Blog

Bật mí cách luộc 5 loại thịt quen thuộc thơm ngon, mềm, đẹp mắt và hấp dẫn

bởi Dun Dun
Fri, 06 Oct 2017 16:01:00 GMT

Luộc thịt đang là phương pháp chế biến đơn giản nhưng đang ngày càng được ưa chuộng vì giữ được hương vị nguyên thủy của thực phẩm, đồng thời rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cách luộc thịt sao cho đúng chuẩn mềm, thơm, giữ được màu sắc đẹp mắt thì không phải ai cũng biết.

Luộc thịt đang là phương pháp chế biến đơn giản nhưng đang ngày càng được ưa chuộng vì giữ được hương vị nguyên thủy của thực phẩm, đồng thời rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cách luộc thịt sao cho đúng chuẩn mềm, thơm, giữ được màu sắc đẹp mắt thì không phải ai cũng biết.

Cách luộc thịt heo

Cách 1: Rửa thịt heo thật sạch dưới vòi nước, sau đó cho miếng thịt vào nồi nước có ít muối và vài giọt dấm. Sau khi nấu sôi khoảng 3 phút thì đem thịt rửa sạch. Sau đó lại nấu sôi một nồi nước có hành khô hoặc chút rượu trắng, luộc thịt heo đến khi nào thịt chín. Chính mùi thơm của hành khô/rượu trắng giúp khử mùi hôi của thịt đấy!

Cách 2: Cho thịt vào nồi và đổ nước lạnh ngập miếng thịt khoảng 2 đến 3cm, sau đó nấu sôi khoảng 1 phút rồi đổ nước luộc thịt này đi, rửa sạch dưới nước lạnh rồi tiếp tục cho thịt vào nước đun sôi lần 2. Sau đó cho hành tím thái lát nhỏ vào nồi, rồi cho thêm 1 ít bột canh, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường vào nồi nước luộc thịt đang sôi. Từ từ hạ lửa nhỏ cho sôi lăn tăn thôi, thời gian luộc lâu hay không còn tùy thuộc vào miếng thịt của bạn.

Cách luộc thịt gà

Muốn luộc thịt gà chín tới, mềm thơm mà không bị nứt da, trước tiên cho gà làm sạch vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Đun lửa tới sôi lăn tăn, không để sôi sùng sục, vì để sôi to quá, da gà rất dễ bị nứt. Lúc này, hớt bỏ bọt và cứ để thế khoảng 7 - 8 phút.

Nướng 1 củ gừng, 1 củ hành, đập dập bỏ vào nồi nước luộc gà rồi luộc tiếp. Nếu là gà tơ, gà non thì luộc thêm 5 phút, còn gà già hơn chút thì luộc thêm 10 phút. Sau đó, tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 5 phút.

>> Xem thêm: Cách Luộc gà ngon đúng cách

Luộc một con gà nhanh nhất khoảng 20 phút (trung bình là 30 phút), nhưng để gà chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45 - 60 phút (để lửa nhỏ).

Để kiểm tra xem gà chín chưa có thể dùng đầu đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu hồng đỏ là đã chín. Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Còn không, chẳng những bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.

Muốn da gà giòn, màu vàng đẹp thì khi vớt ra thả ngay vào nước thật lạnh, khi nguội hẳn thì vớt ra, để ráo, dùng dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn.

>> Xem thêm: Gà luộc lá chanh không cần nước

Cách luộc thịt vịt

Muốn luộc vịt ngon và mềm, điều kiện đầu tiên là phải chọn được con vịt ngon, không già. Bạn không cần phải nấu thật lâu vì như vậy, thịt có mềm nhưng sẽ không ngon do chất ngọt đã trôi ra nước. Thay vì thế, hãy cho con vịt vào nồi khi nước đã sôi sùng sục (khác với thịt gà là cho vào nồi nước lạnh đun nóng dần, do da gà mềm, mỏng, rất dễ bị bục). Cho nhỏ lửa, sôi lăn tăn khoảng 25 – 30 phút.

Chỉ cần đun đến khi chín tới, lấy đũa xiên thử vào đùi vịt thấy nước chảy ra không đỏ là vịt đã chín. Khi vớt ra là chặt ăn luôn, thịt sẽ rất mềm (trong khi thịt gà không chặt khi nóng vì miếng thịt sẽ nát do mềm quá). Nếu chưa ăn thì chỉ tắt bếp chứ không vớt vịt ra.

>> Xem thêm: Thịt vịt luộc

Nếu là vịt già, các bạn tắt bếp và ngâm vịt trong nồi cho tới khi nguội vịt sẽ không bị dai.

Đơn giản nhất là sau khi vịt chín tới, bạn không vớt ra mà tắt bếp, tiếp tục để vịt trong nồi cho đến khi nguội. Hoặc vài chục phút trước khi làm thịt vịt, bạn đổ vào miệng vịt một chén rượu.

Một số người giảm độ dai cho vịt già bằng cách ướp thịt vịt bằng nước quả lê khoảng 10 phút trước khi luộc. Có người cho vào nồi luộc vài con ốc, hoặc ít tủy lợn, đun sôi lăn tăn một chút rồi tắt bếp, ngâm tiếp.

Cách luộc thịt ngan (vịt xiêm)

Trước tiên, ngan làm sạch, khử mùi hôi bằng cách xát một ít muối, gừng, chút rượu trắng xát cả bên trong và bên ngoài, rồi rửa lại để ráo nước. Khi luộc thịt ngan, cho ngan vào nồi, đổ nước ngập thịt để thịt ngan được trắng không bị đen.

Cho một lát gừng đập nhỏ vào nồi nước luộc ngan để ngan luộc không bị hôi. Vặn to lửa cho đến khi nước sôi, khi ngan đã sôi thì dùng muỗng vớt sạch bọt đi. Cho vào nồi ngan luộc một muỗng bột canh, hành khô nướng, đậy vung lại. Vặn lửa nhỏ, sôi lăn tăn khoảng 25 - 30 phút.

Để kiểm tra xem ngan đã chín chưa bạn lấy đũa xiên thử vào đùi ngan thấy nước chảy ra không có màu đỏ là ngan đã chín. Nếu là ngan già, các bạn tắt bếp và “ninh” ngan ở trong nồi cho tới khi nguội thì ngan sẽ không bị dai. Vớt ngan luộc ra để nguội rồi chặt miếng mỏng vừa ăn.

Cách luộc thịt bò

Món thịt bò rất ít khi được đem luộc để ăn. Tuy nhiên, với bắp bò luộc hoặc món thịt bò cuốn lá cải thì các mẹ vẫn thường hay gặp vấn đề thịt sau khi luộc xong có vị gây và khó ăn hơn thịt heo. Và cách luộc thịt bò thơm, không bị dai và khô đó là ướp thịt bò với gừng, sả cùng quế, hồi, muối để qua đêm hoặc 5 - 6 tiếng trong tủ lạnh rồi mới cho vào nồi nước lạnh đổ ngập thịt. Đun thịt bò với lửa liu riu từ 20 - 30 phút tùy độ dày của thịt.

>> Xem thêm: Cách làm Bắp bò luộc gừng sả

Khi dùng đũa xiên qua được thì thịt đã tín.Tuy nhiên nên hạn chế không xiên thịt nhiều lần để kiếm tra.

>> Xem thêm: Thịt bò xào bông cải xanh

Cách luộc lòng

Cách luộc lòng lợn được trắng, giòn và không bị hôi là đun nước sôi thật mạnh mới thả lòng vào để lòng vừa chín tới và giòn tan. Thường tổng thời gian từ khi cho lòng vào nồi nước sôi đến lúc với ra khoảng 7-10 phút (tùy số lượng nguyên liệu nhiều hay ít).

>> Xem thêm: Cách làm Bánh hỏi cháo lòng

Sau khi lòng chín, vớt lòng ra thả ngay vào tô nước đá có vắt chanh, nhớ là nước phải ngập lòng. Việc làm lạnh đột ngột cùng với vị chua sẽ giúp lòng trở nên trắng giòn.

Trên đây là những cách luộc thịt thơm ngon, ngọt thịt đúng chuẩn bà nội trợ nào cũng nên biết để dùng khi cần.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mách Mẹ Cách Phân Biệt Ruốc Thịt Và Ruốc Bã Sắn Dây Hiện nay trên thị trường thường xuất hiện ruốc bông giả làm từ bã sắn dây. Điều này khiến người tiêu dùng rất hoang mang và lo ngại khi mua nhầm. Làm thế này có thể khử được mùi hôi của thịt vịt một cách dễ dàng Chỉ trong 5 phút đồng hồ sơ chế, bạn có thể dễ dàng đánh bay sạch sành sanh mùi hôi khó chịu của thịt vịt, giúp các món ăn từ vịt thêm tròn vị, hấp dẫn. Tổng Hợp Cách Làm Các Loại Thịt Khô Ngon Ngất Ngây, Càng Ăn Càng Mê Nhâm nhi lai rai những món thịt khô vào những cuối tuần thì thật tuyệt vời, vừa ngon lành lại đảm bảo an toàn vệ sinh nữa.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác