Blog

Khám phá cách làm 6 món cơm gà nổi tiếng đặc sản dọc miền đất nước

bởi Salted Egg N
Fri, 16 Oct 2020 10:35:00 GMT

Phố cổ có cơm gà Hội An, Hà thành có cơm đảo gà rang, Sài Gòn lại có cơm gà xối mỡ, Nha Trang nổi tiếng có cơm gà xé sốt bơ,... Bạn đã biết cách làm những món cơm gà đặc sản Việt Nam này chưa? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cơm gà là một món ăn phổ biến khắp mọi nơi trên đất nước ta. Nhưng điều đặc biệt, mỗi vùng miền, mỗi địa phương lại có một kiểu cơm gà khác nhau và trở thành đặc sản của địa phương ấy. Cùng Cooky tìm hiểu 6 món cơm gà tuyệt vời dọc miền đất nước ta nhé!

Cơm lam gà nướng - Cơm gà vùng sơn cước

Gà nướng cơm lam vốn là đặc sản của những vùng miền núi, từ Tây Nguyên cho đến vùng Tây Bắc. Món cơm dẻo thơm quyện mùi ống nứa, ăn cùng với gà rừng nướng than khiến cho không ít thực khách tò mò, đặc biệt là các vị khách nước ngoài. Từng đoạn ống nứa ngắn đựng gạo, xếp xung quanh bếp than hồng, nhờ hơi than nóng đượm nồng để nấu chín cơm, dăm ba câu chuyện đời thường kể cho nhau nghe, hương rừng, hương núi, hương nếp chín, không gian quyện lòng người.

Tham khảo công thức chi tiết món Cơm lam
Gà thường được dần cho bẹp, ướp gia vị rồi kẹp vào thanh tre, quay đều trên lửa than hồng cho đến khi chuyển sang màu vàng ươm, bóng mỡ, chỉ mới nhìn thôi đã thấy cồn cào. Món gà nướng mọi của người dân vùng cao đơn sơ vậy mà ngon một cách khó tả. Hương vị nguyên sơ dân dã, thơm cái mùi nước sả ướp thấm thịt, thơm cái vị muối ớt hăng hăng, vị mật ong rừng ngọt quẹo hay những hương vị đặc trưng của vùng Tây Bắc như vị mắc khén, hạt dổi, tiêu sọ, vỏ cam,....Gà vùng núi đa phần được nuôi thả, ăn cỏ non, côn trùng và lúa rẫy. Người ta chọn những con vừa mới lớn, tầm một ký để làm gà nướng. Gà tầm này thịt không quá dai, chắc lụi, thơm ngọt lạ thường.
Một phần không thể thiếu trong món gà nướng cơm lam đó là muối chấm. Tuỳ theo từng vùng người ta ưa chuộng mỗi loại muối khác nhau, nhưng nhất quyết không phải là hạng muối thường. Vùng Tây Bắc thì chấm muối giã hạt mắc khén, vùng Tây Nguyên thì mặn mà với muối hạt giã lá é, ớt xanh. Mẹt gà lót lá chuối, ống cơm lam dẻo thơm, chén muối mặn đậm đà núi rừng, cứ những thức quà tự nhiên ấy mà làm nên đặc sản, không phải nơi nào cũng có được.

Cơm đảo gà rang - Đậm đà hương vị Hà thành

Bản đồ ẩm thực của người dân thủ đô vô cùng phong phú và đa dạng, nhưng món cơm đảo gà rang vẫn chiếm một vị trí khá quan trọng.
Gọi là cơm đảo vậy thôi, thực chất là cơm trắng chiên với trứng, ăn kèm với gà rang mặn và dưa muối. Hạt cơm mẩy, beo béo vị trứng, thịt gà rất vừa miệng, hầu như chẳng cần chan thêm nước tương hay nước mắm khi ăn nữa. Một món ăn vỉa hè có giá thành khá cao, nhưng những hàng quán bán cơm đảo gà rang không khi nào vắng khách. Hương vị và chất lượng ổn định, món cơm gà mang đậm hương vị miền Bắc này vẫn nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

Cơm gà Hội An - Ngọt thơm từ phố cổ

Một điều thực tế rằng, ở Hội An, nơi đâu cũng bán cơm gà. Từ những hàng quán nhỏ đến nhà hàng sang trọng, từ trong lòng phố cổ đến vùng ven ngoại thành, cơm gà Hội An trở thành một phần hồn của ẩm thực nơi đây.
Phần thịt gà ăn kèm chỉ đơn thuần là gà luộc, nhưng hương vị của gà xứ Hội thì không hề tầm thường. Thịt gà được xé nhỏ, trộn thấm với hành tây, rau răm, nước cốt chanh và các gia vị khác cho vừa miệng rồi rải lên đĩa cơm, chan thêm nước mạ trộn nhiều tim gan cật gà, tất cả được bày gọn gàng trên một đĩa cơm, trông vô cùng hấp dẫn.

Tham khảo công thức chi tiết món Cơm gà Hội An
Phải thật sự nể phục sự tài tình của người sáng tạo ra món cơm gà này, với một công đoạn đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, tạo nên hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được: tận dụng nước luộc gà để rang gạo. Hạt gạo được rang trước khi nấu nên rất dậy mùi thơm, thấm luôn những chất ngọt từ nước dùng nên khi nấu xong cơm sẽ tơi nhưng không cứng, trái lại còn rất mềm và thơm, thoang thoảng hương tỏi phi và mỡ gà.

Cơm gà xối mỡ - Cơm gà mang hình bóng Sài Gòn

Sài Gòn đất chật người đông, dân tứ xứ đổ về lập nghiệp. Văn hóa ẩm thực của Sài Gòn cũng từ đó mà phong phú vô cùng. Sánh ngang với cơm tấm Sài Gòn có thể kể đến cơm gà xối mỡ - món cơm gà danh bất hư truyền.

Tham khảo công thức chi tiết món Cơm gà xối mỡ
Những miếng gà sau khi luộc chín được cho vào vỉ nướng rồi rưới mỡ lên liên tục. Nhờ thế gà vừa chín vừa ráo mỡ, ăn không ngán. Thịt bên trong mềm không bị khô, da bên ngoài giòn tan béo ngậy. Cắn một miếng thịt gà nóng giòn thơm phức và cảm nhận phần thịt chắc, ngọt, mọng nước bên trong, chấm cùng nước tương pha tương ớt. Ăn kèm với cơm gà xối mỡ là xà lách, cà chua, dưa leo, tương ớt. Tất cả cùng hòa quyện, tạo nên một hương vị khó cưỡng, đậm chất Sài Gòn.

Cơm gà Hải Nam 

Mặc dù cơm gà Hải Nam không phải là một món ăn truyền thống, nhưng chúng khá phổ biến, không chỉ ở nước ta mà còn nhiều nước khác, đặc biệt là Singapore, Malaysia và Thái Lan. Món cơm này xuất phát từ vùng Hải Nam (Trung Quốc), sau lan rộng ra các nước khác. Ở Thái, người ta gọi món này là  khao man kai, có nghĩa là cơm gà nhiều dầu - đúng như cách chế biến ra món ăn này.
Hình thức món ăn khá đơn điệu, nhưng hương vị của nó có thể làm thực khách quên ngay cái ấn tượng ban đầu về hình thức. Cơm phải được nấu từ gạo thơm, rang sơ qua với mỡ gà, sả, gừng, hành, tỏi rồi dùng nước luộc gà và lá dứa để nấu thành cơm. Người ta kì công đến vậy để cốt lõi của món ăn có hương vị hoàn hảo nhất, tự cơm không cũng đã ngon rồi.

Tham khảo công thức chi tiết món Cơm gà Hải Nam
Đi kèm với cơm gà không thể thiếu nước chấm ăn kèm. Nước tương, dầu mè cùng với nước luộc gà là bộ 3 làm nên loại nước chấm đặc biệt này. Một màu nâu óng ả phủ nhẹ lên đĩa cơm, từng miếng gà xếp đều tăm tắp gọn gàng, thêm một bát canh tỏa khói nghi ngút - cơm gà Hải Nam cứ như thế vững chãi với vị trí của nó trong lòng thực khách từ năm này đến năm khác.

Cơm gà Nha Trang - Gà xé sốt bơ béo ngậy

Cơm gà xé sốt bơ trứng là một trong những món đặc sản của Nha Trang mà bạn phải nhớ hoài từ lần đầu thưởng thức. Thoạt nhìn qua, cơm gà Nha Trang không mấy khác biệt so với cơm gà Hội An. Cũng một phần cơm màu vàng ươm, bên trên là lớp thịt gà xé, hành phi, rau răm, đồ chua đủ đầy,...
Tuy nhiên, điều đặc biệt của cơm gà Nha Trang đó là nước sốt bơ làm từ trứng gà non béo ngậy. Thứ sốt vàng sóng sánh ấy chỉ nằm gọn gàng ở một góc của phần cơm nhưng lại có sức mạnh khiến người ta đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trộn đều sốt, cơm, gà và các loại đồ ăn kèm, cho một muỗng cơm vào miệng và tận hưởng, cảm giác ấy làm người ta cứ muốn ăn mãi không thôi.

Tham khảo công thức chi tiết món Cơm gà Nha Trang
Cũng cùng là cơm gà, nhưng mỗi nơi mỗi vẻ, mỗi món lại có hương vị đặc trưng riêng. Bạn đã được thưởng thức hết 6 món cơm gà trên chưa? Nếu chưa có cơ hội đến tận nơi để tận tay tận mắt cảm nhận hương vị, chúng ta vẫn có thể tự nấu tại nhà. Hãy lưu lại các công thức ấy để nấu những món cơm gà thơm ngon đúng điệu. Đó sẽ là một bất ngờ lớn dành cho gia đình bạn đấy. Chúc các bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác