Blog

4 món ngon chế biến với cá nục đậm đà đưa cơm

bởi Dun Dun
Mon, 03 Jul 2017 14:29:00 GMT

Cá nục có giá tương đối bình dân, khoảng 35-40k/kg thôi. Thịt cá nục chắc, thơm và đem đi kho rồi ăn cùng rau luộc, kèm với cơm trắng nữa thì quá tuyệt vời. Nhưng nếu không biết cách chế biến hợp lí thì món ăn sẽ rất tanh. Muốn bữa cơm thêm hấp dẫn và ngon miệng hơn thì các chị em cần thường xuyên làm mới các món ăn nhé!

Cá nục có thể chế biến thành nhiều món kho ngon lành như cá nục kho nước dừa sốt cà chua, cá nục kho riềng, cá nục kho khóm, cá nục kho mơ muối.

Cá nục có giá tương đối bình dân, khoảng 35-40k/kg thôi. Thịt cá nục chắc, thơm và đem đi kho rồi ăn cùng rau luộc, kèm với cơm trắng nữa thì quá tuyệt vời. Nhưng nếu không biết cách chế biến hợp lí thì món ăn sẽ rất tanh. Muốn bữa cơm thêm hấp dẫn và ngon miệng hơn thì các chị em cần thường xuyên làm mới các món ăn nhé!

Cá nục kho nước dừa sốt cà chua

Món cá nục kho nước dừa sốt cà chua là món cá nục kho in đậm trong tuổi thơ của mình nhất, mẹ nấu món này không ai sánh bằng luôn. Kho với nước dừa thì xương cá nục sẽ mềm, thịt cá ngọt và thơm ngon hơn rất nhiều. Bây giờ tiện hơn thì bạn cũng có thể nấu trong nồi áp suất để tiết kiệm thời gian cũng như xương rục như cá hộp, ăn sẽ ngon hơn.

Giờ sống xa nhà, thèm mùi vị năm nào thì phải tự thân vận động vào bếp nấu món cá nục kho nước dừa sốt cà chua này. Đi chọn mua cá nục tươi ơi là tươi, rửa và làm sạch hết rồi mới cắt khúc vừa ăn. Món kho này muốn cá ngon hơn nữa thì phải đem chiên sơ khoảng 10 phút cho thịt cá săn trước, là chiên sơ thôi, không nên chiên giòn.

Cá nục sau khi chiên thì đem đi kho với nước cốt dừa trong nồi lớn vừa đủ, kho khoảng 30 phút. Trong lúc đó thì mình xào cà chua trên chảo lúc nãy đã chiên cá đó, nhiều dầu quá thì lấy ra bớt ra, xào sơ thôi, rồi cho nước vào cùng, kiểu dạng làm sốt cà chua đó. Lúc này thì nêm nếm gia vị trong sốt cà này luôn. Bên nồi cá nục với nước dừa đã kho xong thì cho phần sốt cà vào rồi kho thêm lâu nữa, nước trong nồi rút bớt lại, nước sốt sệt sệt là được rồi.

Ôi cái mùi thơm ơi là thơm, đúng bài của mẹ nấu rồi, ăn cùng với cơm nóng là hết sảy luôn.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Cá nục kho nước dừa sốt cà chua

Cá nục kho riềng

Cá kho riềng là một nét riêng biệt của người Bắc, thịt cá nục ngọt ngọt cùng với nước kho đậm đà tuyệt vời. Cá nục kho riềng chuẩn vị nhất phải là kho bằng nồi đất, cái vị mặn mà bùi của cá quyện với vị béo của thịt, vị thơm của riềng tạo nên hương vị riêng biệt của món cá kho này.

Cá kho riềng thì đương nhiên không thể thiếu nguyên liệu này rồi, gọt vỏ rồi cắt lát để sang một bên. Còn cá làm sạch, món kho này mình sử dụng nguyên con để kho luôn nha, còn thịt ba chỉ thì cắt miếng dày xíu, vừa có thịt vừa có mỡ vậy ăn mới ngon. Giờ thì làm nước màu nè, cách đặc biệt ở đây là mình dùng nước trà để làm đó, vị trà sẽ thơm rất thơm khi kết hợp trong món kho riềng này.

Ở trong nồi đất, bạn xếp một lớp thịt một lớp riềng xen kẽ, rồi sau đó mới cho cá và thịt còn lại vào nồi. Nêm gia vị vào cùng, rồi thêm nước màu lúc nãy mình đã làm ỏ trên vào nữa, nấu cho đến khi nào nước cạn gần hết thì tắt bếp.

Mùi thơm của món cá kho riềng bay khắp cả bếp luôn, cho thêm tí tiêu rồi chút hành lá trang trí nữa, món cá nục này vừa ngon lại vừa đẹp mắt nữa, hấp dẫn quá đi!

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Cá nục kho riềng

Cá nục kho khóm

Món cá kho thứ ba là cá nục kho khóm. Món kho này cũng hơi giống với món cá kho sốt cà ở trên đầu, nhưng cái vị chắc chắn khác luôn nha. Vị của cà chua và nước dừa kết hợp cho ra hơi chua ngọt đậm, còn của khóm thì ngọt thanh thanh, ăn mát cả ruột.

Cá nục và thịt thì được nêm trước gia vị khoảng 1 tiếng cho thiệt là thấm, xếp khóm dưới nồi, rồi cá, thịt, rồi cứ liên tục vậy cho đến hết. Ăn cay được thì bạn cho chút xíu ớt vào nữa nha, cá kho mà ăn cay thì mới ngon chứ.

Nhưng món này hơi ngược với cá nục sốt cà một chút là phải nấu nước dừa lên, nêm gia vị cho vừa miệng rồi mới cho vào nồi cá thịt đã được nêm gia vị. Cá nục kho khóm thì bạn vẫn có thể sử dụng nồi áp suất để cá và thịt cùng rục nhanh hơn thôi, thường thì món này mình đun khoảng 4 tiếng cho nồi bình thường, còn nồi áp suất nhanh hơn chừng 1 tiếng. Đun khi nào gần cạn là xong rồi đó, đơn giản quá chừng luôn.

Cá kho nhừ xương, mềm thịt, vị đậm đà hòa quyện cùng một chút vị thanh ngọt của trái khóm sẽ khiến bạn bị cuốn hút ngay từ miếng đầu tiên cho xem.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Cá nục kho khóm

Cá nục kho mơ muối

Món cá kho cuối cùng mà mình muốn chia sẻ cho các bạn là món cá nục kho mơ muối. Trái mơ mới ngâm được 1 mùa vẫn còn hơi đắng và chua, dùng để kho cá là “hết sảy con bà bảy” luôn nha! Đừng tưởng là kết hợp mơ muối và cá nục là không ngon nha, ăn một lần đảm bảo bạn mê liền luôn.

Cá nục làm sạch, cắt khúc vừa ăn luôn. Cá kho mơ muối được kho cùng với sả và riềng nữa, tạo hương vị thơm ơi là thơm luôn, xếp sả và củ riềng đã sơ chế vào nồi đất rồi cho cá nục cùng trái mơ muối trên cùng. Sau đó thì cho thêm nước vào nồi nấu cho sôi, lúc này mới nêm gia vị. Mà bạn chú ý nha, không được đổ thêm nước lạnh vào nồi trong quá trình kho, điều này sẽ làm cho cá bị tanh đó.

Nước trong nồi mà cạn gần hết là xong rồi đó, vị chua trong nước mơ giúp cho cá kho rắn hơn, nên tốt nhất bạn dùng loại mơ ngâm 1 mùa thôi nha. Món cá kho mơ muối này bao đưa cơm luôn, có vị chua chua của mơ ngâm nè, vị bùi bùi của cá nục nữa, ôi thôi ăn với cơm nóng trong một ngày mưa se lạnh thì còn gì bằng?

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Cá nục kho mơ muối

Một ngày mưa với cá kho tộ cùng cơm trắng vẫn là thơm ngon và hợp khẩu vị nhất, mọi người quây quần bên mâm cơm cùng nhau. Để có được nồi cá kho ngon chồng con hít hà luôn thì chị em nên tham khảo 4 món cá kho trên nha!

Chúc thành công!

Xem thêm: 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tổng hợp 12 loại nước chấm cơ bản cho món ăn Trong ẩm thực Việt Nam, nước chấm là một thành phần không thể thiếu, đem lại sự tròn vị cho món ăn. Tuy nhiên, nước chấm cũng có rất nhiều loại phổ biến. Mẹo sơ chế giúp cá không bị tanh Thịt ngày nào cũng ăn quá ngán ngẫm, muốn đổi món cá nhưng lại sợ mùi tanh của nó. Làm thế nào để khử bớt mùi tanh đặc trưng này? 5 món ngon không thể bỏ qua từ nếp cẩm Nếp cẩm còn gọi là nếp than được nấu thành nhiều món ngon như: cơm rượu, sữa chua, xôi,... Lưu ngay 5 công thức Xôi nếp cẩm kẹp bánh tráng, Chè nếp cẩm khoai sọ, Sữa chua nếp cẩm, Chè nếp cẩm đậu trắng, Cơm rượu nếp cẩm nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác