Blog

Tìm hiểu nguồn gốc và cách làm các loại giò chả, thịt đông ngày Tết tại nhà chuẩn bị cho mâm cơm đầu năm mới

bởi Tiểu Sơn Dạ
Wed, 20 Jan 2021 16:10:00 GMT

Giò chả và thịt đông từ lâu đời đã là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Việt Nam. Nhưng bạn đã hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và cách làm các loại giò chả, thịt đông đặc trưng này chưa? Cùng Cooky.vn đọc bài viết này để tìm hiểu rõ hơn nhé!

Giò chả, thịt đông từ lâu đời đã trở thành món truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt nói chung và miến Bắc nói riêng. Những ngày xuân về, ngồi quây quần bên người thân mà thiếu đi hương vị quen thuộc của hai món ăn này thì thật thiếu sót đúng không nào. Cùng Cooky.vn tìm hiểu xem vì sao giò chả, thịt đông lại là món ăn quan trọng ngày Tết và cách làm các loại giò chả hấp dẫn nhé!

Giò chả ngày Tết - Món ngon mộc mạc, truyền thống

Giò chả đã xuất hiện từ giữa thế kỉ 18 thời Lê Trung Hưng, là thực phẩm quý chỉ được dâng cho vua chúa dịp lễ lớn. Nước Việt lúc bấy giờ vẫn còn nghèo khổ, thường thể hiện rất rõ qua những câu nói: "miếng ăn to bằng cái đình" hay "ăn bữa giỗ, lỗ bữa cày" và cũng đang trong thời kì Pháp thuộc nên cũng ảnh hưởng rất nhiều từ ẩm thực Pháp như xúc xích, giăm bông,...


Giò chả là món ăn có từ lâu đời

Nhưng cũng chính nhờ có sự tinh hoa của ẩm thực Việt mà giờ đây giò chả đã trở thành món ăn vừa dân dã, quen thuộc, vừa sang trọng đãi khách. Mặc dù có sự khác nhau trong cách làm của từng miền nhưng giò chả thường được làm từ thịt được giã mịn hòa cùng với gia vị rồi gói trong lớp lá chuối dân dã, xanh mướt, đem luộc cho chín.

Theo Thực vật tất khảo tường ký: “Giò lụa chọn thịt thăn đừng hôi. Lấy ngón tay mà vặn cho dẻo tốt. Chớ mua thăn già, thăn non. Như bì thì bì lợn non, cho trắng, tốt, mỏng bì. Đem về đánh muối cho bì trắng. Luộc lá chuối cho lụi, rửa đi. Sắp lá cho sẵn. Lét thăn ra, dằn qua đi. Đâm cho chóng nhỏ. Phỏng cái giò thì ba đồng cân mỡ (1/10 lạng:39gr), trộn vào mà cùng đâm. Tra nước mắm cho vừa mà bó cho chặt mà nấu cho chín. Phỏng nấu nó như luộc trứng chín thì nó chín. Sẽ lấy ra mà ép, mà châm (chọc thủng lá gói cho nước chảy đi) cho ráo”.


Làng giò chả Ước Lễ tuổi đời trăm năm!

Giò chả nổi tiếng nhất chính là ở làng giò chả Ước Lễ (Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội) với hơn 500 tuổi đời. Giò ngon có màu phớt hồng, nhiều lỗ, khi dùng dao cắt mà dao bị xít, dính mặt giò, khó thái chứ không trơn tuột. Giò vừa dai lại giòn, thơm ngon lại bùi, có mùi lá chuối. Vào năm 1958, thương hiệu Tuyên Thành cũng của người làng Ước Lễ xuất khẩu giò sang Pháp. Hiện nay, có nhiều cơ sở nổi tiếng xuất xứ từ làng Ước Lễ. Hơn thế, người làng còn sang Mỹ, Pháp sống bằng nghề này.


Cách làm chi tiết món giò thủ

Giò chả là món ăn truyền thống, đặc sản ngày Tết. Ba vùng miền đất nước với trăm loại chả khác nhau nhưng nổi bật hơn hết là: chả lụa, giò thủ (giò xào), giò bò, giò me (giò bê), giò bì,...


Cách làm Giò lụa (chả lụa) chi tiết nhất


Giò bê ngon trứ danh của Nghệ An


Đổi mới Tết với
Giò xào rong biển


Tết sắc màu hơn cùng Chả (giò) hoa ngũ sắc vô cùng đẹp mắt

Nếu quá bận rộn thì các bạn phải mua giò chả ở những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng. Hoặc là nắm hai phương pháp phân biệt giò chả ngon và giò chả hàn the này nhé:

1. Giò có hàn the là giòn, dai, nhưng dễ bẻ gẫy được. Giò ngon, dai vẫn có thể bẻ cong nhưng rất khó gãy. Dùng giấy tẩm nghệ cũng có thể dễ dàng phân biệt được, nó còn có thể sử dụng thể thử với chả, bún hay phở nữa đó.

2. Khoanh giò ngon là khoanh giò có nhiều lỗ trên bề mặt, màu hồng nhạt hoặc trắng, tươi sáng. Khi ngửi thơm đặc trưng mùi giò lá chuối. Đặc biệt, giò ngon thái bị xít dao, khó thái.

Thịt đông - Đặc sản ngày Tết

Thịt đông là món ăn truyền thống, là biểu tượng của mâm cỗ Tết miền Bắc. Từ xa xưa, để nạp năng lượng cho ngày Tết đến xuân về, thì chắc chắn trong nhà phải có tô canh chân giò nhiều đạm, ấy thế mà với cái giá rét, mưa dầm miền Bắc, bát canh để lâu đông lại và tạo nên món thịt đông như bây giờ.


Đặc sản thịt đông của miền Bắc!

Thịt đông là món dễ làm nhưng để "đúng gu" thì không hề dễ đâu đó. Nguyên liệu chính của món ăn truyền thống này chính là chân giò. Ông cha ta đã đúc kết "Ăn chân sau, cho nhau chân trước" nên chị em cứ chân giò sau mà mua, cầu kỳ hơn phải là thịt bắp, nhiều gân và không thể thiếu mộc nhĩbì lợn, nước mắm, hạt tiêu,...


Cách làm thịt đông truyền thống

Mùa Tết miền Bắc, quây quần bên gia đình dọn món thịt đông ra ăn cùng cơm trắng, dưa hành thì còn gì bằng. Cắn một miếng là thấy được cái hương vị tết Bắc ngập tràn mà những người con Hà nội nào ở xa khắc khoải nhớ về. Ngoài thịt đông chân giò lợn quen thuộc còn có: thịt đông tai heo, thịt ngan đông nấm mèo, thịt đông mũi lợn,...


Thịt đông gà mới lạ cho Tết Canh Tý

Ở cái tết miền Bắc thiếu chả, thiếu giò chứ không thể nào thiếu đi món thịt đông trên mâm cỗ. Cái hồn, cái tết Bắc chính là quây quần cùng gia đình bên đĩa thịt đông, bên cái bánh chưng, dưa hành quen thuộc, chia sẻ buồn vui, cầu mong một năm mới thật là an yên, hạnh phúc.


Thịt đông cũng có thể làm size nhỏ nhỏ như thịt đông tam sắc cho dễ ăn!

Hiểu được cái cội nguồn, cái truyền thống của ông cha ta sẽ giúp bạn và cả gia đình có một cái Tết ý nghĩa hơn, đầy đủ hơn và đặc biệt là ngon lành hơn nữa.
Chúc các bạn có một mùa Tết thật hạnh phúc bên gia đình.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Ý nghĩa và cách bày mâm cúng mùng 1, 2, 3 đúng nhất để có một năm mới suôn sẻ Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết (cúng Tết Nguyên Đán), mùng 2 (cúng thần linh gia tiên), mùng 3 (cúng hóa vàng) thường gồm có bánh chưng (bánh tét), thịt kho tàu (bò rim), dưa món, bánh mứt,giò chả, nem rán, gà luộc,...những món ăn được nấu chu đáo và trình bày trang trọng để tỏ lòng thành kính. Ý nghĩa và cách nấu các món xôi chè ngon ngày Tết dâng hương cầu ấm no ngày đầu năm mới Xôi chè là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết đúng không nào. Bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu thêm về ý nghĩa và cách nấu xôi chè ngày Tết. 5 bí quyết giảm cân trước và sau Tết đơn giản mà hiệu quả cho chị em tự tin xúng xính váy áo đầu năm Vào thời điểm trước và sau Tết, top tìm kiếm cao nhất của chị em phụ nữ là giảm cân cấp tốc, hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu các bí quyết giảm cân hiệu quả này nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác