừng di căn. Tham khảo thêm thông tin sau để biết thêm chi tiết. 10 triệu chứng ung thư thường bị bỏ qua Tuy nhiên, thực tế nghiên cứu mới của Anh vừa công bố trên tạp chí PLOS ONE cho thấy các dấu hiệu đau đớn phổ biến có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư. 10 loại thực phẩm càng ăn càng 'nuôi' ung thư Lựa chọn thực phẩm sạch dường như khó khăn hơn bao giờ hết khi rất nhiều loại thức ăn ngày nay chứa tác nhân gây ung thư.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác