Blog

Sữa Thực Vật : Cách Làm 5 Loại Sữa Từ Hạt Dễ Làm Tại Nhà Bổ Sung Dưỡng Chất

bởi Kim Tuyến Malie
Mon, 07 Sep 2020 09:56:00 GMT

Hiện nay, rất nhiều người đang lo lắng về chất lượng sữa nấu sẵn. Vậy tự nấu sữa tại nhà thế nào? Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách nấu 5 loại sữa phổ biến từ những loại hạt bổ dưỡng như bắp, đậu nành, hạnh nhân, đậu phộng, mè đen,..., công dụng và cách bảo quản cho từng loại sữa. Cùng nghiên cứu ngay nhé!

Sữa là một loại thực phẩm phổ biến và hầu như không thể thiếu cho cơ thể. Nhưng hiện nay, rất nhiều người đang lo lắng về chất lượng sữa chế biến sẵn. Một giải pháp tuyệt vời cho bạn chính là tự nấu sữa tại nhà. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách nấu 5 loại sữa phổ biến từ các loại hạt bổ dưỡng, công dụng và cách bảo quản cho từng loại: sữa bắp, sữa đậu nành, sữa đậu phộng, sữa mè đen, sữa gạo lứt. Cùng nghiên cứu ngay nhé!

Ngoài các loại sữa tươi từ động vật, sữa từ hạt được nhiều người yêu thích bởi lợi ích với sức khỏe, nguồn gốc thực vật. Những loại hạt thông dụng được thường được chế biến thành sữa là đậu nành, đậu phộng, mè đen, hạt óc chó, mắc ca, gạo lứt, hạt điều, bắp, hạnh nhân,... Mỗi loại có một hương vị thơm ngon riêng biệt và lợi ích khác nhau.

1. Công dụng và cách nấu sữa bắp

Công dụng của sữa bắp:

Xem công thức chi tiết cách nấu sữa bắp nguyên béo ngậy tại nhà.

 

Cách làm sữa bắp tại nhà:

Bước 1: Tách lấy 500gr hạt, giữ lại cùi, râu bắp và vỏ lụa non, cột gọn thành chùm.
Bước 2: Cho cùi bắp, râu bắp, vỏ lụa non nấu với1 lít nước. Đun sôi liu riu 30 phút. Lọc lấy nước luộc, bỏ xác.
Bước 3: Cho hạt bắp vào máy xay cùng với nước luộc.
Bước 4: Lọc hỗn hợp bắp xay qua vải. Đổ hỗn hợp sữa vào nồi, đun cho hỗn hợp nóng bốc khói và hơi sệt lại.
Bước 5: Nếm sữa bắp 20gr đường, 200gr sữa đặc và 200ml sữa tươi. Khuấy đều là hoàn thành.

2. Công dụng và cách nấu sữa đậu nành

Công dụng của sữa đậu nành:

Xem chi tiết hơn cách nấu sữa đậu nành lá dứa nhé!

Cách làm sữa đậu nành tại nhà:

Bước 1: Rửa sạch đậu nành qua 2 - 3 lần nước. Ngâm trong nước từ 12 - 14 tiếng. Sau khi ngâm rửa sạch lại và để ráo.
Bước 2: Xay đậu bằng máy xay sinh tố cho nhuyễn,lọc bỏ bã đậu. Lọc nước đậu thêm 1 lần nữa trước kho cho vào nồi nấu.
Bước 3: Lá dứa rửa sạch, cột lại thành bó cho vào nồi nấu cùng sữa đậu nành.
Bước 4: Sau 30 phút với lửa nhỏ, cho thêm 1 muỗng canh sữa đặc, 1 - 2 muỗng canh đường trắng. Tiếp tục nấu trong 30 phút nữa rồi tắt bếp.

3. Công dụng và cách nấu sữa đậu phộng

Công dụng của sữa đậu phộng:

Công thức nấu sữa đậu phộng chi tiết nhất

 

Cách nấu sữa đậu phộng tại nhà:

Bước 1: Rang 250gr đậu cho chuyển vàng, nghe mùi thơm.
Bước 2: Tách bỏ vỏ đậu thật sạch, đem xay đậu phộng cho nhuyễn.
Bước 3: Nấu 500ml nước với 200ml sữa tươi, 50ml sữa đặc, 70gr đường nâu và đậu phộng vừa xay, bạn khuấy đều ở lửa nhỏ cho sữa hòa quyện khoảng 20 phút rồi tắt bếp.
Bước 4: Cuối cùng rây sữa lại cho mịn và thưởng thức.

4. Công dụng và cách nấu sữa mè đen 

Công dụng của sữa mè đen:

Xem kỹ hơn cách nấu sữa mè đen thơm lừng nhé!

Cách nấu sữa mè đen tại nhà:

Bước 1: Mè đen rửa sạch nhiều lần, cho 250gr mè đen vào chảo và rang chín đến khi nghe mùi thơm.
Bước 2: Cho mè đã rang chín vào cối xay cùng 1lít nước, sau khi xay mịn, dùng rây lọc lấy nước mè đen.
Bước 3: Bắc nồi lên bếp đun sôi cùng 1 bó lá dứa, cho tiếp 80gr đường phèn, thêm 150gr sữa đặc và 600ml sữa tươi vào khuấy đều đến khi sữa sôi thì tắt bếp

5. Công dụng và cách làm sữa gạo lứt

Công dụng của sữa gạo lứt:

Sữa gạo lứt bổ dưỡng thần kỳ.

Cách nấu sữa gạo lứt tại nhà:

Bước 1: 300gr gạo lứt vo 2 lần với nước sạch rồi để ráo nước. Cho gạo lứt vào chảo, rang với lửa nhỏ cho đến khi bắt đầu nghe mùi thơm.
Bước 2: Nấu 2 lít nước lọc, cho gạo lứt vừa rang vào nồi cùng với 50gr hạnh nhân, 200gr đường nâu, 1 muỗng cà phê muối hột và 1/3 muỗng cà phê bột quế. Đậy nắp nấu lửa nhỏ 1 tiếng cho gạo lứt chín mềm.
Bước 3: Khi gạo lứt đã chín, bạn tắt bếp để nguội bớt. Chia ra từng phần nhỏ cho vào xay mịn với 500ml nước lọc.
Bước 4: Tiếp theo đổ gạo lứt đã xay vào túi vải mùng, dùng tay vắt khô lọc lấy nước gạo. Lọc vắt lần lượt cho đến hết. 
Bước 5: Cuối cùng bạn thêm 500ml sữa tương không đường vào nồi rồi đem đi nấu đến khi sữa bốc khói thì tắt bếp.

Xem nhiều hơn cách nấu các loại sữa từ hạt tại bộ sưu tập: 
Tổng hợp cách nấu các loại sữa từ hạt nguyên chất tại nhà

Sữa từ các loại hạt không những có hương vị thơm ngon đa dạng mà còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy lựa chọn loại sữa phù hợp nhất cho bạn và gia đình nhé!

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những Lưu Ý Để Làm Nên Một Ly Sữa Tươi Trân Châu Đường Đen Hoàn Hảo Bí quyết và những điều cần lưu ý để giúp bạn có một ly sữa tươi trân châu đường đen ngon đúng chuẩn ngon hơn ngoài hàng. Chỉ cần biết cách chọn sữa tươi, đường đen, nắm vững công thức và luộc trân châu đường đen đúng cách theo ba bước luộc trân châu - ủ trân châu - sên trân châu. Chắc chắn rằng bạn sẽ có một ly sữa tươi trân châu đường đen bất bại. Nấm Sữa Kefir: Công Dụng, Cách Nuôi Nấm Kefir Và Nơi Bán Loại Nấm Này Nấm sữa Kefir còn gọi là nấm sữa Tây Tạng là gì? Công dụng thần kỳ của nấm Kefir giảm câm, làm đẹp, trị bệnh ung thư, phổi, thận, tim mạch,... có thật không? Phải tìm mua nấm sữa Kefir ở đâu và cách nuôi nấm sữa Kefir như thế nào để cho ra sữa chua ngon và an toàn nhất? Tất cả thông tin về nấm sữa Kefir sẽ có trong bài viết này. Các loại sữa phổ biến mà bạn cần biết Hiện trên thị trường có đa dạng các loại sữa, từ sữa động vật như sữa bò, sữa dê, sữa cừu,... đến các loại sữa có gốc hạt, đậu như sữa hạnh nhân, sữa hạt óc chó,... Vậy đâu là loại sữa thích hợp và là lựa chọn hoàn hảo cho gia đình bạn. Hãy cùng điểm qua 7 loại sữa đang phổ biến hiện nay cùng thành phần dinh dưỡng cũa chúng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác