Blog

12 Thực phẩm theo tháng tốt cho sức khỏe bạn nên thêm vào bữa ăn của cả gia đình

bởi Di Chần
Mon, 16 Apr 2018 07:01:00 GMT

Mỗi tháng trong năm sẽ khoảng thời gian tương ứng dành riêng cho từng loại thực phẩm và các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên thường ăn theo mùa để đảm bảo độ tươi ngon và bổ sung dinh dưỡng tốt nhất. Cùng tìm hiểu 12 thực phẩm theo tháng tốt cho sức khỏe bạn nên thêm vào bữa cơm gia đình mình.

Mỗi tháng trong năm sẽ khoảng thời gian tương ứng dành riêng cho từng loại thực phẩm và các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên thường ăn theo mùa để đảm bảo độ tươi ngon và bổ sung dinh dưỡng tốt nhất. Cùng tìm hiểu 12 thực phẩm theo tháng tốt cho sức khỏe bạn nên thêm vào bữa cơm gia đình mình.

1. Tháng 1 - Súp lơ

- Súp lơ hay còn được gọi là bông cải có chứa rất nhiều nguồn chất dinh dưỡng. Đặc biệt, tháng 1 chính là khoảng thời gian súp lơ phát triển tốt nhất và hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

- Đồng thời tháng này cũng là tháng lạnh nên thêm súp lơ vào các bữa cơm của gia đình vì nó có chứa nhiều chất chống oxi hóa, chất chống viêm giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho cơ thể tránh bị vi khuẩn xâm nhập và hạn chế mắc các loại bệnh cảm cúm hay bệnh thông thường.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Súp lơ xanh xào cật heo

2. Tháng 2 - Củ cải đường

- Không chỉ củ cải đường đem đến nhiều nguồn lợi cho sức khỏe mà ngay cả rễ của chúng cũng là thực phẩm dồi dào năng lượng và là vị thuốc trị bệnh có tác dụng giúp làm hạ huyết áp hiệu quả.

- Một nghiên cứu cho thấy uống nước củ cải đường có tác dụng làm giảm áp lực tâm thu xuống còn mức trung bình từ 4 - 5 điểm. Và tháng 2 là thời điểm củ cải đường hấp thu những dưỡng chất dầy đủ nhất, tốt nhất nên bạn cần thêm vào thực đơn bữa ăn hàng ngày để đảm bảo có được nguồn sức khỏe tốt.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Kem củ cải đường

3. Tháng 3 - Rong biển

- Có lẽ khoảng thời gian gần đây rong biển mới phổ biến với người Việt nhờ sự du nhập ẩm thực từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản. Rong biển thực sự có những công dụng tuyệt vời không ngờ đến sức khỏe.

- Tháng 3 chính là thời điểm rong biển có nhiều nhất và phát triển tốt nhất với các khoáng chất như canxi, magie, sắt, mangan nồng độ cực cao sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa và chuyển hóa thành các chất cần thiết cho cơ thể. Trong khi đó vào mùa thu thì các chất này sẽ giảm dần và không có nhiều tác dụng nữa.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Sâm rong biển

4. Tháng 4 - Trứng

- Trứng là thực phẩm bạn có thể ăn vào bất kì thời điểm nào trong năm bởi hương vị thơm ngon, bổ dưỡng mà còn vì nó dễ ăn, thích hợp cho mọi người và được coi là nguồn vitamin tổng hợp tự nhiên. Trong trứng còn có chứa collagen - thành phần chống lão hóa có lợi cho làn da của chị em phụ nữ.

- Tuy nhiên, khoảng thời thích hợp để bạn ăn trứng chính là tháng 4, bởi vì khi ăn trứng vào mùa hè sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng để hoạt động mà không cảm thấy mệt mỏi, uể oải vào những ngày nóng bức.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Thịt bọc trứng chiên xù

5. Tháng 5 - Cá hồi

- Cá hồi là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe với hàm lượng axit béo omega 3 dồi dào giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh, não phát triển và xương khớp chắc khỏe. Đồng thời, cá hồi còn là nguồn protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

- Cá hồi trưởng thành và đạt chất lượng tốt nhất là vào tháng 5 tức là mùa hè. Do vậy, những lúc này bạn nên thêm cá hồi vào bữa cơm gia đình nhé.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cá hồi chiên sốt mật ong

6. Tháng 6 - Quả việt quất

- Việt quất là một trong những quả mọng tuy nhỏ nhưng lại cực kì có võ nha. Tuy nhìn be bé vậy nhưng lại chứa đầy các chất dinh dưỡng cần thiết, ít calo và giàu chất oxi hóa giúp bạn trẻ lâu, phòng ngừa ung thư, chữa được nhiều bệnh.

- Quả việt quất có vị chua chua ngọt ngọt cực thích hợp để ăn giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Đồng thời, đây cũng là tháng việt quất phát triển tốt nhất. Bạn có thể làm thành những món ăn tráng miệng hay nước giải nhiệt từ việt quất.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Kem sữa chua việt quất

7. Tháng 7 - Tỏi

- Tỏi tuy có mùi nồng và khó chịu khi ăn tuy nhiên bạn nên bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày vì tỏi có chứa nhiều vitamin B1, C, B6, có tác dụng làm giảm cholesterol, điều chỉnh huyết áp và lượng đường trong máu.

- Đồng thời, tỏi còn giúp bạn chống lại nhiệt độ bên ngoài, kiểm soát nhiệt độ cơ thể và giữ chúng luôn mát mẻ, không bị đổ mồ hôi. Do đó, tháng 7 là tháng thích hợp để bạn dùng tỏi trong bữa ăn đấy.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Tôm rim tỏi

8. Tháng 8 - Hải sản có vỏ

- Những loại hải sản có vỏ như nghêu, sò, ốc, trai vào khoảng thời gian này đã phát triển đầy đủ và cực kì mọng nước nên hương vị cực kì tươi ngon. Không những vậy, trong các loại thực phẩm này còn cực kì giàu khoáng chất và vitamin, đặc biệt là vitamin B12.

- Ăn trai còn giúp cho làn da trở nên trẻ đẹp, láng mịn vì chúng giúp cấu tạo lại các tế bào da. Vậy nên bạn cần bổ sung thêm các loại hải sản có vỏ trong thực đơn của gia đình để đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất cần thiết.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Nghêu hấp Thái

9. Tháng 9 - Cải xoăn

- Cải xoăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxi hóa, được mệnh danh là vua của các loại rau. Tháng 9 là thời gian thích hợp để thêm cải xoăn vào các bữa cơm gia đình mình.  

- Chế biến cải xoăn thành các món ăn thanh mát như salad, canh vừa giúp giải nhiệt lại vừa bổ dưỡng.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cải xoăn nướng

10. Tháng 10 - Hàu

- Thường hàu sinh sản vào mùa hè và đến tháng 10 là thời điểm hàu đã trưởng thành, đã phát triển đầy đủ. Do đó bạn nên bổ sung hàu vào thực đơn vì 100g hàu cung cấp 6 lần năng lượng kẽm và 2 lần lượng đồng mỗi ngày.

- Bên cạnh đó, hàu sẽ khó bị hỏng khi được bảo quản trong khoảng thời gian này.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Canh chua hàu sữa

11. Tháng 11 - Nghệ

- Chắc hẳn không ai trong chúng ta là không biết đến những công dụng tuyệt vời của nghệ. Vì tháng 11 cũng là thời gian vào đông, tiết trời dần chuyển lạnh nên ăn nghệ sẽ giúp giữ ấm cơ thể, tránh bị cảm lạnh. Đồng thời, nghệ còn có tác dụng chống viêm và chứa chất chống oxi hóa rất có lợi cho cơ thể của chúng ta.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cá lóc kho nghệ

12. Tháng 12 - Cacao

- Cacao là thực phẩm rất thích hợp để dùng vào tháng 12 vì nó giúp giữ nhiệt cơ thể trong thời tiết giá lạnh của mùa đông. Nó còn giúp cung cấp chất xơ, magie, sắt, mangan và đồng cho cơ thể.

- Ngoài ra, cacao còn cung cấp canxi nhiều hơn cả sữa bò. Thời gian này bạn nên thường xuyên dùng một ly cacao nóng để có sức khỏe tốt.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cacao sữa nóng

Hãy lưu lại ngay 12 thực phẩm theo từng tháng này để thêm vào thực đơn bữa cơm gia đình mình nha!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những cặp bài trùng thực phẩm có lợi cho sức khỏe Những thực phẩm khi kết hợp với nhau có công hiệu như những vị thuốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe. Để đạt được điều đó, ta cần nắm được cách phối trộn chúng. 12 thực phẩm giúp phòng chống ung thư vú hiệu quả Mỗi năm có hàng nghìn người tử vong vì ung thư vú. Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 2 phút lại có 1 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú, cứ 5 phút có 3 phụ nữ chết. Thực phẩm có lợi và có hại cho tóc chúng ta cần lưu ý để có mái tóc khỏe mạnh Chăm sóc tóc luôn là điều khiến các chị em trăn trở, vậy nên chúng ta cùng tìm hiểu xem những thực phẩm nào có lợi và có hại cho tóc để bổ sung kịp thời, phòng tráng đúng lúc để luôn có được một mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác