Blog

Đẩy lùi viêm xoang, viêm mũi bằng 7 loại thực phẩm quen thuộc

bởi Salted Egg N
Thu, 05 Nov 2020 15:25:00 GMT

Thời tiết thay đổi thất thường và tình trạng ô nhiễm không khí làm cho không ít người khổ sở với căn bệnh viêm xoang, viêm mũi và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài việc đeo khẩu trang và giữ ấm cổ, người bị viêm xoang, viêm mũi,... cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống trong điều kiện thời tiết gần đây. Vậy nếu mắc phải căn bệnh này thì những loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe, đẩy lùi bệnh hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất?

Thời tiết thay đổi thất thường và tình trạng ô nhiễm không khí làm cho không ít người khổ sở với căn bệnh viêm xoang, viêm mũi và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài việc đeo khẩu trang và giữ ấm cổ, người bị viêm xoang, viêm mũi,... cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống trong điều kiện thời tiết gần đây. Vậy nếu mắc phải căn bệnh này thì những loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe, đẩy lùi bệnh hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất?

Các loại rau, củ, hoa quả

Vitamin C là một loại kháng sinh tự nhiên, không chỉ giúp tái tạo những tổn thương trên niêm mạc xoang mà còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh. Vì thế, người bệnh có thể tăng cường sức khỏe hệ hô hấp bằng cách bổ sung trái cây, rau, củ, quả, đặc biệt là dứa (thơm), táo và các loại rau xanh đậm như súp lơ.

Ngoài nguồn vitamin C dồi dào, trong dứa còn có enzyme Bromelain giúp làm giảm chất nhầy tiết ra vùng mũi, ngăn chặn các tác nhân gây sưng viêm và giảm thiểu các chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra. Một ly nước ép dứa mỗi ngày, detox dứa với các loại trái cây giàu vitamin C khác, hoặc chế biến dứa thành những món ăn trong bữa chính sẽ có tác dụng tốt cho căn bệnh viêm xoang, viêm mũi của bạn rất nhiều.


Mua ngay Thơm giống Thái mini loại 1

Một hợp chất khác cũng có tác dụng giảm viêm đường hô hấp rất tốt đó là Phenolic và Flavonoid có nhiều trong táo. Người bị bệnh viêm xoang cũng nên ăn bổ sung súp lơ, bởi các hợp chất hoạt tính L-sulforaphane có thể giúp các tế bào chuyển sang gen chống viêm, ngăn ngừa các bệnh hô hấp.


Xem ngay công thức Trà táo thảo mộc

Nước lọc

Đối với bệnh nhân viêm xoang, việc uống nhiều nước sẽ là một giải pháp nhanh chóng làm loãng các dịch nhầy đang bị ứ đọng trong các hốc mũi. Từ đó sẽ được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Mỗi ngày uống đủ từ 2 đến 2,5 lít nước, tuy nhiên nên hạn chế sử dụng nước lạnh mà thay vào đó nên dùng nước ấm để uống.

Khi bạn đang điều trị bệnh viêm xoang thì uống thật nhiều nước là một trong những khuyến cáo hàng đầu bởi nó giúp làm loãng dịch tiết, làm mềm chất nhầy và hỗ trợ dẫn lưu dịch.

Omega – 3

Đối với cơ thể con người, nhất là với những bệnh nhân viêm xoang thì dầu béo omega – 3 có một vai trò rất lớn. Ngoài việc hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch thì axit béo omega-3 còn có khả năng chống viêm trong cơ thể, làm lành nhanh những thương tổn trên niêm mạc xoang, thúc đẩy dịch mủ ra ngoài một cách hiệu quả.

Dầu béo omega – 3 được biết đến có mặt nhiều những loại cá như cá nục, cá hồi, cá mòi, đậu nành, quả óc chó, trứng gà, trứng cá, hàu,... vậy, nên tích cực sử dụng những thực phẩm này nếu như bạn đang bị viêm xoang hành hạ.

Tham khảo một số món ăn giàu omega-3 mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà:

Sữa chua

Sữa chua nguyên chất chứa nhiều lợi khuẩn probiotic nên rất tốt cho sức khoẻ của cơ thể. Ngoài ra, không chỉ có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hoá, tăng cường khả năng miễn dịch mà lợi khuẩn probiotic còn giúp giảm thiểu các triệu chứng viêm xoang nặng do ảnh hưởng từ thời tiết gây ra.


Muôn vàn các món sữa chua tuy quen mà vô cùng lạ

Trà và các loại đồ uống nóng

Một trong những cách điều trị tại nhà để giải tỏa khó chịu và dịch nhầy trong mũi là xông hơi khoang mũi bằng nước nóng hoặc hít thở hơi nóng bốc lên từ bát nước nóng (dùng khăn trùm qua đầu sẽ giúp hơi nóng không bị lan tỏa).

Một tách trà nóng có thể coi như một “bể xông hơi mini” khi bạn đặt ngay dưới mũi. Nhờ chứa chất chống oxy hóa, trà xanh giúp làm dịu cơ thể, giảm viêm và chữa bệnh tốt hơn. Chất chống oxy hóa trong trà xanh hoạt động như một thuốc kháng histamin tự nhiên, làm chậm sự giải phóng histamine gây ra các triệu chứng dị ứng.

Chú ý: các loại trà chứa cafein hoặc có hương vị có thể khiến chúng ta bị ợ nóng, vì vậy, không nên sử dụng các loại trà này.

Tỏi

Tỏi kích thích sản xuất glutathione, loại bỏ độc tố và các chất gây ung thư trong cơ thể, giúp phổi hoạt động tốt hơn. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn 3 tép tỏi sống với tần suất 2 lần/tuần ít có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm dị ứng hơn, đặc biệt là viêm mũi viêm xoang. Tỏi cũng có tính chống viêm và chống oxy hóa làm giảm các triệu chứng viêm và làm sạch nhiễm trùng mà không đem tới bất kỳ phản ứng phụ nào.

Tỏi là một thành phần được ứng dụng nhiều nhất trong liệu trình trị viêm xoang, viêm mũi,... Người ta vẫn thường xông tỏi, uống nước tỏi ngâm với rượu, giấm,...phổ biến nhất là sử dụng nước ép tỏi mật ong.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Giã nát vài tép tỏi tươi, chắt lấy nước.
  • Bước 2: Pha đều với mật ong theo tỉ lệ 1:2
  • Bước 3: Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, sau đó dùng tăm bông chấm dung dịch tỏi mật ong rồi thấm vào hốc mũi.

Thực hiện 2 - 3 lần mỗi ngày, bệnh sẽ giảm rõ rệt.

Gừng

Gừng có đặc tính kháng viêm có thể làm giảm viêm trong cơ thể, giải độc phổi và thúc đẩy việc loại bỏ các chất ô nhiễm từ đường hô hấp. Gừng cũng có thể làm giảm tắc nghẽn và cải thiện lưu thông đến phổi, do đó tăng cường sức khỏe phổi.

Ngoài cách sử dụng gừng như một gia vị trong bữa ăn thường ngày, một ly trà gừng nóng sẽ làm bạn thấy dễ chịu hơn ngay lúc đó. Biến tấu một chút thành nước chanh gừng sả, chanh gừng mật ong hay chanh gừng quế

Các loại thực phẩm nên tránh

Sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa

Đối với bệnh nhân viêm xoang thì những thực phẩm này lại có thể gây gia tăng tình trạng tiết dịch nhầy, khiến các chất dịch này ứ đọng lại trong hốc mũi, ảnh hưởng đến sự lưu thông khí hoặc làm kích thích làm phù nề niêm mạc xoang tạo thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây bệnh.

Chính vì vậy, người mắc bệnh về viêm mũi viêm xoang nên tránh các sản phẩm chế biến từ sữa khi bị bệnh viêm xoang bởi vì chúng có thể làm tăng sinh chất nhầy gây tắc mũi.

Thức ăn cay, nóng

Khi sử dụng những thức ăn cay nóng, tình trạng trào ngược dạ dày và hơi nóng ợ lên sẽ kích thích và làm trầm trọng hơn mức độ bệnh. Các thực phẩm, đồ uống chứa chất kích thích, chứa ga…cũng là những thứ mà bệnh nhân viêm xoang nên tránh nếu như không muốn trầm trọng thêm bệnh. Tất cả những sản phẩm này khi sử dụng thường kích thích dịch nhầy tiết ra nhiều hơn, khi đó chúng dễ bị ứ đọng lại trong các hốc xoang.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn có thể làm mất nước trong cơ thể, khiến cơ thể mất các dịch cần thiết để làm tan chất nhầy, làm cho chất nhầy trong mũi đặc lại, gây ra hiện tượng sưng màng ở mũi và xoang. Ngoài ra, cafein, soda cũng gây ra những ảnh hưởng tương tự.

Tình trạng không khí ô nhiễm ngày càng tăng lên mức báo động, mùa mưa cũng đang về. Các bạn nhớ chú ý chế độ ăn uống, bổ sung thêm những thực phẩm trên vào bữa ăn thường ngày của mình và người thân để không còn khó chịu, mệt mỏi vì viêm xoang, viêm mũi nữa nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

8 mẹo chữa nghẹt mũi cực đơn giản cho con mà mẹ nào cũng nên biết Khi con bạn bị sổ mũi thì tuyệt đối không được tắm cho bé bằng nước lạnh. Bởi tắm nước lạnh sẽ khiến tình hình bệnh của con càng nặng hơn. Hé lộ 8 mẹo nhỏ giúp người bị viêm xoang sống khỏe qua thu lạnh Mùa lạnh bệnh viêm xoang rất dễ phát triển. Để sống khỏe qua mùa thu lạnh thì bạn nên chú ý 8 mẹo dưới đây! 4 bài tập yoga tốt nhất khi bạn gặp các vấn đề hô hấp và dị ứng Không những giúp gia tăng sức khỏe, những bài tập yoga còn giúp đẩy lùi tác động tiêu cực của chứng dị ứng và hen suyễn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác