Blog

Phân Biệt Hoành Thánh, Há Cảo Và Sủi Cảo

bởi Salted Egg N
Thu, 04 Apr 2019 17:52:00 GMT

Không ít người nhầm lẫn há cảo với sủi cảo, cũng không ít người lầm tưởng hoành thánh và sủi cảo là một. Vậy chúng có điểm gì khác nhau? Và đặc trưng của từng món làm nên điểm khác biệt độc đáo của chúng là gì?

Ẩm thực Trung Hoa từ xưa đến nay đã nổi tiếng phong phú, đa dạng với rất nhiều món ăn nổi tiếng khắp thế giới. Chúng ta không còn lại lẫm với há cảo, sủi cảo hay hoành thánh - những món Dimsum quen thuộc. Tuy nhiên, không ít người nhầm lẫn há cảo với sủi cảo, cũng không ít người lầm tưởng hoành thánh và sủi cảo là một. Vậy chúng có điểm gì khác nhau? Và đặc trưng của từng món làm nên điểm khác biệt độc đáo của chúng là gì?

Dimsum - món ăn “chạm vào trái tim”

Dimsum là tên gọi chung để chỉ những món ăn dùng trong bữa điểm tâm của người Hoa. Dimsum có khoảng 2000 món ăn, trong đó có 150 món phổ biến. Món ăn này ít tinh bột, nhiều đạm và thường được dùng vào sáng hoặc tối như một món lót dạ.

Dimsum không đơn thuần chỉ là những món ăn quen thuộc chúng ta vẫn thường hay gặp như xíu mại tôm, bánh bao súp, há cảo, sủi cảo, hoành thánh,...mà còn bao gồm nhiều món ăn nhẹ khác: bánh khoai môn chiên giòn, bánh bao kim sa, các loại chả giò, các loại bánh ngọt, các loại thịt viên, chân gà chưng, xôi và cháo. Ngoài ra còn có các món ngọt như bánh trứng, rau câu,...

Dimsum cũng có thể được phân loại theo cách chế biến như chưng, hầm, chiên, nướng, hấp,... nhưng phổ biến và được yêu thích nhất vẫn là món hấp.

Há cảo

Há cảo là một loại dimsum phổ biến và quen thuộc nhất. Xuất phát từ Triều Châu, há cảo đi khắp nơi để phục nhu cầu ăn uống của mọi người, đồng thời làm cầu nói văn hóa từ thế giới và Trung Quốc.

Há cảo gồm hai phần: vỏ bánh và nhân. Vỏ bánh có màu trắng trong, dai dai bao bọc lấy nhân tôm thơm mùi dầu mè. Lớp vỏ trắng ấy thường được làm từ bột năng pha bột gạo, có nơi sử dụng bột tàn mì hoặc bột khoai tây, nhưng thành phẩm vẫn đạt được độ dai dẻo nhất định.

Cách làm vỏ há cảo:

Bước 1: Trộn đều bột tàn mì và bột khoai tây vào chung một tô rồi từ từ chế nước sôi vào, vừa chế vừa dùng đũa trộn đều, để bột nghỉ 5 phút.

Bước 2: Rót vào tô bột một ít dầu ăn, nhào bột thành một khối mịn, để bột nghỉ 10 phút.

Bước 3: Cắt bột ra làm 4, nhồi sơ qua từng khối thành những thanh trụ dài rồi tiếp tục chia thành những cục bột nhỏ. Vo tròn rồi ấn dẹt cục bột, dùng dao phay lưỡi rộng hoặc chày cán bột, miết cục bột ra thành miếng bột mỏng tròn, ta được phần vỏ dùng để gói há cảo.

Há cảo được làm chín bằng cách hấp, nên tất cả hương vị ngon ngọt của viên há cảo vẫn được giữ vẹn nguyên trong nhân. Ngoài há cảo tôm truyền thống, ngày nay người ta chế biến ra đa dạng các thể loại nhân há cảo như nhân thịt, hải sản, các loại rau, củ quả,... Há cảo thông dụng là món há cảo hấp, ngoài ra còn món há cảo chiên.

Há cảo hấp dễ ăn, không nhiều dầu mỡ, khi ăn không bị cảm giác căng bụng khi no. Khi chín, lớp vỏ ngoài trở nên trong vắt, thấy được màu hồng nhẹ của nhân tôm bên trong, màu đen của nấm mèo, màu trắng đục của thịt, màu cam của cà rốt, điểm thêm màu xanh tươi của hành lá, màu tím của hành tím, màu sắc vô cùng hấp dẫn.

Sủi cảo

Người ta vẫn thường lầm tưởng sủi cảo và há cảo là 2 món ăn giống nhau, nhưng trên thực tế, chúng có nhiều sự khác biệt. “Sủi” trong tiếng Trung có nghĩa là nước, tức là, thay vì món ăn được hấp như há cảo thì sủi cảo sẽ được luộc chín.

Vỏ bánh sủi cảo được làm từ bột mì pha trứng cán mỏng, sau khi luộc, lớp vỏ trở nên mềm, mịn và mượt mà một màu vàng bắt mắt. Người ta rất chuộng sủi cảo bởi lớp vỏ béo và thơm bên ngoài.

Cách làm vỏ sủi cảo:

Bước 1: Đánh tan 3 quả trứng gà. Cho 1/2 lượng trứng đánh tan vào bột mì số 11, dùng chày trộn đều một lúc mới cho 1/2 lượng trứng còn lại vào, nhồi kĩ.

Bước 2: Ở trên một mặt phẳng sạch, rải bột áo đều. Cho khối bột lên nhồi thật kĩ thành 1 khối dẻo mịn.

Bước 2: Ủ khối bột trong một cái tô bọc màng bọc thực phẩm. Sau 1 tiếng lấy khối bột ra, dùng cây cán bột cán mỏng nhất có thể, dùng dao cắt miếng bột ra thành những miếng vuông đều nhau, ta được vỏ để làm sủi cảo.

Với sủi cảo, phần nhân bên trong nhất định phải có 1 con tôm tươi. Cho dù là nhân thịt bằm, hay cá quết, người ta vẫn không quên đặt một con tôm tươi vào rồi mới gói miếng sủi cảo lại.

Do khi luộc, các chất dinh dưỡng, gia vị và chất ngọt trong sủi cảo tan ra nước khá nhiều, nên người ta thường dùng cảo chung với nước, chứ ít ai ăn cảo khô. Các món sủi cảo phổ biến như: cảo không, cảo xá xíu, mì cảo, cảo chạp (gồm sủi cảo và nhiều loại đồ ăn kèm khác như cá viên, bong bóng cá, bì heo,..),...

Hoành thánh

Vẻ bề ngoài của hoành thánh khá giống với sủi cảo, do lớp vỏ ngoài được làm từ nguyên liệu giống nhau. Nhưng hoành thánh và sủi cảo vẫn là 2 món ăn với một vài điểm khác biệt

Người ta dễ dàng phân biệt hoành thánh và sủi cảo bằng kích thước và hình dạng của từng loại. Nếu như sủi cảo thường được gói bằng hình bán nguyệt, kích thước khá lớn, thì miếng hoành thánh nhỏ nhắn hơn và được ưa chuộng nhất vẫn là loại hoành thánh lá.

Nhân hoành thành đơn giản hơn, chỉ gồm thịt xay và nấm mèo, trong khi sủi cảo luôn có tôm tươi bên trong và nhiều loại thành phần khác. Chính vì thế, hoành thánh có kích thước nhỏ nhắn, vừa ăn từng miếng một. Hoành thánh chiên hay mì hoành thánh đều được ưa chuộng.

Sủi cảo và hoành thánh thường bán chung, nhưng ai đã ăn sủi cảo thì ít khi kêu thêm chén hoành thánh và ngược lại, vì hai món này khá giống nhau. Ai thích kiểu nhân tôm thì kêu sủi cảo. Ai thích nhân thịt băm, nấm mèo thì gọi hoành thánh. Nước lèo thì dùng chung, thêm vài cọng hẹ thơm ngan ngát và ít hành phi, tóp mỡ vàng giòn.

Ẩm thực Trung Hoa đa dạng, phong phú và cũng mang nhiều ý nghĩa nhân văn trong từng món. Dimsum gắn liền với văn hóa, văn hóa gắn liền với nếp sống thường ngày của những người dân bình dị. Sủi cảo, há cảo, hoành thánh nói riêng hay các món Dimsum nói chung đã trở thành quen thuộc, không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới. 

Hi vọng bài viết có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về món ăn này, để văn hóa thưởng thức ẩm thực được trọn vẹn hơn.

Có thể bạn chưa biết: 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mách bạn 5 cách gấp há cảo đẹp mắt ngon miệng Làm há cảo không khó nhưng làm sao để gấp há cảo vừa ngon, vừa đẹp thì không phải ai cũng biết. Tham khảo ngay 5 cách gấp dưới đây để có một món ăn tuyệt vời. Cách làm vỏ sủi cảo tại nhà chuẩn như nhà hàng vừa trắng vừa trong dai ngon bất ngờ Hai cách làm vỏ sủi cảo tại nhà vừa dai vừa mềm, trắng sáng trong veo không bị bở, cứng và đục màu chuẩn như ở nhà hàng, đúng chât người Hoa. Cách làm há cảo tại nhà này sẽ giúp bạn trổ tài thành công mỹ mãn đấy nhé! Cùng thử ngay nào! Xiao Long Bao Là Gì? Nguồn Gốc Và Những Tiêu Chí Giúp Làm Thành Công Xiao Long Bao Ngay Từ Lần Đầu Tiên Có lẽ bạn đã từng nghe qua cụm từ “Xiao Long Bao” được người người nhà nhà yêu quý. Trông món bánh nhỏ bé vậy nhưng đằng sau món ăn ấy là sự tỉ mỉ, cầu kỳ, tinh tế của người đầu bếp. Hãy cùng tìm hiểu thêm về món ăn này cũng như những tiêu chí tiên quyết để có chiếc bánh thành công sau đây.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác