Blog

Món ăn bổ trí não cho sĩ tử chinh chiến mùa thi mà phụ huynh nên bổ sung ngay

bởi Oanh Nguyen Hoang
Sun, 23 Jun 2019 17:15:00 GMT

Những nguyên liệu quen thuộc như bí đỏ, trứng gà, cá hồi, chuối, táo,... là những siêu thực phẩm giúp tăng cường trí não rất hiệu quả mà phụ huynh cần bổ sung ngay vào thực đơn cho con em mình để chuẩn bị cho các em một sức khỏe và tinh thần thật tốt để bước vào mùa thi vô cùng quan trọng.

Thời điểm những cô cậu học sinh bước vào một mùa thi với nhiều bận rộn và căng thẳng hơn bao giờ hết đang đến gần. Đến hẹn, Cooky.vn lại cùng các bậc phụ huynh chia sẻ nỗi lo ấy qua những kiến thức cơ bản giữ gìn sức khỏe kèm theo thực đơn dinh dưỡng cho sĩ tử nhé!

Một số lưu ý cho các sĩ tử trong mùa thi

Đầu tiên, điều đáng lưu ý nhất mà các sĩ tử thường hay bỏ qua đó chính là giấc ngủ. Dưới áp lực bài vở cộng với tâm lý lo lắng sẽ khiến nhiều em nghĩ rằng: càng học nhiều càng tốt. Việc thức đêm, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả.

Ngủ đủ giấc là một phần, bên cạnh đó các sĩ tử nên vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hít thở sâu là cần thiết để tăng lưu lượng máu lên não cũng như tăng sức đề kháng.

Và quan trọng vẫn là một chế độ ăn uống khoa học đi đôi với những thực phẩm bồi bổ trí não cho sĩ tử trong mùa thi. Dưới đây là gợi ý về những thực phẩm giàu dinh dưỡng tự nhiên mà phụ huynh có thể thêm vào thực đơn hằng ngày cho các em.

Những thực phẩm tốt cho trí não mùa thi

1. Thực phẩm giàu Omega-3

Từ lâu nhóm axit béo Omega-3 được biết đến như một loại chất dinh dưỡng thiết yếu cho tế bào thần kinh, giúp thúc đẩy quá trình truyền tín hiệu làm não bộ linh hoạt cũng như trong việc cải thiện trí nhớ.


Nhóm axit béo này thường được tìm thấy nhiều trong các loại cá, hải sản và các loại ngũ cốc như đậu nành, vừng, mè, hạt điều….

Thật đơn giản để bổ sung các nguyên liệu như thịt cá vào bữa ăn hàng ngày. Hãy thử các công thức với cá hồi, vì chúng chứa hàm lượng cao Omega-3 và các axit béo, giàu vitamin A, D. Cùng tham khảo một số cách nấu các món ngon từ cá nhé!

2. Bí đỏ - thực phẩm bổ não không thể bỏ qua

Bí đỏ được truyền tụng là “thần dược” cho trí não vì nó chứa axit glutamic – một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đặc biệt chất này đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ các phản ứng chuyển hóa ở tế bào thần kinh, tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và khả năng ghi nhớ

Thêm vào đó, thịt bí đỏ giàu tryptophan – axit béo thiết yếu hình thành từ protein dùng tổng hợp serotonin, một dạng thành phần hóa học gây phấn chấn có tác dụng chống suy nhược thần kinh, mệt mỏi tinh thần.

3. Trái cây và rau xanh cung cấp vitamin, tăng cường miễn dịch

Các loại vitamin, khoáng chất có từ trái cây và rau xanh cũng cần thiết cho quá trình tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả hài hòa hơn. Một điểm sáng là trái cây tươi với màu đỏ, vàng như xoài, chuối, cam, táo ngoài cung cấp nguồn vitamin C giúp tăng cường miễn dịch phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng như cúm, cảm lạnh, còn cung cấp vitamin A cho đôi mắt, chống mỏi và suy giảm thị lực trong quá trình ôn thi.


Việc ăn thêm các loại trái cây và rau bên cạnh khẩu phần thịt cá được khuyến khích nhằm bổ sung thêm chất xơ, đủ vitamin và khoáng chất cho các sĩ tử để duy trì một sức khỏe tốt trong suốt kì thi.

Rau xanh là nguồn thực phẩm giàu vitamin K, góp phần giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng não bộ và thông minh hơn. Đặc biệt, các loại rau có màu xanh đậm thường được khuyên dùng nhiều như: rau ngót, rau bina, ớt chuông xanh,… bởi khả năng chống oxy hóa, chứa nhiều sắt và nhóm vitamin B có lợi cho sức khỏe.

4. Trứng gà – nguồn dinh dưỡng tốt cho não hơn là “quan niệm 0 điểm”

Các bậc phu huynh thường có một quan niệm vui rằng kiêng trứng gà vì sợ điểm thi tròn giống quả trứng. Nhưng sự thật là trung bình một quả trứng chứa đến 9 axit amin thiết yếu6 gram protein chất lượng cao, đặc biệt lòng đỏ trứng chứa nhiều choline và lutein, những dưỡng chất liên quan đến chức năng nhận thức, giúp điều hòa hệ thần kinh và chức năng của não. 

Cùng tham khảo các công thức nấu món trứng ngon tại đây nhé!

Ngoài ra, trứng cũng rất giàu vitamin E, D và A có lợi cho mắt và tim mạch. Theo một số nghiên cứu cho thấy việc ăn 1 quả trứng/ ngày có thể giúp giảm 12% nguy cơ đột quỵ và tăng các chỉ số về trí nhớ. Vì vậy, các sĩ tử có thể yên tâm thêm trứng vào trong bữa ăn hằng ngày để cung cấp thêm năng lượng cho não nhé.

Gợi ý các món ngon giúp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ trong mùa thi cử.

Mùa thi cận kề với các sĩ tử mọi miền đất nước, tâm trạng lo âu và căng thẳng là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh món ăn tinh thần thì những thực đơn bổ dưỡng là không thể thiếu. Hãy cùng Cooky.vn vào bếp với những công thức bồi bổ cho các sĩ tử để có một mùa thi đong đầy kết quả tốt đẹp nhé!

1. Canh bí đỏ thịt bằm

Canh bí đỏ thịt bằm với những nguyên liệu đơn giản, dễ nấu nhưng vị ngon và độ bổ dưỡng thì khỏi bàn cãi. Sau những giờ ôn thi tập trung, căng thẳng sĩ tử lại được thưởng thức bí đỏ mềm tan thêm ít thịt bằm và nước súp được nêm nếm vừa vặn, nóng hổi thì còn gì bằng.

 

Xem và lưu lại công thức chi tiết canh bí đỏ thịt bằm

2. Bánh cá hồi

Nghe có vẻ là lạ nhưng tin chắc rằng bánh cá hồi sẽ làm bạn không thể dừng lại ở cái đầu tiên. Bởi độ giòn tan bên ngoài nhưng mềm mịn bên trong của cá hồi kết hợp cùng các nguyên liệu như ớt chuông, trứng với một chút sốt mật ong và chút gia vị vừa đủ để dậy hương vị của cá, chỉ thế đã làm đánh thức khẩu vị kèm theo đó là sự bổ dưỡng cho não.

 

Xem và lưu lại công thức chi tiết bánh cá hồi

3. Cơm cuộn trứng – Omurice

Nếu các sĩ tử nhà ta đã quá quen với bữa ăn cùng trứng hằng ngày rồi . Vậy tại sao các mẹ nội trợ không thử làm mới công thức cơm cùng trứng như cơm cuộn trứng – omurice của Cooky.vn. Lớp trứng tráng mỏng, vàng ánh bên ngoài, còn cơm tơi hạt với thịt gà được xào đều tay dai, ngon bên trong cũng đủ khiến các sĩ tử không thể nào bỏ bữa.

 

Xem và lưu lại công thức chi tiết cơm cuộn trứng

4. Bò sốt vang

Bò đã quen thuộc với các món như bò bít tết, bò lúc lắc hay bò xào rau củ…. Lần này, các mẹ thử đổi vị với món bò sốt vang cho con em nhà mình nhé. Chắc chắn đây sẽ là món kích thích vị giác và đại bổ các sĩ tử.

Xem và lưu lại công thức chi tiết bò sốt vang

5. Tàu hủ nước đường

Tàu hủ nước đường luôn là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Nếu các sĩ tử đang trong mùa thi căng thẳng thì một chén tàu hủ nước đường để ăn vặt là không thể thiếu phải không nào. Từng lớp tàu hủ mềm mịn tan trong miệng thêm chút nước đường ngọt thanh, vị béo của nước cốt dừa cùng trân châu dai dai vô cùng hấp dẫn phải không nào.

 

Xem và lưu lại công thức chi tiết tàu hủ đường

Cùng làm ngay những món ăn vừa ngon, vừa dinh dưỡng này cho các sĩ tử thân yêu của chúng ta để có nguồn năng lượng và đạt kết quả tốt nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm:

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những món ăn bồi bổ cho sĩ tử mùa thi đại học Vào mùa thi, các sĩ tử cần những món ăn bổ dưỡng, giúp tăng cường trí não vào những ngày thi căng thẳng. Lưu ngay các món ăn bồi bổ cho mùa thi này các mẹ nhé Những món ăn bài thuốc từ tim heo hổ trợ tốt cho thần kinh Tim heo được những người có hiểu biết là một thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi nó có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm giác tạo thành những ăn bài thuốc 10 Món Bánh Làm Từ Bí Đỏ Vừa Bổ Dưỡng, Thơm Ngon Ăn Hoài Không Ngán Bí đỏ đang vào mùa thu hoạch, đi chợ đâu đâu bạn cũng thấy chúng, giá cả lại phải chăng và bạn muốn làm khác đi các món thường ngày?

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác