Blog

Xuýt xoa với 5 món Thái cay xé lưỡi vừa ngon vừa lạ miệng hấp dẫn

bởi Dun Dun
Thu, 09 Nov 2017 11:59:00 GMT

Xứ sở chùa Vàng không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa mà còn lấy lòng tín đồ ẩm thực bởi những món ăn đặc trưng, đặc biệt là món có vị cay không thể nào thiếu. Ẩm thực Thái Lan là một sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống. Hãy cùng với Cooky mang hương vị Thái vào bếp nhà nhé!

Xứ sở chùa Vàng không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa mà còn lấy lòng tín đồ ẩm thực bởi những món ăn đặc trưng, đặc biệt là món có vị cay không thể nào thiếu. Ẩm thực Thái Lan là một sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống. Hãy cùng với Cooky mang hương vị Thái vào bếp nhà nhé!

Canh Tom Yum chua cay chuẩn Thái

Tom Yum là loại canh chua cay ăn nóng đặc trưng trong ẩm thực Thái Lan, thường được ăn kèm với bún hoặc miến gạo, khá nổi tiếng khắp thế giới. Vị canh chua cay đậm đà, vị cay thì bạn cũng có thể tự điều chỉnh vào ý thích. Vào những ngày lễ bạn cũng có thể tăng liều lượng và nấu thành một nồi lẩu để chiêu đãi cả gia đình cũng được luôn nhé!

Nguyên liệu nấu Canh Tom Yum chua cay chuẩn Thái

Hướng dẫn nấu Canh Tom Yum chua cay chuẩn Thái

- Tôm càng xanh mua về rửa sạch, để cho ráo nước trước khi sơ chế. Bạn cắt bỏ chân và râu tôm, sau đó lột bỏ vỏ ở thân, chừa lại phần đầu và đuôi. Càng tôm bạn cắt thành từng khúc nhỏ, cắt ngay chỗ khớp sẽ dễ hơn vì càng tôm hơi cứng. Sả cắt bỏ phần ngọn già rồi cắt thành khúc. Riềng cắt lát. Lá chanh tước bỏ gân, vò cho dập. Nấm rơm rửa sach, cắt làm đôi hoặc làm tư tùy kích cỡ.

- Đun sôi 1 lít nước, cho càng tôm cùng sả, riềng, lá chanh vào, đun đến khi nước sôi lại thì cho nấm rơm. Tiếp tục đun lửa nhỏ khoảng 15 phút. Sau khi đun 15 phút, bạn cho tôm vào. Lúc này bạn nên tranh thủ nêm nếm ngay để gia vị được thấm vào tôm sẽ làm cho tôm đậm đà hơn.

- Pha ớt chưng Thái Lan với 1 muỗng súp nước dùng đang nấu, rồi đổ vào nồi. Làm cách này ớt chưng sẽ hòa quyện với nước dùng nhanh hơn. Nêm vào nước mắm, đường. Đập dập ớt xanh rồi cho vào nồi luôn.

- Khi nước canh sôi, bạn vắt nước cốt của 2 quả chanh vào. Sau đó cho nước cốt dừa, tiếp tục nấu khoảng 1 phút thì tắt bếp. Rắc ngò gai cắt nhỏ lên trên là dùng được rồi. Canh Tom Yum chua cay đậm đà rất kích thích vị giác. Món canh này ngon nhất khi dùng nóng, có thể ăn với cơm, bún, hay mì đều ngon.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Canh Tom Yum chua cay chuẩn Thái

Gỏi đu đủ kiểu Thái - Som Tum Thai

Som Tam được bày bán khá phổ biến dọc theo các con đường ở thành phố Bangkok, Som Tum Thai hay được người Việt biết đến nhiều hơn với tên gọi là Gỏi đu đủ kiểu Thái. Vì Som Tam được làm từ quả đu đủ xanh, có vị ngọt dịu, đi kèm là hương vị béo bùi của đậu phộng. Món này cũng có thể kết hợp với ba khía ngon lắm nha. Gắp một miếng Son Tum bạn sẽ cảm nhận hương vị chua cay mặn ngọt hòa quyện lại, thật khó để có thể dừng lại.

Nguyên liệu làm Gỏi đu đủ kiểu Thái - Som Tum Thai

Hướng dẫn làm Gỏi đu đủ kiểu Thái - Som Tum Thai

- Đu đủ xanh gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi nhỏ. Cho tỏi ớt vào cối giã nhuyễn nát, thêm tôm khô ngâm mềm vào tiếp tục giã đến khi nát tôm khô. Còn 100gr đường thốt nốt bạn nấu chung với nước đến khi đường tan chảy hết.

- Thêm vào cối nước mắm, nước đường thốt nốt đã chuẩn bị, nước cốt của 1 trái chanh cỡ lớn. Sau đó dùng chày giã nhẹ hoặc muỗng trộn đều cho hỗn hợp hòa quyện.

- Đậu đũa rửa sạch rồi ngắt (hoặc cắt) khúc nhỏ cho vào cối cùng với 1/3 số đậu phộng rang. Dùng chày giã nhẹ cho đậu phộng ra tinh dầu và đậu đũa hơi dập. Cà chua cắt múi cau cho vào tô đu đủ bào, thêm nước sốt trộn đã chuẩn bị vừa nãy, 1/3 số đậu phộng rang rồi dùng chày giã các nguyên liệu.

- Một tay giã, một tay cầm muỗng vừa giã vừa xới đều. Không cần giã mạnh tay quá sẽ làm nát đu đủ và cà chua bạn nhé. Gắp gỏi ra dĩa, rắc lên 1/3 số đậu phộng rang còn lại là có thể thưởng thức rồi đấy.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Gỏi đu đủ kiểu Thái - Som Tum Thai

Gỏi sò huyết vị Thái

Sau gỏi đu đủ phải kể đến gỏi sò huyết, vừa nhìn đã thấy ngay màu sắc cực kì bắt mắt cùng hương vị sò huyết thơm lừng. Những vị chua cay ngọt đặc trưng của Thái đều hội tụ đầy đủ trong món ăn này, mang lại một nét cuốn hút khó cưỡng. Không chỉ có sò huyết ngon lành mà còn kết hợp cùng nhiều loại rau củ khác nhau và miến làm tôn lên hương vị của món gỏi.

Nguyên liệu làm Gỏi sò huyết vị Thái

Nước mắm trộn gỏi

Hướng dẫn làm Gỏi sò huyết vị Thái

- Sò huyết mua loại đã được làm sạch vỏ, đem về ngâm với nước muối loãng cùng với 2 quả ớt cắt nhỏ ít nhất 30 phút để sò huyết nhả bớt cát.

- Sơ chế các nguyên liệu khác: cà rốt, ớt sừng xanh đỏ cắt sợi ngắn; hành tây, hành tím, tắc, sả cắt lát mỏng; lá chanh thái sợi mỏng; cà chua bi cắt đôi; chanh cắt thành những miếng nhỏ; húng lủi rửa sạch, bỏ cọng già; miến trụng sơ 1 phút với nước sôi cho nở, sau đó dùng kéo cắt miến cho ngắn lại.

- Nấu nước sôi, cho vào giấm gạo, sau đó cho sò huyết vào trụng sơ 30 giây thì nhắc nồi. Xả sò huyết qua nước lạnh rồi tách bỏ 1 bên vỏ sò huyết.

- Làm nước mắm trộn gỏi: đầu tiên cho ớt xanh, ớt đỏ và tỏi vào cối giã cho nát. Sau đó thêm đường thốt nốt, dùng chày giã cho đường thốt nốt tan ra, thêm nước cốt me và nước mắm, khuấy đều cho tất cả hòa quyện.

- Sò huyết sao khi tách 1 bên vỏ thì cho vào tô lớn, xếp lần lượt các loại rau củ lên phía trên. Rưới nước mắm trộn gỏi lên trên sò huyết và rau củ rồi trộn đều tất cả.Tiếp theo cho lá húng lũi và miến vào, trộn đều một lần nữa là hoàn tất.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Gỏi sò huyết vị Thái

Tôm cà ri kiểu Thái

Cà ri kiểu Thái thường khá cay, cũng là một dạng biến tấu làm cho món cà ri bình thường trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn trong bữa cơm gia đình hay những bữa tiệc xum họp. Vị tươi ngon của tôm kết hợp với vị mằn mạn của lòng đỏ trứng muối, và chua chua của dầu giấm sẽ làm bạn lưu luyến hoài mà thôi.

Nguyên liệu Tôm cà ri kiểu Thái

Hướng dẫn làm Tôm cà ri kiểu Thái

- Tôm rửa sạch, bóc vỏ chừa lại phần đuôi, chẻ sống lấy chỉ lưng. Nấm sò ngâm nước muối 10 phút rồi vớt ra để ráo, cắt vừa ăn. Ớt chuông đỏ rửa sạch, cắt sợi dọc nhỏ. Húng quế nhặt bỏ lá sâu, rửa sạch, để ráo.

- Bắc chảo lên bếp để lửa vừa, cho dầu ăn vào rồi sau đó cho tiếp sốt cà ri đỏ. Trộn sốt cà ri trong khoảng 30 giây rồi cho thêm nước cốt dừa, nước mắm và tiếp tục đảo đều.

- Cho tiếp nấm và ớt chuông vào và nấu trong 3 phút. Sau đó cho tôm vào trong nồi nấu tiếp 2 phút. Khi tôm cà ri chín thì cho ra, thêm lá húng quế ăn kèm.Món tôm cà ri kiểu Thái đã hoàn thành, cùng thưởng thức nào. Món này ăn cùng cơm nóng rất ngon.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Tôm cà ri kiểu Thái

Cà ri đậu hũ kiểu Thái

Thêm một món cà ri cay nữa nè các tín đồ mê cay ơi, món cà ri đậu hũ này có vị cay của cà ri Thái quyện cùng với vị beo béo của nước cốt dừa và đậu hũ mềm tươi sẽ không khiến bạn có cảm giác ngấy như cà ri thông thường. Những ngày chán thịt cá thì cà ri đậu hũ kiểu Thái sẽ cải thiện bữa ăn của gia đình, thanh đạm mà cũng không kém phần ngon miệng nhé!

Nguyên liệu làm Cà ri đậu hũ kiểu Thái

Hướng dẫn làm Cà ri đậu hũ kiểu Thái

- Đậu hũ chiên rửa sạch, cắt thành từng miếng vừa ăn, chiên sơ qua với dầu ăn trong chảo. Gắp đậu hũ chiên ra, để ráo dầu.

- Tiếp tục dùng chảo dầu ăn đó, cho sốt cà ri, nước cốt dừa vào, đun nhỏ lửa, khuấy đều đến khi có mùi thơm.

- Cho phần nước cốt dừa còn lại vào, thêm nước mắm, đường trắng, ớt cắt nhỏ, đậu hũ chiên, bắp non, nấm rơm rửa sạch và măng cắt lát vào nồi.

- Rắc thêm lá húng quế rửa sạch lên trên, đun vừa lửa cho đến khi sôi.Đảo đều hỗn hợp, tiếp tục đun trong vòng 20 phút. Cho món ăn ra chén hoặc đĩa. Vắt nước cốt chanh, thêm ít giá đỗ lên tùy thích, ăn cùng cơm nóng.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Cà ri đậu hũ kiểu Thái

Các món Thái thường khá cay nên bạn chỉ cần điều chỉnh cho hợp với sở thích của gia đình nhé! Chúc bạn thành công!

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác