Blog

[Video] Top 7 món chè không thể bỏ qua vào mùa hè này

bởi Xu Xu
Thu, 20 Apr 2017 16:17:00 GMT

Chè là một trong những món ăn giải nhiệt được yêu thích vào ngày hè oi bức. Những món chè đa sắc màu, đa mùi vị tạo nên sự mát lạnh khi kết hợp cùng đá, đem lại sự sảng khoái, tươi mát cho người thưởng thức. Kết thúc bữa cơm hoặc những chiều nắng nóng, cùng nhau nhâm nhi những ly chè mát lạnh còn gì bằng.

Chè là một trong những món ăn giải nhiệt được yêu thích vào ngày hè oi bức. Những món chè đa sắc màu, đa mùi vị tạo nên sự mát lạnh khi kết hợp cùng đá, đem lại sự sảng khoái, tươi mát cho người thưởng thức. Kết thúc bữa cơm hoặc những chiều nắng nóng, cùng nhau nhâm nhi những ly chè mát lạnh còn gì bằng.

Dưới đây là tổng hợp 7 loại chè mát lạnh, sảng khoái ăn vào đảm bảo tê tái luôn. Các mẹ tham khảo và chế biến cho cả nhà thưởng thức nhé!

1. Chè bưởi

Chè bưởi thơm ngon với phần bưởi giòn sựt không còn đắng, ăn với đá hoặc giữ lạnh trong tủ lạnh đến khi dùng đều ngon. Vào buổi trưa mùa hè nắng nóng mà có được một ly chè bưởi ngọt mát như thế này để cứu nóng thì còn gì bằng đúng không? Cùng tự tay nấu cho mình một nồi chè bưởi ngon lành và đảm bảo vệ sinh nào các bạn.

Nguyên liệu:

Phần bưởi

Phần chè

Phần nước cốt dừa, đậu phộng

Cách làm:

- Trước tiên gọt vỏ bưởi lấy phần cùi trắng, rồi cắt thành khối vuông nhỏ rồi ngâm cùi bưởi với 200ml nước và 2 muỗng cà phê muối trong 30 phút. Sau đó xả cùi bưởi nhiều lần qua nước để bưởi bớt đắng.

- Nấu 400ml nước và 20gr phèn chua đến khi nước sôi bùng lên. Cho cùi bưởi vào trụng, đến khi nước sôi lại thì vớt ra, xả qua nước lạnh rồi vắt ráo một lần nữa. Sau đó vớt ra cho ráo, ngâm với đường rồi đem rang khô.

- Rau đó đem tẩm bột năng. Lần đầu bột năng sẽ thấm hết vào cùi bưởi và cùi vẫn còn ướt, lần thứ 2 sẽ còn 1 lớp bột mỏng, lần thứ 3 thì bột năng đã áo đều cùi bưởi, tạo thành những hạt màu trắng đục khô ráo.

 - Luộc bưởi tẩm bột năng rồi ngâm vào thau nước đá. Sau một lúc vớt ra rồi cho nước đường vào ngâm.

- Nấu chè đậu xanh và nước cốt dừa để ăn kèm. Khi ăn cho từng loại vào, thêm đậu phộng rang giã nhỏ lên trên mặt nhé.

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm chè bưởi

2. Chè dừa non thạch lá dứa

Món chè xen lẫn sự thanh mát của thạch lá dứa và sự béo ngậy của nước cốt dừa. Cắn thử một miếng cơm dừa non giòn ngọt vào miệng chắc chắn sẽ làm tan chảy bao trái tim hảo ngọt và ghiền chè. Cùng nhau nấu chè dừa non thạch lá dứa giải nhiệt mùa hè này nhé!

Nguyên liệu:

Phần chè

Phần thạch lá dứa

Cách làm:

- Lá dứa chuẩn bị một bó nhỏ, rửa sạch, cắt nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay nát cùng với 100ml nước. Dùng rây lược bỏ xác lá dứa lấy 100ml nước cốt. Nấu sôi lăn tăn 600ml nước, trộn đều bột rau câu với đường rồi từ từ đổ hỗn hợp này vào nước, vừa đổ vừa khuấy đều đến khi rau câu và đường tan hết. Sau đó đổ nước cốt lá dứa vào, khuấy đều rồi nhắc xuống. Đổ rau câu ra khuôn, để nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh chờ rau câu đông.

- Khi thạch đã đông, lấy ra khỏi khuôn và cắt thành những sợi nhỏ vừa ăn. Cơm dừa non rửa sạch, cũng cắt thành từng sợi giống như thạch lá dứa.

- Cho bột báng vào nồi nước luộc đến khi nở ra, bột báng chuyển trong. Vớt bột báng ra để trong một chén riêng.

- Cho vào nồi 300ml nước lọc cùng với 400ml nước cốt dừa, nấu đến khi âm ấm thì cho đường, bột báng và cơm dừa non vào, chờ nước sôi thì nhắc xuống, để nguội. Khi chè nguội bạn có thể cho thạch lá dứa vào chung hoặc để thạch riêng đến khi ăn hãy cho vào đều được.

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách nấu chè dừa non thạch lá dứa

3. Chè đậu xanh nha đam đường phèn

Chè đậu xanh nha đam đường phèn là lựa chọn số một để nhiều gia đình Việt Nam ta giải nhiệt trong những ngày có tiết trời oi bức. Vị chè ngọt thanh và mát lành, kết hợp cái sần sật của nha đam và phổ tai với sự bùi bùi của đậu xanh, ăn nóng hoặc ăn lạnh đều ngon nhé.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Đậu xanh hạt vo sạch, sau đó ngâm với nước từ 3-4 tiếng hoặc qua đêm cho đậu xanh mềm, sẽ tiết kiệm thời gian đun trên bếp hơn. Nếu như bạn không có thời gian ngâm đậu lâu, cố gắng ngâm khoảng 1 tiếng là được. Vớt đậu ra để ráo nước. Rong biển (phổ tai) bạn đổ nước vào ngâm cho nở mềm rồi đem rửa sạch, để ráo nước.

- Nha đam rửa sạch vỏ và nhớt vàng (nếu có) rồi cắt thành từng khúc ngắn. Sau đó gọt bỏ phần gai và vỏ xanh bên ngoài, nhớ bỏ sạch vỏ nếu không sẽ dễ gây ngứa khi ăn. Cắt nhỏ phần thịt trong của nha đam ra thành những miếng hạt lựu, rồi đem xả dưới vòi nước để loại bỏ phần nhớt.

- Sau khi rửa, bạn ngâm nha đam với 400ml nước lạnh có pha với 1/2 muỗng cà phê muối và 5ml nước cốt chanh (1 miếng chanh nhỏ) trong khoảng 15 phút để nha đam hết đắng và trắng hơn. Sau đó, bạn rửa sạch và để cho ráo nước. Khi đã ráo nước thì bạn cho 100gr đường phèn hạt nhỏ hoặc đập nhuyễn vào ướp với nha đam, trộn đều để đường ngấm vào nha đam.

- Cho đậu xanh đã ngâm vào nồi cùng với 3 lít nước. Nấu cho đến khi đậu xanh mềm nhừ thì cho 250gr đường phèn còn lại vào nồi, khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Trông quá trình nấu đậu xanh, nếu có bọt nổi lên bạn dùng muỗng để vớt bọt này đi để nước chè sạch và trong hơn.

- Sau khi đường tan, bạn cho nha đam vào, khuấy đều. Chờ đến khi chè sôi lại bạn dằn 1/2 muỗng cà phê muối và 1 ống vani để món chè thêm đậm đà và tạo mùi hương cho chè. Cuối cùng bạn cho phổ tai vào khuấy đều rồi tắt bếp. Vậy là đã hoàn thành món chè đậu xanh nha đam thanh mát để giải nóng cho mùa hè này rồi đấy.

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm chè đậu xanh nha đam đường phèn

4. Chè bơ ngọt mát

Món chè bơ mềm béo, thơm phức ăn cùng nước sốt được làm từ nước cốt dừa, sữa tươi. Quả là một món tráng miệng thích hợp cho việc giải nóng cho những ngày nắng oi bức đó nhé!

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Bơ lấy thịt cho vào máy xay nhuyễn cùng với 70ml sữa tươi và 50g đường. Khi dùng muỗng lấy thịt bơ, không nên cạo sát vỏ, vì lớp xanh gần vỏ khi nấu sôi sẽ làm chi chè có vị nhẫn (đắng nhẹ).

- Ngâm gelatine với nước lạnh cho mềm. Sau đó vớt ra chén, đổ nước sôi vào hòa tan. Đun sôi hỗn hợp bơ vừa xay, cho chén gelatine đã hòa tan vào, tiếp tục đun và khuấy với lửa vừa cho hỗn hợp sôi lăn tăn thì tắt bếp.

- Khi hỗn hợp đã nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3-4 tiếng đồng hồ.Khi gần ăn thì tiến hành đun sốt. Cho 200ml nước cốt dừa vào nồi cùng với 50g đường, 150ml sữa tươi, 120g sữa đặc, đun và khuấy đều cho hỗn hợp sôi lăn tăn thì tắt bếp, để nguội.

- Cho chỗ bơ đã đông lạnh ra đĩa, thêm dâu tây cắt lát, rưới nước sốt đã nguội lên trên là có thể dùng.

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm chè bơ ngọt mát

5. Chè Bà Ba Nam Bộ

Chè bà ba của người dân Nam Bộ rất nổi tiếng và được bán rộng rãi ở nhiều nơi. Sở dĩ món chè có tên bà ba bởi vì nó có nhiều màu sắc giống như tà áo bà ba của người con gái miền Nam. Nhưng hiện nay hầu như rất ít quán bán chè bà ba giữ lại nguyên bản đúng vị của món chè này. Nếu bạn muốn tự tay nấu cho gia đình một nồi chè bà ba đúng điệu thì hãy theo dõi công thức này nhé!

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Đậu xanh không vỏ và phổ tai rửa sạch với nước rồi đem ngâm qua đêm cùng với bột báng và bột khoai cho mềm (ngâm riêng). Đậu phộng luộc mềm. Đổ 300ml nước nóng vào cùi dừa, vắt lấy nước cốt dừa để riêng. Tiếp tục đổ 2 lít nước nóng vào phần cùi dừa rồi vắt lấy nước cốt dảo. 3 loại khoai rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt thành từng khối vuông vừa ăn.

- Đổ 2 lít nước dừa dảo vào nồi cùng với đậu xanh, nấu cho sôi. Sau đó cho thêm 3 loại khoai vào nấu đến khi khoai mềm thì thêm đậu phộng, bột báng, bột khoai và lá dứa.

- Khi bột báng và bột khoai nở mềm thì bạn cho thêm rong biển, nêm đường và dằn với 1/2 muỗng cà phê muối để món chè được đậm đà hơn. Lúc này bạn mới cho nước cốt dừa vào, khuấy đều rồi để khoảng 5 giây thì tắt bếp.

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách nấu chè Bà Ba Nam Bô

6. Chè trôi nước ngũ sắc

Sốt xình xịch với những viên chè trôi nước ngũ sắc sặc sỡ. Món chè mềm mịn tan ngay vào trong miệng. Nhân đậu xanh thơm bùi. Đặc biệt nước đường nâu trong hấp dẫn thêm ít gừng cắt sợi thơm phưng phức và điểm chút vị béo của nước cốt dừa là hoàn hảo luôn nhé! Món này nếu thích bạn có thể rắc thêm ít đậu phộng rang giã nhỏ để ăn kèm nhé!

Nguyên liệu:

Phần nhân

Phần vỏ 

Phần nước đường

Phần nước cốt dừa

Cách làm:

- Đậu xanh vo sạch, ngâm với nước 30 phút cho mềm. Vớt đậu ra cho vào nồi, đổ nước săm sắp mặt rồi đem luộc khoảng 12-15 phút đến khi đậu chín là được. Dùng muỗng tán nhuyễn đậu xanh rồi trộn đều với hành phi, dừa nạo và sữa đặc.

- Cho lên chảo 30ml dầu ăn, đổ đậu xanh vào xào với lửa vừa đến khi thấy nhân khô hơn, không còn dính chảo thì nhắc xuống. Chờ đậu nguội bớt thì đem vo thành những viên tròn nhỏ. Bọc lại để nhân qua 1 bên.

- Cho 600gr bột nếp vào thố, để riêng 100gr bột khô phòng trường hợp khi bột nhão sẽ thêm vào. Chuẩn bị sẵn 450ml nước ấm, đổ từ từ nước ấm vào bột, dùng tay nhào sao cho bột tạo thành một khối dẻo mịn. Nếu như khối bột quá ướt thì thêm bột khô vào nhồi thêm nhé. Thêm vào 75gr sữa đặc cùng với 75gr đường trắng, nhào mịn.

- Tạo màu cho vỏ chè trôi nước: màu đỏ lấy từ 50gr ruột gấc, màu cam lấy từ 15gr ruột gấc pha với 50ml sữa tươi không đường, màu xanh lấy từ 30gr bột trà xanh pha với 50ml sữa tươi không đường, màu tím lấy từ 100gr khoai lang tím luộc chín, và màu trắng tự nhiên. Chia khối bột ra thành 5 tô có các cục nhỏ bằng nhau, thêm màu vào từng tô rồi nhào cho màu lên đều. Những màu tạo ra từ nước như màu xanh và cam có thể sẽ hơi nhão nên bạn cứ cho thêm bột khô vào nhàu đến khi cục bột mịn, không còn nhão và dính tay là được. Vo tròn từng cục bột, ấn dẹt mỏng rồi cho nhân đậu xanh vào chính giữa gói lại. Làm lần lượt từng màu cho đến hết.

- Thấm vào tay một lớp mỏng dầu ăn rồi vo từng viên chè, làm như vậy để tạo cho viên chè trôi nước độ bóng đẹp sau khi luộc và hạn chế các viên chè dính vào nhau. Bắc nồi nước sôi rồi cho riêng từng màu vào luộc đến khi chín, nổi lên thì vớt ra, cho ngay vào tô nước lạnh.

- Nấu nước đường: cho vào nồi 1.2 lít nước cùng với 400gr đường thốt nốt, nấu đến khi đường tan nước sôi thì cho vào 2 củ gừng xắt sợi. Cho tiếp những viên chè trôi nước vào nấu khoảng 10 phút để chè thấm đường. Món chè sẽ ngon hơn khi bạn làm nước cốt dừa ăn kèm bằng cách cho 150ml nước cốt dừa cùng với 1 ít muối vào nồi, chờ đến khi sôi thì cho thêm 1/2 muỗng cà phê bột năng pha với một ít nước vào, khuấy đều để tạo độ sệt.

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm chè trôi nước ngũ sắc

7. Chè bí đỏ đậu phộng

Chè bí đỏ đậu phộng là món ăn chơi rất thích hợp cho những ngày có tiết trời se lạnh. Những viên bí dai dai cùng với đậu phộng bùi bùi, thêm nước cốt dừa béo ngậy, ăn cực kì đã miệng. Món chè này khá dễ nấu đấy, bạn thử làm cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Cho đậu phộng vào nồi, thêm nước rồi nấu mềm rồi vớt ra tô. Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng rồi đem luộc chín.

- Nghiền nhuyễn bí đỏ đã luộc. Trộn đều với 70g bột năng, 50g đường trắng thành hỗn hợp đồng nhất. Múc từng muỗng hỗn hợp trên viên thành những viên tròn nhỏ.

- Cho đậu phộng vào nồi thêm 1 lít nước vào đun sôi rồi thả các viên bí đỏ vào. Thêm vào 100g đường.

- Hòa tan bột sắn dây với 1/2 chén nước lọc rồi cho vào nồi chè. Khi nước sôi trở lại thì cho nước cốt dừa vào, khuấy nhẹ đều rồi tắt bếp.

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm chè bí đỏ đậu phộng

Trên đây là 7 món chè giải nhiệt mùa hè các mẹ nên thử vào mùa này nhé. Đảm bảo vừa ngon, vừa mát cả nhà đều thích thú đấy!

Xem thêm:

Xu Xu

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tổng hợp các món chè Xoài tráng miệng ngon - hấp dẫn Mùa hè làm gì với những trái xoài vàng ươm nhỉ? Cùng Cooky tổng hợp các món chè làm từ xoài vừa ngon vừa bắt mắt lại rất bổ dưỡng cho cơ thể đấy nhé! Chè đào sắn dây mát ngọt thanh nhiệt Những miếng đào mộng nước chua chua, ngọt ngọt quyện với nước chè được nấu với bột sắn dây quánh sệt, đặc sánh trông thật hấp dẫn và kích thích. Chè Khoai Dẻo Đài Loan: Cách Nấu Món Chè Đài Loan Thơm Ngất Ngây Cách nấu chè khoai lang dẻo Đài Loan rất đơn giản, mà mùi vị đem lại tuyệt vời lắm các mẹ. Cùng học cách nấu món chè ngon ngất ngây này nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác