Blog

Sự kết hợp giữa nấm kim châm và thịt gà giúp phát triển trí não của trẻ

bởi Di Chần
Wed, 01 Nov 2017 13:13:00 GMT

Nấm kim châm thường được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Việt Nam, từ món mặn đến món chay. Không chỉ là thực phẩm làm nên những món ăn ngon, nấm kim châm còn giúp phát triển trí não của trẻ khi nấu cùng thịt gà và chữa được nhiều bệnh khi kết hợp cùng các loại thực phẩm khác. Cùng Cooky tìm hiểu công dụng tuyệt vời của nấm kim châm nha!

Nấm kim châm thường được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Việt Nam, từ món mặn đến món chay. Không chỉ là thực phẩm làm nên những món ăn ngon, nấm kim châm còn giúp phát triển trí não của trẻ khi nấu cùng thịt gà và chữa được nhiều bệnh  khi kết hợp cùng các loại thực phẩm khác. Cùng Cooky tìm hiểu công dụng tuyệt vời của nấm kim châm nha!

Dinh dưỡng từ nấm kim châm

Nấm kim châm còn có tên gọi là câu khuẩn, kim cô, phác cô,... thân hình  màu trắng gần giống với giá đỗ nhưng kích thước lớn hơn. Nấm lúc còn non có mũ hình cầu hoặc bán cầu, lúc phát triển chuyển thành hình ô dù. Cuống nấm có màu trắng hoặc màu vàng nhạt, nửa thân dưới có màu nâu nhạt. Nấm kim châm có vị ngọt dịu, mùi thơm nhẹ, rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người.

Nấm kim châm chứa nhiều kẽm, kali rất có ích cho người già người mắc bệnh cao huyết áp. Các vitamin (B1, B2, C, PP, E,...) và các axit amin có nhiều trong nấm kim châm cần thiết cho sự phát triển cơ thể, trong đó có lysine cần cho quá trình sinh trưởng, cải thiện chiều cao và trí lực của trẻ. Cho nên nấm kim châm còn được gọi là “Tăng trí cô” (nấm tăng cường trí lực).

Đồng thời, nấm kim châm còn có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, phòng chống bệnh viêm loét dạ dạy và bệnh gan mật. Ở Nhật Bản đã chiết xuất ra một chất từ loại nấm này có tác dụng chống ung thư cực kì hiệu quả. Bên cạnh đó, nấm này còn cung cấp năng lượng, dinh dưỡng cho những người bị suy dinh dưỡng, thể chất hư nhược, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, béo phì, bệnh tiểu đường,...

Nấm kim châm kết hợp với thịt gà giúp phát triển trí não của trẻ

Nấm kim châm chứa nhiều lysine và kẽm rất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ và có khả năng tăng cường sức sống cho cơ thể. Kết hợp thịt gà với nấm kim châm sẽ giúp tăng cao giá trị dinh dưỡng cho món ăn, có lợi cho sức khỏe.

Những món ăn từ thịt gà và nấm kim châm: Canh gà nấu nấm kim châmPhi lê gà xào nấm

Cùng Cooky vào bếp với món Phi lê gà xào nấm này nhé

>> Xem công thức và cách làm chi tiết Phi lê gà xào nấm

Nấm kim châm còn kết hợp được với các loại thực phẩm sau đây

1. Đậu hũ

Nấm kim châm tốt cho trí não, lại giúp khống chế sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư. Đậu hũ chứa nhiều đạm thực vật. Khi kết hợp nấm kim châm cùng đậu hũ sẽ là một món ăn thích hợp cho những người bị suy dinh dưỡng, người mắc các bệnh ung thư.

Vào bếp với cách làm món Đậu hũ Nhật sốt nấm kim châm, Canh chua cay nấm kim châm đậu hũ thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình nha.

>> Xem công thức và cách làm chi tiết Đậu hũ Nhật sốt nấm kim châm

>> Xem công thức và cách làm chi tiết Canh chua cay nấm kim châm đậu hũ

2. Bông cải xanh

Ăn bông cải xanh thường xuyên giúp nâng cao khả năng giải độc của gan cũng như làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp bổ máu và ngăn ngừa cảm cúm. Nếu kết hợp bông cải xanh với nấm kim châm trong quá trình nấu ăn sẽ càng nâng cao hiệu quả này nha.

Một số món ăn nấu với bông cải xanh và nấm kim châm: Canh bông cải xanh nấu nấm kim châm, Nấm kim châm xào sa tế,...

Những thực phẩm kị khi dùng chung với nấm kim châm

1. Sữa bò

Nấm kim châm và sữa bò đều là thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể, nhưng nếu dùng chung thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

2. Thịt lừa

Tuy nấm kim châm có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng không nên dùng chung nấm kim châm với thịt lừa sẽ gây đau thắt ngực, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Lưu ý khi dùng nấm kim châm

Những người nên dùng nấm kim châm

- Người cao huyết áp, mỡ trong máu cao, xơ vữa động mạch.

- Người suy dinh dưỡng, thể chất yếu ớt, thiếu máu.

>> Xem công thức và cách làm chi tiết Nấm kim châm chiên giòn

- Người bị ung thư, béo phì, táo bón.

Những người không nên dùng nấm kim châm

- Người dạ dày yếu, dễ bị tiêu chảy.

Cách chọn mua và bảo quản nấm kim châm

Cách mua nấm

- Chọn mua nấm có màu trắng tươi, cao đều nhau, phần gốc không bị nâu, dập nát hoặc bị tách, bở ra, không bị rỉ nước nhờn.

- Mua nấm kim châm có ghi rõ thời hạn sử dụng và nguồn gốc xuất xứ. Với mã vạch 880 là của Hàn Quốc, mã từ 690 đến 695 là từ Trung Quốc.

Cách bảo quản

- Nếu dùng nấm chưa hết có thể đem phơi khô, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 đến 5 độ C (có thể để được 2 đến 3 ngày).

- Nên sử dụng nấm kim châm ngay sau khi mua. Chú ý, nấm cần được nấu chín, tránh ăn nấm khi còn tái hoặc chưa chín kĩ.

Hi vọng những thông tin về nấm kim châm của Cooky sẽ giúp cho bạn và gia đình có một cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe dồi dào cũng như phòng chống được nhiều bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Khai vị với rong biển cuộn nấm kim châm chiên giòn ngon thơm lạ miệng Cách làm rong biển cuộn nấm kim châm vừa ngon, thơm lại bổ dưỡng, rong biển cuộn nấm kim châm không chỉ có thể nướng mà khi chiên giòn ăn rất ngon và ngọt. Mẹo chọn nấm kim châm ngon tránh ngộ độc Chọn mua nấm còn tươi, không bị dập nát, gốc nấm không bị tách hoặc bở ra, nhất là nấm không có xuất hiện nước nhờn. Nấm Kim Châm: Cách Trồng Từ Rể Bỏ Đi Chỉ Với 2 Tuần Là Ăn Được Cách trồng nấm kim châm rất đơn giản, chỉ 2 tuần với rễ bỏ đi của nấm kim châm là bạn đã có nấm mới ăn rồi đấy! Thử làm ngay cách trồng nấm kim châm an toàn dễ làm tại nhà cho cả gia đình bạn nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác