Blog

Hướng dẫn làm các món đặc trưng tết của người miền nam

bởi Chai Đập
Fri, 18 Dec 2015 12:09:00 GMT

Những món ăn ngày Tết miền Nam thì chắc chắn không thể thiếu thịt kho tàu, dưa giá, canh khổ qua.. rồi phải không nào. Hôm nay mình đã tổng hợp lại những món ăn tết miền Nam truyền thống để chị em đỡ tốn thời gian, chuẩn bị đầy đủ cho mâm cỗ cúng ngày Tết, giúp gia đình hạnh phúc, an yên cả năm nhé.

Mâm cơm tết của người miền Nam rất phong phú và ít chịu gò bó về các nghi thức cổ truyền. Thể hiện sự phóng thoáng và hào sản của vùng đất được thiên nhiên ưu ái này.

Hãy cùng khám phá các món ngon trong mâm cổ ngày Tết của người miền Nam là như thế nào nhé!

1. Thịt heo kho trứng

Đây là món ăn rất đặc trưng góp mặt nhiều trong những bữa cơm của rất nhiều gia đình miền Nam.

Bởi nước dừa là gia vị chủ tiêu tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn. Món thịt mềm béo và căng mọng cùng trứng vịt hay trứng cút bùi bùi thơm thật hấp dẫn. Nước kho thịt có thể dùng chan hoặc chấm với các loại rau sống cũng rất hợp.

Nguyên liệu:

- 500g thịt ba chỉ

- 5 trứng vịt

- 1 trái dừa

- Tỏi, ớt, nước mắm và gia vị nêm

Dùng cho 5 người

Thịt kho tàu là món ăn Tết miền Nam không thể thiếu!

2. Canh khổ qua

Món canh mang ý nghĩa cầu mong cho mọi khổ ải, cực nhọc của năm của sẽ qua đi để cả nhà cùng đón một năm mới tươi vui và phấn khởi tràn đầy hạnh phúc.

Món khổ qua có rất nhiều cách nấu nhưng phổ biến nhất vẫn là món khổ qua nhồi thịt và các loại nấm đi kèm. Cái vị đắng mà cún hút của món ăn này có thể khiến bạn phải nghiện cơ đấy.

Nguyên liệu:

- 500g khổ qua

- 300g thịt hao bằm

- 100g nấm mèo

- Hành lá, ngò rí, gia vị nêm

Dùng cho 4 người

Canh khổ qua nhồi thịt - Món ăn ngày tết miền Nam mang nhiều ý nghĩa

3. Thịt luộc

Món thịt luộc ở đây có thể là thịt gà luộc hoặc thịt heo luộc hoặc thậm chí là cả 2. Chính vì tận dụng các vật nuôi lúc nào cũng có sẵn trong nhà nên các món thịt ở đây rất đa dạng. Cách chế biến và thưởng thức không cầu kỳ như rất đúng điệu người miền Nam.

- Thường thì món gà luộc sẽ được xé phai chấm muối ớt là đúng chất. Có thể thêm chút vị chua của chanh. Hoặc là các vị thức chấm đa dạng khác như muối tiêu, nước mắm chua ngọt... thể hiện sự dung hợp nhưng hài hòa.

Nguyên liệu:

- 1 con gà

- 1 củ gừng

- Hành lá, dầu ăn, gia vị nêm

Dùng cho 4 người

Thử cách luộc gà của Cooky nhé!

- Đối với thịt heo luộc thì thường được cắt lát mỏng cuốn bánh tráng, các loại rau hay dưa chua. Bánh tráng theo kiểu miền Nam được làm từ bột gạo hay bột mì tráng mỏng nên rất dễ thấm nước. Khi cuốn chỉ cần thoa 1 lớp nước mỏng là được. Thậm chí có thể phơi sương sẽ làm bánh dịu và rất dễ cuốn.

Nguyên liệu:

- 600g thịt heo

- 1kg bún tươi

- 700g rau sống các loại

- 2 cây xà lách, 3 trái dưa leo

- 1/4 trái thơm

- 200g tắt

- Nước mắm, gia vị nêm

Dùng cho 4 người

Món ăn miền Nam ngày tết - Thịt luộc

4. Dưa kiệu, cải muối và củ cải muối

Là món ăn chua điển hình và thường thấy nhất. Nhà nhà cứ gần tết đến sẽ mua kiệu, cải bẹ hay củ cải trắng về mà ngâm chua để dành dùng dần cho những ngày tết.

-  Với món kiệu giòn giòn, chua cay đặc trưng, có thể ăn với bánh tráng cuốn hoặc ăn kèm với bánh tét đều rất ưng ý.

Nguyên liệu:

- 500g củ kiệu

- 2 củ cà rốt

- 100g ớt

- Vôi bột, phèn chua và đường trắng.

Dùng cho 4 người

Món ăn tết truyền thống miền Nam - Củ kiệu ngâm ngày Tết

- Món Cải bẹ muối chua này rất phổ biến. Giá cải vào cuối năm cũng rẻ nên rất được ưa chuộng. Dùng để cuốn bánh tráng kèm với thịt là ngon hết ý.

Nguyên liệu:

- 350g cải bẹ

- muối và tiêu

Dùng cho 2 người

Dưa cải chua thì không thể thiếu trong món ăn tết miền Nam

- Củ cải muối cũng là món ăn truyền thống được ưa chuộng. Có thể muối khô có vị mặn hoặc đem muối chua đều ngon. Ăn kèm với bánh tráng cuốn hoặc bánh tét.

Nguyên liệu:

- 800g củ cải trắng

- 200g cà rốt

- Nước mắm và đường trắng

Dùng cho 4 người

Dưa món

5. Món gỏi

Thường thì mó gỏi ngó sen là món gỏi đặc thù và được chế biến trong các mâm cổ tết. Ngó sen giòn giòn kết hợp với các nguyên liệu óc thể như tôm tươi, tôm khô, thịt heo, chân gà, ... vị chua chua cứ mãi thấm vào tận lưỡi kích thích như muốn ăn mãi không thôi.

Nguyên liệu:

- 300g ngó sen

- 400g tai heo

- 100g dưa leo

- 1 củ hành tây

- Rau răm, ngò rí

- Chanh, giấm và gia vị nêm

Dùng cho 3 người

6. Chả giò chiên giòn

Chả giò là món ăn không thể thiếu trong mâm cổ Tết của người miền Nam. Với lớp vỏ bánh tráng cuốn ngoài mỏng được chiên giòn rụm bào lấy phần nhân chín tới thơm phút. Cắn vào vị bép giòn cứ vương vấn mãi bên miệng thật hấp dẫn.

Nguyên liệu:

- 40 cái bánh tráng bía

- 100g thịt băm

- 200g tôm

- 1 củ cà rốt

- 4 cái nấm hương, 4 cái nấm mèo

- Ngò rí, hành lá

- Nước mắm và gia vị nêm

Dùng cho 8 người

Chả giò

7. Chả lụa

Món chả lụa hàng ngày mình vẫn ăn đó và cũng là một món không thể thiếu trong mâm cơm ngày tết. Mùi vị bùi béo đặc trưng, ăn nhiều mà không ngấy chính là điểm nhấn của món ăn này.

Nguyên liệu

- 1kg thịt heo nạc

- 5g bột nở

- 40ml nước mắm

- Lá chuối, dây buộc

- Gia vị nêm

Dùng cho 6 người

Chả lụa là một trong những món ăn ngày Tết của người miền Nam

8. Nem chua

Món nem chua thường được bày kèm với chả lụa hay củ kiệu, là món ăn kích thích vị giác, giúp dễ tiêu hóa thức ăn.

Nguyên liệu:

- 600g thịt bò

- 200g da heo

- 2 muỗng canh bột nem chua

- Lá chuối

- Rau răm và gia vị nêm

Dùng cho 4 người

Nem chua

9. Bánh tét

Bánh tét của người miền Nam đa dạng hơn về cả phần vỏ lẫn phần nhân. Phần nếp bên ngoài có khi được trộn lẫn với dừa nạo, có khi với đậu đen, hoặc là hạt điều, là cẩm, lá dứa tạo ra nhiều màu sắc khác nhau. Phần nhân thì ngoài nhân đậu xanh với mỡ, còn có nhân chuối, nhân thập cẩm, nhân đậu xanh trứng muối. Một số nơi còn tạo hình bên trong bánh thành hoa mai, chữ thọ, chữ phúc, khi cắt ra trông rất đẹp và độc đáo.

Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là loại bánh tét nhân đậu xanh với thịt mỡ và lòng đỏ trứng muối. Khi bày ra bàn sẽ dọn ra ăn kèm với dưa món, củ kiệu, tôm khô, lạp xưởng, cà rốt, củ cải ngâm nước mắm.

Nguyên liệu:

- 2kg gạo nếp

- 20 lá chuối

- 700g đậu xanh

- 80g thịt ba chỉ

- 200g hành tím

- Gia vị nêm

Dùng cho 5 người

Bánh tét chính là linh hồn trong các món ăn miền Nam ngày Tết

Các món tráng miệng ở miền Nam cũng đa dạng với các loại mứt trái cây như: mứt dừa, mứt me, mứt bí, mứt mãng cầu, mứt củ năng, bánh ít ngọt, kẹo thèo lèo hay cơm rượu,...

Có thể bạn quan tâm:

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Nguyên tắc ăn uống chống mệt mỏi ngày Tết Để đón những ngày Tết thật ý nghĩa mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn hãy cân nhắc và sử dụng hợp lý các loại thực phẩm để mang đến giá trị dinh dưỡng nhé. Lựa chọn thực phẩm an toàn cho ngày Tết Vào ngày Tết, nhu cầu về thực phẩm tăng cao, nhưng cách lựa chọn thực phẩm an toàn cho ngày Tết bạn biết chưa? Lưu ngay cách lựa chọn thực phẩm ngày Tết này nhé Nấu gì cho chiều Tết Dương lịch? Tết dương lịch ăn gì chắc chắn là câu hỏi chung của mọi người rồi đúng không nào? Cooky đã tổng hợp các món ăn tết dương lịch thuần Việt để mọi người dễ làm đây.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác