Blog

Gợi Ý 3 Thực Đơn Chay Trọn Vẹn Cho Bữa Cơm Gia Đình Thêm Thanh Tịnh

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 25 Oct 2017 14:49:00 GMT

Những món ăn chay cho một ngày của gia đình bạn thêm thanh tịnh cùng những món ăn dễ nấu với đầy đủ các món kho, chiên, xào và canh.

Nếu bạn đã ngán thịt cá, hãy tạm gác chúng sang một bên để thay đổi ngay cho mình một thực đơn chay hoàn hảo cho gia đình nào. Với những món rau cải, các loại nấm, đậu hủ đơn giản, bạn đã có ngay một bữa ăn có đầy đủ các món kho, chiên, xào, canh vừa ngon miệng mà lại thật thanh tao nữa. Dưới đây, Cooky sẽ gợi ý cho bạn 3 thực đơn cho bữa cơm gia đình cho bạn dễ dàng lựa chọn nhé! Đương nhiên các bạn cũng có thể linh hoạt thay đổi các món ăn theo ý thích nha.

Thực đơn 1: Biến tấu cùng món chay

Cà tím kho nấm mỡ

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Cà tím rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Cho cà tím lên chảo chống dính nướng sơ để khi kho cà không bị nát. Nấm rửa sạch để riêng cho ráo.

- Bắc chảo lên bếp, thêm 1 muỗng canh dầu phi thơm đầu hành và phần nấm. Cho cà tím vào xào chung.

- Thêm 4 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh giấm, 2 muỗng canh nước lọc hoà chung và trút vào chảo. Bạn có thể cho nấm và cà tím vào tộ để kho riu riu lửa cho thấm gia vị. Đến khi tất cả nguyên liệu đều chín thì tắt bếp.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết tại đây

Xíu mại chay

Nguyên liệu:

 Hướng dẫn thực hiện:

- Đậu hũ dùng khăn thấm cho ráo nước rồi cho vào tô, dùng muỗng tán nhuyễn và quết 15 phút cho mịn.

- Củ sắn gọt vỏ, cắt hạt lựu nhỏ, ướp 1/4 muỗng cà phê muối, sau cho vào miếng vải màn hoặc dùng tay không vắt thật ráo nước.

-Trộn đậu hũ, củ sắn cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 10ml nước tương, 1/2 muỗng cà phê tiêu và hành boa rô băm nhuyễn. Cho thêm một muỗng tương cà để tạo màu hồng nhẹ và 2 muỗng cà phê bột chiên xù để tạo độ kết dính. Dùng tay nhồi thành hỗn hợp đồng nhất.

- Dùng muỗng múc hỗn hợp thả vào lòng bàn tay, lặp lại thao tác này nhiều lần để viên xíu mại chắc dính, không bị bể vỡ sau khi hấp. Đặt lên đĩa rồi cho vào nồi hấp trong khoảng 10 phút.

- Bắc chảo lên bếp, đổ 1/2 chén nước vào. Cho thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 15ml nước tương, 1 muỗng cà phê dầu màu điều nấu đến khi gia vị tan. Kế đến thêm 2 muỗng canh tương cà chua, khuấy đều. Pha 1/2 muỗng cà phê bột năng với 20ml nước lọc, đổ vào sốt và khuấy đều cho đến khi sốt sệt lại là được.

- Cho xíu mại đã hấp chín ra đĩa, rưới nước sốt lên trên là có thể dùng nhé! 

Xem chi tiết hơn cách nấu món ăn này tại đây nhé!

Canh chua chay kiểu Thái

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Dừa xiêm chặt lấy nước. Nấm rơm, gọt bỏ gốc, ngâm rửa nước muối hoặc nước bột năng cho sạch, để ráo. Lá chanh non, rửa sạch, để riêng. Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

- Mì căn, cắt lát xéo. Tàu hủ non, cắt miếng. Đậu xanh, vo sạch, ngâm mềm, giã nhỏ. Gừng tươi, gọt rửa sạch, cắt lát mỏng. Sả rửa sạch, bỏ gốc, đập dập băm nhỏ.

- Rau húng quế, lấy lá, rửa sạch, cắt làm 3. Ớt chín đỏ, bỏ bớt hạt, băm nhỏ, xào sơ, để riêng. Boa rô, rửa bỏ gốc, cắt lát mỏng, phi vàng.

- Đậu xanh cho một chút muối, tiêu, màu hạt điều, trộn đều lên, chiên vàng. Mì căn cho chút tiêu, 1 ít boa rô đã băm vào ướp.

- Bắc chảo dầu lên bếp, cho sả vào xào cho thơm, cho mì căn, nấm rơm, cà chua vào xào sơ với một chút gia vị và trút vào nồi nước dừa xiêm nấu sôi.

- Khi nước sôi, cho đậu phụ non, gừng, nước chanh, muối, đường phèn vào. Tiếp tục đun đến khi sôi rồi cho gừng, nêm nếm gia vị chua ngọt vừa ăn, sau cùng mới cho ớt xào vào.

- Cuối cùng trước khi đặt nồi xuống cho lá chanh, đậu xanh chiên vào. Vậy là món canh chua chay kiểu Thái đã hoàn thành rồi.

Xem công thức cho tiết món ăn này tại đây

Thực đơn 2: Đại tiệc đậu hủ

Đậu hủ kho sả chay

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Nấm cắt gốc và rửa sạch với nước muối loãng. Cà rốt gọt vỏ, tỉa hoa. Đậu hũ cắt miếng vuông và chiên vàng. Hành tây cắt múi cam nhỏ, húng quế và ngò gai cắt vừa.

- Bắc chảo cho dầu vào cùng dầu điều cùng sả và ớt bằm vào xào. Tắt bếp cho phân nửa gói gia vị bò kho vào cùng đường, hạt nêm chay, nước mắm chay, nước tương trộn đều. Sau đó mở lửa nhỏ, đảo đều đến khi hỗn hợp sánh lại và lại tắt bếp để gia vị không bị cháy.

- Cho đậu hũ và nấm vào đảo đều. Cho ít nước lọc hoặc nước dừa vào rồi bật bếp nấu cho thấm gia vị. Sau đó cho cà rốt vào nấu đến khi cà rốt chín thì nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp và cho củ hành tây vào. Trang trí thêm ngò gai trên mặt. Đối với món này, bạn có thể dùng cơm nóng hoặc bánh mì đều được.

Xem chi tiết công thức và cách nấu món ăn này tại đây nhé!

Đậu hủ nhồi nấm chay

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Nấm mèo và nấm đông cô ngâm nở, sau đó vắt ráo nước, đem cắt nhỏ hạt lựu.

- Dùng dao rách 1 đường bên cạnh các miếng đậu hũ, lấy phần trắng ruột các miếng đậu hũ cho vào tô. Thêm nấm mèo, nấm đông cô vào trộn cùng ruột đậu hủ. Nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê dầu hào chay và 1/3 muỗng cà phê tiêu vào, dùng tay nhào đều cho thấm đều gia vị.

- Múc từng muỗng nhân nhồi vào các miếng đậu hũ rỗng ruột, không cần nhồi kín vẫn để lại nhân còn dư dùng sau. Tước nhỏ miếng lá chuối thành sợi, chần qua nước sôi cho dịu lại rồi dùng buộc kín miệng đậu hũ lại. Đem hấp cách thủy khoảng 15 phút cho đậu hũ chín.

- Trong lúc hấp đậu hũ thì trong 1 chảo khác phi thơm hành boa rô cắt nhỏ với 1 muỗng canh dầu ăn, cho phần nhân còn dư lúc nhồi vào, đảo nhanh tay. Thêm 40ml nước lọc, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê dầu hào chay và 1/3 muỗng cà phê tiêu vào, đảo đều đến khi nước hơi sệt lại thì tắt bếp.

- Cho đậu hũ đã hấp chín ra đĩa, trang trí thêm ngò rí, phần nước sốt vừa đun có thể dùng để chấm hoặc rưới lên miếng đậu tùy thích.

Công thức đậu hủ nhồi nấm xinh xinh tại đây nhé!

Canh bún tàu đậu hủ

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Bún khô ngâm nước, cắt khúc. Đậu hũ non, mướp hương, cắt miếng vừa ăn.

- Nấm rơm, ngâm nước lạnh, cắt đôi. Nấm đông cô tươi, ngâm nước lạnh, bỏ chân.

- Đun sôi nước, cho nấm hương và nấm rơm vào nấu sôi. Sau đó thêm đậu hũ non, mướp hương vào.

- Nêm gia vị cho vừa ăn. Thêm bún khô nấu cho sôi.

- Thêm hành ba rô và rắc tiêu xay. Dùng nóng.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết tại đây

Thực đơn 3: Thực đơn sắc màu

Đậu hủ cuốn lá lốt

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Lá lốt rửa sạch, để ráo, cắt sợi nhỏ 2 lá lốt.

- Nấm hương và nấm mèo ngâm nở, rửa sạch, cắt sợi nhỏ.

- Đậu hũ rửa sạch, cho vào tô nghiền nát.

- Trộn đều đậu hũ với nấm hương, nấm mèo, lá lốt vừa cắt và 1/2 muỗng canh hạt nêm.

- Trải lá lốt ra thớt, úp mặt xanh đậm xuống dưới, cho khoảng 2 muỗng cà phê hỗn hợp lên và cuộn tròn lại. Làm lần lượt cho đến hết nguyên liệu.

- Đun nóng 50ml dầu ăn rồi xếp các cuốn lá lốt vào chiên chín đều các mặt là được.

Xem cách làm món lá lốt hấp dẫn tại đây

Đậu hủ chiên ngũ sắc

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Đậu hũ rửa sạch, cắt thành từng lát dày khoảng 1 cm. Ngò rí rửa sạch.

- Cà rốt gọt vỏ rồi rửa sạch cà rốt, dưa leo, nấm rơm, đem cắt hạt lựu. Hành lá lấy phần đầu hành cắt nhỏ. Ớt cắt khoanh nhỏ.

- Đun nóng 100 ml dầu ăn rồi nhẹ nhàng thả từng miếng đậu hũ vào chiên vàng đều 2 mặt thì vớt ra, để ráo dầu.

- Đun sôi 300 ml nước lọc rồi chần sơ cà rốt và nấm rơm.

- Đun nóng 1 chảo khác với 1 muỗng cà phê dầu ăn rồi cho đầu hành và gừng băm vào, phi thơm. Sau đó, cho dưa leo, cà rốt, nấm, bắp hột vào, đảo đều tay.

- Nêm 1 muỗng cà phê nước tương, trộn đều cho thấm rồi cho vào 1/4 chén nước lọc, để lửa nhỏ.

- Đến khi phần nước cạn bớt thành một hỗn hợp sánh thì thêm 1/3 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột bắp và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt vào, khuấy đều cho đến khi hỗn hợp hoàn toàn sánh quyện.

- Xếp đậu phụ ra đĩa, múc hỗn hợp củ quả lên trên mặt, xếp một cọng mùi cho đẹp mắt. Món ăn dùng nóng.

Xem chi tiết cách nấu món ăn đẹp mắt này tại đây nhé!

Canh nấm hạt sen

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Cà rốt tỉa hoa, cắt lát. Nấm các loại sơ chế sạch, để ráo. Ngò rí cắt nhỏ. Đậu hũ non cắt miếng vừa ăn. Ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

- Đun sôi 1 lít nước, cho hạt sen và cà rốt vào nấu khoảng 10 phút.

- Cho các loại nấm vào nấu chín, nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, cho đậu hũ vào tắt bếp, rắc thêm tiêu và ngò rí, thế là hoàn thành.

Xem cách nấu món canh trong trẻo này tại đây nha!

Bạn đã ưng bụng được thực đơn nào chưa? Nếu vẫn chưa vừa ý hoặc muốn tạo ra một thực đơn của riêng mình, hãy tham khảo các công thức món chay trên Cooky tại đây nhé! Chúc các bạn và gia đình có một bữa cơm chay đúng nghĩa!

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết để nấu món chay ngon Nấu món chay không khó. Nhưng để nấu được món chay ngon và giữ được chất dinh dưỡng, đòi hỏi người nấu phải có những bí quyết và kỹ thuật cần thiết. 9 món chay mà người ăn chay nên tránh Ăn chay không chỉ để tâm thanh tịnh mà còn khiến chúng ta khỏe hơn. Nhưng không phải những món có vẻ không liên quan thịt cá mới là chay. Mách bạn cách nấu món chay đãi tiệc thanh đạm thơm ngon Bắt đầu vào mùa chay, các lễ tiệc lớn của mùa chay cũng rầm rộ, và bạn băn khoăn không biết sẽ nấu món gì cho bữa tiệc chay của gia đình mình?

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác