Blog

Những hình ảnh ẩm thực Việt Nam năm 1900 hồi đó sẽ làm bạn ngẩn ngơ

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 09 Dec 2020 09:11:00 GMT

Ẩm thực Việt Nam những năm 1990 hồi đó không những không lạc hậu mà lại vô cùng thời thượng. Bún, phở, hủ tiếu, bánh mì, các món nước giải khát và ăn vặt vô cùng thịnh hành trong thời điểm này. Những năm 1975 - 1990 là thời kỳ vàng son đánh dấu cho một nền ẩm thực Việt Nam.

Việt Nam từ năm 1945 đến 1990 là một Việt Nam hoàn toàn khác lạ với những ai không sinh ra trong thời điểm đấy. Đây là thời vàng son về kiến trúc, trang phục và ẩm thực trong lịch sử. Chắc chắn những hình ảnh đẹp đẽ về ẩm thực Việt Nam xưa những năm 1900 hồi đó dưới đây sẽ làm bạn ngẩn ngơ.

Bạn nghĩ rằng những năm tháng xưa này, mọi thứ sẽ hoang sơ và cũ kỹ lắm? Chắc chắn là không phải như thế. Năm 1945 - 1975 là thời điểm văn hóa Pháp và Mỹ du nhập vào Việt Nam, đất nước đang khôi phục lại nền kinh tế cũng như văn hóa. Có thể nói đây là mốc son lịch sử làm nên một Việt Nam đặc sắc trên mọi góc độ.

Đặc biệt trước 1975, ẩm thực Việt Nam đã tạo nên một bức tranh sống động còn được lưu giữ đến tận hôm nay. Cùng tái hiện lại khung cảnh Việt Nam 1945 - 1990 qua góc nhìn ẩm thực nhé!  

Hủ tiếu (hủ tíu), , miến phở là 4 món nước "thịnh hành" ở Việt Nam lúc bấy giờ. Những xe mì và hủ tiếu đặc biệt được người Hoa đưa vào Việt Nam và trở thành hình tượng trong suốt một thời. 

Trong những quán phở nổi tiếng, phở Tầu Bay không chỉ đơn giản là một quán phở mà là một phần của văn hóa ẩm thực Sài Gòn, gắn liền với rất nhiều giai thoại. 

Ngày nay, dù nhiều quán xá khang trang mọc lên nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy những chiếc xe đặc sắc như thế này trong những con hẻm nhỏ trong lòng thành phố.


Không thể hình dung được hương vị những món ăn này ra sao nhưng nó chính là món ăn của thời gian và sự thời thượng, hẳn sẽ không tầm thường. 


Một hàng hủ tiếu, bún bò giò heo và bún riêu ven đường buổi sáng sớm.


Một hàng bún cá ở miền Trung.


Bánh mì thời bấy giờ thịnh hành như một món ăn nhanh. Bánh mì Sài Gòn xưa chỉ mấy trăm đồng một ổ.


Bánh mì thịt và chả lụa tưởng tầm thường lại có sức sống mạnh mẽ đến ngày nay.


Bánh mì tràn ngập các căn chợ, con hẻm và rồi trở thành một biểu tượng ẩm thực Việt Nam.

Giải khát kiểu 1990 hồi đó là thế nào? Hãy nhìn những hình ảnh bên dưới. Món giải khát được người Việt thời kỳ này ưa chuộng mở đầu bằng sinh tố, nước ngọt. Không quá bất ngờ khi Coca, cam ép, soda được yêu thích.  

Những hàng nước ven đường nhuốm màu cũ kỹ mang lại cho chúng ta một cảm xúc khó tả, như sống lại trong chính không gian này. Đâu đó vẫn thấy những món nước uống được sử dụng cho đến ngày nay như chanh muối, xí muội, đá me...

Những xe nước sâmhàng chè của người hoa cũng tấp nập khách mua, và không thể nào thiếu sirô đá bào được.

Có vẻ ở đây là thời mà con người ta biết tận hưởng cuộc sống và có tâm hồn ẩm thực nhất trong suốt những năm tháng chiến tranh.

Thời nảo thời nao thì chuyện ăn vặt vẫn là điều muôn thuở. "Ăn vặt chứng tỏ xu thế".

Từ miền Bắc vào đến miền Nam, đâu đâu cũng có phong cách ăn vặt "chất lừ". Sài Gòn có mía ghim xiên que, phá lấu bánh mì. Hà Thành lại có bánh quẩy, bánh tiêu, bánh bao nóng hổi.


Một góc ăn vặt với ốc ở chợ Đà Lạt.

.
Cóc, sắn, xoài, ổi, mía ghim là món ăn vặt cho mọi lứa tuổi

Hai trường phái "ăn nhậu" có thể nhìn thấy qua hình ảnh là nhà hàng sang trọng và quán xá bình dân


Trong một nhà hàng đầy bia trên kệ.

 

Nhưng có vẻ người ta chuộng những quán nhậu bên đường bình dân và "chất" hơn

Thời "Ông bà anh", chỉ cần vài con khô, hột vịt lộn rau răm hay đĩa ốc là đủ ngầu. 

Chợ những năm 1900 hồi đó chỉ đơn giản là tập trung buôn bán ở 1 khu hoặc ngay cả trên lề đường.

 
Góc chợ Hàm Nghi - Hồ Tùng Mậu quen thuộc với người dân Sài Gòn.


Những quầy vịt quay, khô cá và lạp xưởng của người Hoa


Khu chợ Đà Lạt đẹp ngỡ ngàng những năm 1996


Một khu chợ Miền Trung


Buổi họp chợ trên phố Hà Nội có vẻ thơ mộng hơn so với Sài Thành. 

Trãi qua nhiều năm tháng lịch sử nhưng những nếu đẹp trong ẩm thực và văn hóa như thế này vẫn không bị mất đi mà đang dần phát triển. Những món ăn ấy ngày nay đã thay đổi đi nhiều nhưng tinh hoa và giá trị văn hóa trong đó không bao giờ thay đổi. Những hình ảnh ẩm thực Việt Nam xưa chắc hẳn đã mang lại cho bạn một chiêm nghiệm tuyệt vời, giúp bạn hiểu và yêu hơn những món ăn Việt Nam.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Các Loại Sợi Bún, Phở, Mì Tươi: Hướng Dẫn Cách Làm Cực Đơn Giản Tại Nhà Với những cách làm sợi bánh canh, sợi bún, mì tươi hay bún ngay tại nhà, bạn không cần phải lo lắng về sức khỏe của gia đình nữa! 7 món ăn truyền thống trong mâm cỗ Tết miền Nam giúp bạn tạo nên linh hồn Tết Việt Canh khổ qua dồn thịt, bánh tét, thịt kho tàu, cháo gà và gỏi gà xé phay, dưa món, bánh mứt là những món ăn truyền thống trên mâm cổ Tết miền Nam góp phần khởi đầu một năm mới tốt đẹp. Cùng tìm hiểu ý nghĩa món ăn Tết và cách làm một mâm cổ Tết miền Nam đúng điệu nhé! 5 món ăn đặc trưng Việt Nam đi sâu vào tâm trí người Việt và ghi trọn điểm trong mắt bạn bè quốc tế Bánh mì, phở bò, chả cá Lã Vọng, cơm tấm Sài Gòn, bún chả đã trở thành một thói quen thường nhật và món ăn tiêu biểu cho Việt Nam. Chính nó cũng đã mang ẩm thực Việt Nam bước ra thế giới với hàng nghìn bài báo ca ngợi. Món Việt Nam trong bạn là gì?

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác