Blog

Hướng dẫn làm bánh tro đậm đà quê hương

bởi Bé Bắp
Tue, 24 May 2016 13:50:00 GMT

Ngày Tết Đoan Ngọ gần đến rồi, bạn hãy trổ tài làm món bánh ú tro để cúng ông bà nào. Vị dẻo thơm của nếp hòa quyện với đậu xanh bùi và mùi thơm đặc trưng của nước tro thật hấp dẫn làm sao.

Ngày Tết Đoan Ngọ gần đến rồi, bạn hãy trổ tài làm món bánh ú tro để cúng ông bà nào. Vị dẻo thơm của nếp hòa quyện với đậu xanh bùi và mùi thơm đặc trưng của nước tro thật hấp dẫn làm sao.

Chuẩn bị:

Lưu ý: Lá tre bạn có thể dùng lá của cây tre bương hay còn gọi là lồ ồ, loại tre này lóng dài, ống lớn, lá to.

Thực hiện:

Bước 1: Gạo nếp vo sạch, ngâm với nước có hòa tan muối khoảng 5-6 giờ hoặc qua đêm. Sau đó, cho gạo nếp ra rổ, để ráo, thêm muối vào, xóc đều.

cách làm bánh tro

Bước 2: Hòa tan nước tro tàu với 1 lít nước trong tô, khuấy đều.

Lưu ý: Nước tro tàu bạn có thể mua tại các cửa hàng siêu thị có bán.

>> Xem thêm: Bánh ú bá trạng

Bước 3: Cho gạo nếp vào tô sạch, thêm nước lọc đã hòa với nước tro. Mực nước phải ngập mặt gạo nếp, ngâm 20-22 giờ.

Lưu ý: Thỉnh thoảng khi ngâm bạn có thể thử bằng cách lấy vài hạt nếp đã ngâm, để giữa hai đầu ngón tay, bóp nhẹ thấy hạt nếp vỡ nhẹ ra thì nếp đã ngấm đủ nước tro.

cách làm bánh tro

Bước 4: Đậu xanh không vỏ đãi sạch, ngâm vào tô nước ấm khoảng 1-2 giờ. Tiếp theo cho đậu xanh vào nồi, thêm một ít nước lọc nấu cho đậu xanh chín mềm.

cách làm bánh tro

Bước 5: Khi đậu xanh vẫn đang còn nóng trên bếp, thêm đường trắng vào, dùng muôi gỗ khuấy thật nhanh tay để hạt đỗ tơi mịn ra. Hoặc có thể cho đậu xanh vào máy sinh tố, xay thật mịn. Cho tiếp đậu xanh vào chảo, sên lửa nhỏ để mặt đậu hơi se khô lại, nêm đường tùy theo bạn thích ăn ngọt nhiều hay ít, tắt bếp, để nguội.

>> Xem thêm: Xôi vò bằng lò vi sóng

Bước 6: Lá tre rửa sạch, cho vào nồi nước sôi, chần sơ qua để lá mềm, dễ gói hơn.

cách làm bánh tro

Bước 7: Vo đậu xanh thành những viên tròn, nhỏ, cho ra đĩa.

cách làm bánh tro

Xếp chồng 2 lá tre vào với nhau, cuốn đầu lá thành hình cái phễu.

>> Xem thêm: Cách làm Bánh cốm

Bước 8: Dùng muỗng múc1 phần gạo nếp, đặt 1-2 viên đậu xanh vào giữa, múc thêm gạo nếp che phủ phần đậu xanh. Lấy muỗng ấn nhẹ phần nếp xuống cho thật chặt.

cách làm bánh tro

Bước 9: Gấp hết phần góc còn lại của lá tre cho thật kín, dùng lạt hoặc có thể dùng dây thừng sợi nhỏ để buộc lại.

cách làm bánh tro

Bước 10: Đun nồi nước sôi, cho bánh vào, luộc khoảng 1-2 giờ. Mực nước luộc của bánh phải cao hơn bánh khoảng 1 gang tay. Cuối cùng, vớt bánh ra, xả lại với nước lạnh là xong.

cách làm bánh tro

Vậy là món bánh ú tro đã hoàn thành. Bánh ăn dẻo, bùi bùi, ngọt của đậu xanh rất đặc biệt.

Bạn có thể ăn thêm với đường hoặc mật ong đều được. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: www.ngoisao.net)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bánh bột lọc xứ Huế Nói tới văn hóa ẩm thực Huế, mọi người thường nghĩ ngay đến nhiều đặc sản ẩm thực cung đình Huế. Làm bánh bò hấp sữa tươi siêu dễ tại nhà Giới thiệu đến bạn một công thức làm bánh bò hấp siêu đơn giản, mà thành phẩm lại vô cùng hấp dẫn nè! Cách làm bánh chuối nướng ngon khó cưỡng Bánh chuối nướng nhìn vậy thôi chứ làm không hề khó. Chỉ với ít nguyên liệu, 50 phút thực hiện là bạn có ngay món bánh ngon chiêu đãi cả nhà.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác