Blog

Bánh Trung thu truyền thống của một số nước Châu Á

bởi Anh Phương Lê
Fri, 21 Jul 2017 15:26:00 GMT

Mỗi quốc gia đều có những phong tục riêng theo truyền thống văn hoá của đất nước họ để đón ngày tết Trung thu. Tuy nhiên dù là ở đâu thì không thể thiếu được đó là những chiếc bánh Trung thu nhưng mỗi nơi đều có những loại bánh đặc trưng. Sau đây, hãy cùng Cooky đi tìm hiểu những điểm đặc biệt của bánh Trung thu truyền thống mỗi quốc gia.

Tết Trung thu không chỉ được diễn ra tại Việt Nam mà nó còn rất phổ biến ở một số nước thuộc khu vực châu Á. Mỗi quốc gia đều có những phong tục riêng theo truyền thống văn hoá của đất nước họ để đón ngày tết Trung thu. Tuy nhiên dù là ở đâu thì không thể thiếu được đó là những chiếc bánh Trung thu nhưng mỗi nơi đều có những loại bánh đặc trưng. Sau đây, hãy cùng Cooky đi tìm hiểu những điểm đặc biệt của bánh Trung thu truyền thống mỗi quốc gia.

Bánh Trung thu của Trung Quốc

Theo phong tục của người Trung Quốc, tết Trung thu còn gọi là tết đoàn viên, thời điểm mọi thành viên trong gia đình đoàn tụ, những người đi làm xa cũng cố trở về để gặp mặt, đoàn tụ người thân và cùng nhau đón tết Trung thu. Cũng vì lẽ đó  bánh Trung thu truyền thống của Trung Quốc có hình tròn, tượng trưng cho sự sum vầy, ấm áp và "đoàn viên".  Bánh thường được ăn kèm với các loại trà đặc trưng của Trung Hoa, đặc biệt bánh trung thu rất thích hợp khi dùng với trà xanh.

Bánh của Trung Quốc được trang trí hoa văn và các chữ Hán rất đẹp mắt. Ảnh: Visitbeijing.

Bánh Trung thu Nhật Bản

Bánh trung thu truyền thống của Nhật có tên gọi là Tsukimi Dango (thường gọi là Dango) làm để bày ra cúng vào ngày rằm tháng 8 âm lịch.

Bánh Dango của người Nhật có hình dáng rất bắt mắt và phong phú có lúc hình tròn, lúc có hình chữ nhật hay lại có thể là hình dẹt nhưng độc đáo nhất vẫn là những chiếc bánh có hình những chú thỏ ngọc có tai có mắt (theo quan niệm của người Nhật Bản thỏ ngọc thì luôn sống trên mặt trăng). Mỗi một chiếc bánh đều được làm rất tỉ mỉ, bánh nhỏ để vừa miệng ăn, kích thước những chiếc bánh phải bằng nhau và vỏ bánh phải mịn, bóng, đẹp. Những chiếc bánh Dango sẽ chinh phục người ăn ngay từ ngoại hình của mình.

Bánh được xếp lên kệ gỗ cẩn thận . Ảnh: Janpan info

Bạn có thể tạo ra những chiếc bánh Trung Thu theo phong cách Nhật theo công thức: Cách làm bánh trung thu kem lạnh kiểu Nhật

Bánh Trung thu Hàn Quốc

Không giống như bánh Trung thu của các quốc gia khác thường có hình tròn biểu tượng cho mặt trăng ngày rằm thì bánh của người dân Hàn Quốc lại có hình bán nguyệt biểu tượng cho hình ảnh mặt trăng khuyết: biểu tượng của sự thịnh vượng, no đủ, bình an và hạnh phúc. Bánh Songpyeon thường được chấm với mật ong khi ăn. Vào ngày tết Trung thu các gia đình ở Hàn Quốc thường quây quần bên nhau để cùng làm những chiếc bánh Songpyeon thơm ngon.

Bánh có hình trăng khuyết. Ảnh: Internet

Bánh có nhiều màu sắc khác nhau.

Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm bánh trung thu kiểu Hàn

Bánh Trung thu Philippines

Hopia là tên gọi những chiếc bánh Trung thu của người Philippines. Nếu so bì bên ngoài của bánh Hopia với những loại bánh Trung thu khác thì người ta sẽ chẳng ấn tượng gì với nó cả. Vỏ bánh được làm hết sức đơn giản không trang trí cầu kì chỉ nặn bột rồi nướng vàng lên nhưng điểm thu hút nhất nằm ở hương vị cũng như nhân bánh. Bánh không to lớp vỏ cũng mỏng được nướng rất ngon nhân bánh mềm ngọt tự nhiên vừa miệng. Ăn bánh Hopia bạn sẽ cảm nhận được đúng phong vị truyền thống Philippines.

    Bánh có hương vị tuyệt ngon. Ảnh: Picssr

 

Bánh Trung thu Singapore

Tết Trung thu ở Singapore là thời điểm lý tưởng để mọi người gửi những lời chúc, món quà may mắn tới người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Một trong những món quà được sử dụng nhiều nhất là bánh Trung thu. Ở Singapore bánh Trung thu lạnh có vỏ ngoài mềm, hơi dai dai, bên trong là phần nhân quánh dẻo thơm mát, mang hương vị rất ngon và mới lạ.

Bánh có mùi vị thơm ngon.  Ảnh: Danielfooddiary

Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại:  Cách làm bánh trung thu dẻo lạnh Singapore 

Bánh Trung thu ở Việt Nam

Việt Nam là 1 trong những quốc gia ăn tết Trung thu rất lớn vào ngày 15/8 âm lịch mọi người sẽ đi rước đèn, rước kiệu rồi múa lân… mọi nhà sẽ cúng tổ tiên trời đất bằng hoa quả và bánh Trung thu. Bánh nướng, bánh dẻo là 2 loại bánh đặc trưng của tết Trung thu ở Việt Nam. Bánh trung thu ở Việt Nam thường được dùng kèm với trà để tăng thêm độ thơm ngon cho bánh.

Bánh nướng của Việt Nam. Ảnh: Internet

Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm bánh trung thu thập cẩm

Bánh dẻo nhân đậu xanh. Ảnh: Internet

Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh

 

Ngoài những quốc gia tiêu biểu kể trên thì trong khu vực châu Á còn rất nhiều quốc gia đón trung thu như: Lào, Campuchia, Đài Loan, Hồng Kong, Triều Tiên, Thái Lan…Và quốc gia nào cũng đều có 1 loại bánh trung thu truyền thống mang hương vị và sắc thái riêng của dân tộc mình. Bạn đã thử và tự tay làm được bánh trung thu lần nào chưa? Hãy cũng Cooky tạo ra những chiếc bánh Trung Thu thật đặc biệt cho gia đình mình nào, bạn có thể tham khảo những công thức làm bánh trung thu tại Cách làm bánh trung thu

                                       Khuất Hương

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Các loại khuôn bánh trung thu đẹp và lạ Xu hướng tự làm bánh trung thu để dành tặng cho người thân đang là xu hướng. Cooky sẽ đưa ra các loại khuôn hiện đại đang thịnh hành cho chị em lựa chọn nhé. Hướng dẫn làm bánh trung thu nhân thập cẩm Cooky xin chia sẻ Cách Làm Bánh Trung Thu, những mẻ bánh thơm ngon hấp dẫn được ra lò thành công ngay tại căn bếp Cooky. Vậy cách làm như thế nào? Những lưu ý khi chọn mua bảo quản bánh Trung thu Khi mua, cần kiểm tra kỹ hộp bánh còn nguyên vẹn hay không, lớp vỏ kính lành lặn để tránh không khí lọt vào. Lưu ý, mỗi chiếc bánh đều kèm theo một gói hút ẩm.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác