Blog

Những món bánh ngọt truyền thống dễ làm khiến bạn trở về với đôi quai gánh tuổi thơ

bởi Kim Tuyến Malie
Tue, 24 Oct 2017 11:16:00 GMT

Hãy tự mình tìm lại hương vị tuổi thơ cùng những loại bánh Việt quen thuộc như bánh bò, bánh tiêu, bánh còng, bánh cam, bánh tai heo, bánh da lợn.

Chắc hẳn trong ký ức tuổi thơ mỗi chúng ta, chắc hẳn rằng ít nhất một lần sẽ thấy được những chiếc xe hoặc những đôi quai quánh chứa đầy các loại bánh ngọt truyền thống của Việt Nam chỉ với vài ngàn một chiếc. Mỗi khi có dịp mua, chúng ta thường hay tậu ngay mỗi loại vài cái. Cái tên bánh bò, bánh tai heo, bánh da lợn, bánh còng, bánh cam... có gợi nhớ cho bạn về một điều gì đó không? Giờ đây trong cuộc sống vội vã, bề bộn, hãy thử một lần tạo cho mình hương vị ngày xưa đó khi có thời gian rãnh rỗi cùng Cooky nhé!

1. Bánh bò

Bánh bò từ lâu đã là một món ăn vặt tuổi thơ gắn liền với biết bao thế hệ người Việt. Những chiếc bánh bò đủ hình dạng, màu sắc thường được bán sẵn trong một chiếc túi nhỏ năm mười cái đủ màu. Bánh có vị ngọt thành, mùi thơm dai sực sực làm bạn cứ muốn ăn hoài thôi.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Xay nhuyễn men rượu rồi trộn 100 gr bột gạo với men rượu. Cho nước lọc vào từ từ, khoảng 200ml nước ấm là vừa, nhồi bột cho thật mịn, đến khi bột nhão. Sau đó đậy kín, đem bột phơi nắng cho đến khi bột nở (phơi khoảng 4 - 6 giờ tùy nắng nhiều hay ít). Nếu không có nắng phải ủ bột nơi có nhiệt độ nóng.

- Sau khi ủ bột, cho 500g bột gạo còn lại vào thau. Thêm phần bột cái đã ủ nở vào bột. Cho thêm 300ml nước ấm vào thau, nhồi thật kỹ cho bột mềm, mịn. Lại đậy kín và ủ thêm 4 tiếng nữa cho bột nổi trở lại.

- Đặt nồi lên bếp, cho vào nồi 600g đường và 1 lít nước ấm cho vào nồi nấu tan, để nước đường còn hơi ấm thì cho nước đường đã nguội vào bột đã ủ, nhồi chung hỗn hợp bột và đường, nhồi thật kĩ cho đường và bột quện thật đều với nhau. Sau đó tiếp tục ủ bột 6 tiếng, bột nở hơi rỗ mặt.

- Đặt nồi hấp lên bếp, đậy nắp lại nấu cho nước thật sôi. Lấy khuôn bánh loại 20-30cm hoặc 10-15 chén nhỏ, cho vào nồi hấp, nấu khoảng 5 phút để khuôn trong nồi hấp thật nóng. Sau đó lấy khuôn bánh đã hấp ra, cho bột đã ủ xong vào khuôn và cho vào nồi hấp, hấp cho đến khi bột trong là bánh đã chín. Pha 1 ống vani với 5ml nước lọc để khi bánh chín, dùng tăm tre nhúng vào nước vani để cạy bánh ra khỏi khuôn. Bánh ngon phải dai, có rễ tre, mềm và trắng trong. Nếu muốn bánh có vị nước dừa thì thay nước lạnh khi thắng đường bằng nước cốt dừa.

Xem và lưu lại cách làm bánh bò chi tiết tại đây nhé!

Bánh sẽ ngon hơn khi được ăn kèm cùng nước cốt dừa mằn mặn, rắc thêm ít đậu phộng rang đập nhuyễn hoặc mè trắng rang. Ngoài ra, bánh bò còn được dùng làm món ăn kèm với thịt heo quay hoặc một số món nướng, thật tuyệt phải không nào?

2. Bánh da lợn

Bánh da lợn hẳn nhiên không còn xa lạ với nhiều người. Bánh thường được bán từng mẫu khoảng một phần tám ổ bánh tròn. Bánh có nhiều lớp, dai dai ngòn ngọt. Vừa có vị thơm của lá dứa, vừa có vị béo của nước cốt dừa và đậu xanh. Đôi khi từ tốn nhấm nháp một mẫu bánh da lợn, bạn có thường dùng tay tách riêng và ăn từng lớp một không?

Nguyên liệu:

Hướng dẫn cách làm:

- Đậu xanh vo sạch, ngâm 3 tiếng.

- Lấy bột năng và bột gạo trộn đều, chia làm 2 phần bằng nhau.

- Cho đậu xanh vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt nấu chín cùng một nhúm muối nhỏ. Khi đậu chín, đem xay nhuyễn cùng 500ml nước và 75gr đường.

- Cho 1 phần bột, hỗn hợp đậu xanh và nước cốt dừa vào tô, khuấy đều cho tan. Tiếp tục cho nốt phần bột còn lại vào nước lá dứa, thêm 75gr đường vào và khuấy đều.

- Chuẩn bị nồi hấp và khuôn hấp bánh, chống dính khuôn bằng cách bôi một lớp dầu ăn vào khuôn. Bật bếp đến khi nước sôi thì bắt đầu hấp bánh.

- Khi lớp bánh đầu tiên đã chín thì đổ 1 lớp bột lá dứa lên tiếp theo, hấp đến khi mặt bánh cứng lại để có thể đổ bột lên trên.

- Cứ làm liên tục như vậy cho đến khi hết chỗ bột, từng lớp từng lớp một. Mỗi lớp về sau để thời gian lâu hơn một chút. Khi hết bột thì hấp bánh khoảng 8 phút đến lúc dùng tăm xăm bánh mà nhấc lên không thấy dính là bánh đã chín.

- Bánh để thật nguội mới lấy ra khỏi khuôn, dùng dao sắc hoặc một sợi chỉ căng vào 2 đầu ngón tay ấn mạnh từ trên xuống để cắt bánh. Bày bánh lên đĩa và thưởng thức.

Cùng tham khảo kỹ hơn cách làm bánh da lợn tại đây

3. Bánh còng bánh cam

Bánh còng thì phải đi cùng bánh cam mới có câu rao thân thuộc “bánh còng bánh cam hôn?”. Hai loại bánh này thường được bán cùng nhau vì hỗn hợp bột bánh giống nhau, chỉ khác về mặt hình thức mà thôi. Bánh có lớp vỏ ngoài thơm giòn, bánh cam có nhân đậu xanh beo béo. Chỉ ăn bánh còng, bánh cam thôi cũng đã đủ no bụng cả buổi rồi nhé!

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Đậu xanh ngâm ít nhất 1 tiếng cho mềm rồi vo sạch, hấp hoặc nấu cho thật chín. Sau khi chín, choậu xanh vào máy xanh sinh tố, xay nhuyễn với nước cốt dừa.

- Cho đậu xanh và đường trắng vào chảo, trộn đều rồi nấu trên lửa nhỏ cho sánh lại. Chờ đậu xanh nguội thì vo thành từng viên tròn nhỏ vừa ăn. Cho vào ngăn đá tủ lạnh để khoảng 4 tiếng đồng hồ.

- Cho bột nếp, bột gạo, đường xay vào thau trộn đều, chế từ từ lượng nước vào nhồi đến khi khối bột mịn màng dẻo, không khô cứng, vừa mịn tay là được, nếu dùng bột mới sẽ sử dụng khoảng 220ml, nếu bột cũ thì 250ml nên bạn nên canh chừng lượng nước vừa đủ để khối bột mềm, dẻo không dính tay là đạt là được.

- Lấy một lượng bột gấp đôi viên đậu xanh, vo tròn rồi cán dẹt, cho viên đậu xanh vào giữa, gói kín lại. Sau đó, cho viên bánh lăn qua mè để mè dính đều quanh vỏ bánh. Sau khi đã bọc xong hết nhân và hết bột, bạn mới vo chặt lại từng viên bánh và áo thật đều mè vào viên bánh, vừa lăn vừa vo cho mè bám đều viên bánh, bánh tròn đều. Làm như thế cho hết các viên bánh.

- Làm nóng dầu. Cho bánh vào chiên ngập dầu trong lửa nhỏ. Dùng đũa lăn bánh trong chảo dầu cho bánh vàng đều. Khi bánh chuyển sang màu vàng hơi nâu thì vớt bánh. Nếu khi chiên bánh, bạn thấy cái bánh phồng to căng tròn sắp nổ tung thì bạn dùng đũa đè nhè nhẹ bánh xuống dầu, cứ đè cho không khí trong bánh lọt ra ngoài, không sợ bánh méo mó, vì khi bạn buông đũa ra, bánh sẽ tự động tròn đều trở lại.

- Về phần bánh còng, lấy ra 1 phần bột se dài độ 15 phân , tròn khoảng 1 phân , khoanh tròn giáp mí lại thả vào chảo , chiên vàng đều thì gắp ra .

Bánh cam thật dễ làm, xem công thức và cách làm chi tiết nhất tại đây nha!

4. Bánh tiêu

Chiếc bánh này đơn giản chỉ là bột mì chiên vàng hai mặt, bên ngoài được rắc một ít mè nhưng vẫn có sức hấp dẫn đối với nhiều người. Mùi vị bánh tiêu thơm lừng nóng hổi có kéo bạn trở về tuổi thơ?

Nguyên liệu:

Hướng dẫn cách làm:

- Hòa tan 50g đường vào 1/2 chén nước ấm. Khi đường tan hết thì cho 5g men nở vào và khuấy đều cho đến khi men nổi lên trên mặt nước như gạch cua là được.

- Trộn đều 500g bột mì với 1 muỗng cà phê muối, 5g men nở và 1 ống vani trong 1 tô lớn. Cho men đã hòa tan và 15ml dầu ăn vào hỗn hợp bột rồi nhào thật đều.

- Bọc màng thực phẩm lại, đem ủ bột khoảng 1 tiếng đồng hồ cho bột nở gấp đôi là được.

- Sau khi bột đã nở phồng, dùng tay ấn nhẹ đều khắp khối bột để bọt khí thoát ra hết. Vắt bột thành hình trụ, chia bột thành các phần nhỏ, vo tròn rồi lăn bột qua mè trắng đã rang sẵn. Ấn hơi dẹp và để các miếng bột nghỉ thêm 20 phút nữa.

- Đun sôi 400ml dầu ăn rồi hạ nhỏ lửa, cho bánh vào chiên ngập trong dầu. Khi bánh chín phồng và và giòn thì vớt ra, để ráo dầu.

Ngày nay, bánh tiêu được sáng tạo thêm những loại nhân đặc sắc như nhân thịt, nhân dừa, nhân xôi vò... càng làm bánh thêm phần đa dạng.

Cùng xắn tay áo vào bếp cùng công thức làm bánh tiêu nhé!

5. Bánh tai heo

Đây là món quà vặt kinh điểu của những 8x, 9x thời ấy. Giòn giòn mà béo béo, thơm thơm lại xinh xinh, ai mà nỡ chối từ. Cách làm cũng vô cùng đơn giản cộng thêm bảo quản được trong một thời gian khá dài ngày. Tại sap bạn không làm thử một mẻ bánh tai heo để dành cho cuối tuần nhấm nháp xem phim nhỉ?

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Hòa tan đường vào nước cốt dừa và một chút muối. Quậy cho tan đường, bạn có thể quay 30 giây trong lò vi sóng để hỗn hợp ấm lên dễ tan hơn. Đánh tan lòng đỏ trứng và cho vào hỗn hợp, cho thêm bơ tan và nước cốt chanh quậy đều.

- Chia 170g bột thành 2 phần, 1 phần 100g và 1 phần 70g. Trộn phần 70g với 1 muỗng cà phê bột ca cao. Cho 2/5 hỗn hợp trứng vào trộn đều cho bột thấm hết chất lỏng, rồi nhồi bột thành khối.

- Đổ hết hỗn hợp trứng còn lại vào phần bột kia, và nhồi thành khối bột mịn màu vàng.

- Lần lượt cán 2 cục bột thành 2 miếng bột mỏng 0.5cm và miếng nâu nhỏ hơn miếng vàng một chút. Cho miếng bột màu nâu lên trên miếng vàng.

- Cuộn chặt tay thành cuộn tròn. Gói lại vào nylon và cho vào tủ mát khoảng 2 tiếng để bột cứng lại dễ cắt hơn.

- Sau khi đã để lạnh xong thì lấy bột ra, dùng dao bén cắt lát thật mỏng. Nếu thích cho thêm mè thì rắc 1 ít lên lát bánh rồi cán đè cho mè dán chặt lên bánh.

- Đun dầu nóng, rồi hạ lửa thật nhỏ, thả bánh vào chiên. Bánh mỏng nên chiên rất nhanh, khi bánh cong úp lại, lật lại chiên mặt kia thêm vài giây là mình vớt ra liền nha. Không nên đợi bánh vàng quá mới vớt ra, dễ bị cháy bánh.

Xem chi tiết cách làm bánh tai heo tại đây

Khi còn nhỏ, có phải bạn nghĩ những loại bánh này chỉ có thể đi mua bên ngoài không? Nhưng khi lớn dần, mọi thứ trở nên đơn giản và tuyệt vời hơn khi bạn chính tay mình tạo ra hương vị ngày thơ ấu. Giờ đây, bạn có thể tự tay làm cho gia đình, người thân và nếu có thể, chính bạn sẽ là người tạo nên hương vị tuổi thơ cho chính đứa con của mình đấy! Chúc các bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những Món Ăn Vặt Bất Hủ Của Tuổi Thơ Giờ đây những thức quà ấy đã trở thành những kỉ niệm không thể nào quên về tuổi thơ của những thế hệ 8x và 9x đời đầu Cho 1 vé về tuổi thơ với bánh đúc lá dứa nước cốt dừa Tuổi thơ của chúng ta không có ai không gắn liền với kem chuối, chuối quết dừa và đặc biệt là bánh đúc lá dứa nước cốt dừa... Món nào cũng ngon. Các Loại Bánh Mặn Truyền Thống Việt Nam: 6 Loại Bánh Mặn Dễ Làm Lưu ngay 6 món bánh mặn truyền thống dễ làm tại nhà. 6 món bánh mặn truyền thống Việt Nam như bánh bèo, bánh ít trần, bánh bột lọc, bánh xèo, bánh dầy giò, bánh giò sẽ làm bạn ngất ngây đó!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác