Blog

Những khó khăn khi làm bánh Âu và cách giải quyết giúp người mới học làm bánh tự tin hơn khi vào bếp

bởi Oanh Nguyen Hoang
Mon, 29 Jul 2019 09:45:00 GMT

Bạn thường gặp khó khăn gì mỗi khi học làm bánh Âu? Những thuật ngữ làm bánh xa lạ, quá nhiều loại bột phải phân biệt hay bạn chưa đủ khéo léo trong các thao tác làm bánh,... Hãy cùng Cooky.vn giải quyết những khó khăn này để bạn tự tin làm ra những chiếc bánh phương Tây hoàn hảo nhé!

Những chiếc bánh ngọt đầy màu sắc luôn là món tráng miệng hấp dẫn không chỉ với trẻ nhỏ mà cả nhiều người lớn chúng ta cũng trở thành tín đồ. Không ai biết chính xác thời gian bánh Âu xuất hiện tại nước ta nhưng ngày nay việc nhấp một ngụm trà hay cà phê đi cùng chiếc bánh ngọt đã trở thành phần thói quen ẩm thực của người Việt.

Hương vị thơm ngon của các loại bánh Âu luôn chinh phục các thực khách khó tính nhất bởi quá trình làm bánh luôn đòi hỏi kĩ thuật và sự hiểu biết chuyên môn của thợ bánh. Cũng vì vậy, để tạo ra những chiếc bánh đúng chuẩn là không dễ với người nhập môn.  Bên cạnh đó còn những lý do khác làm nhiều người ngại làm bánh Âu, hãy cùng Cooky.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Một số loại bánh Âu thịnh hành tại Việt Nam

2. Croissant (Bánh sừng bò)


Bánh ăn sáng có hình dáng sừng bò này nổi tiếng tại Pháp nhưng lại có nguồn gốc từ Áo. Bánh croissant được làm từ bột mì, men, bơ, sữa và muối, chiếc bánh đúng kiểu phải thật xốp, giòn và có thể xé ra từng lớp mỏng nhỏ, ruột thì khá ruỗng thoáng mới chứng tỏ đã được lên men tốt.

2. Muffin


Muffin là dòng bánh ngọt có kích thước nhỏ gọn, có hoặc không cần để trong cốc giấy. Nguyên liệu chính để làm ra muffin là đường, bột, trứng có thể cho thêm vào bánh hoa quả, mứt, hạt khô, thịt hun khói,…

3. Pancake


Đây là loại bánh rán chảo, có hình tròn, dẹt, mỏng từ bột mì, trứng, bơ, sữa. Pancake được ăn kèm với bơ, syrup, hoa quả tươi và kem tươi.

4. Crepe


Crepe có cùng nguyên liệu và hình dáng gần giống với pancake nhưng được tráng mỏng hơn.

5. Bánh Pie


Pie thường chỉ các loại bánh có lớp vỏ kín và cứng được tạo thành khi nướng , nhân bánh có thể bỏ vào trước hoặc sau khi nướng tùy công thức. Pie táo là một trong các biểu tượng văn hóa của nước Mỹ.

6. Bánh Tart


Đây được xem là phiên bản đặc biệt của pie chỉ khác là không cần một lớp vỏ bọc kín nhân, bánh được nướng hở nhân.

7. Cupcake


Những chiếc cupcake được đựng trong cốc giấy xinh xắn là một dạng trình bày khác của cake, thường để phục vụ cho một người và xuất hiện nhiều trong các bữa tiệc. Loại bánh này thường bị nhầm lẫn với muffin nhưng nguyên liệu làm cupcake gồm đường, bột, trứng và bơ.

8. Macaron


Macaron có biệt danh là “burger đầy màu sắc” của Pháp, chỉ với những nguyên liệu như: bột hạnh nhân, trứng, đường nhưng lại yêu cầu người làm bánh phải thật kiên trì mới cho ra những mẻ bánh đẹp mắt, đúng tiêu chuẩn.

8. Cheesecake


Thành phần chính của bánh là cream cheese. Bột mì được sử dụng rất ít hoặc không sử dụng.

Những lý do làm nhiều người ngại thử sức với bánh Âu

1. Nguyên liệu đắt tiền, khó kiếm

Thế giới của nguyên liệu làm bánh Âu vô cùng phong phú và đa dạng, với mỗi loại bánh lại yêu cầu những thành phần khác nhau, gây khó khăn cho người mới có thể phân biệt, mường tượng để mua cho chính xác như: whipping cream, cheese, cream cheese,… .


Bên cạnh đó các nguyên liệu bánh phương Tây lại không bày bán nhiều loại hoặc không bán ở tiệm, siêu thị nội địa

Vì là hàng ngoại nhập với giá thành cao nên chỉ một số cửa hàng chuyên ngành bánh có bán. Đôi khi, có những thành phần đặc biệt không có sẵn bạn phải đặt hàng và đợi trong một thời gian mới có đủ nguyên liệu như mong muốn.

2. Lạ lẫm với những thuật ngữ ngành bánh

Dù bạn là người yêu thiên đường của bột, đường và mê mẩn từng mẻ bánh ra lò nhưng chắc hẳn sẽ không ít lần gặp phải rào cản với các thuật ngữ ngành bánh Âu. Hầu hết, tên các nguyên liệu cũng như tên dụng cụ, sách hướng dẫn là tiếng Anh. Như một số thuật ngữ dưới đây:

Một vài thuật ngữ về nguyên liệu

Một vài thuật ngữ về dụng cụ làm bánh

Một vài thuật ngữ về thao tác làm bánh

3. Tốn nhiều thời gian

Nếu ai đó nghĩ rằng làm bánh là chỉ việc nhào bột rồi đem nướng là ra được chiếc bánh như mong muốn thì thật sai lầm. Vì nếu đã bước trên con đường đầy bột, sữa, bơ này thì bạn hẳn là người có tính kiên nhẫn đầu tiên. Không đơn giản như nấu một món ăn chỉ cần 30 phút hay vài tiếng, một món bánh có khi mất một buổi, thậm chí cả ngày, vài ngày mới hoàn thành.

Từ công đoạn nhồi bột phải đạt trong khoảng giờ và số lần quy định mới đạt chuẩn, chưa kể có nhiều loại bánh qua 2 -3 lần ủ bột hoặc hơn, mỗi lần cũng mấy tiếng. Bên cạnh đó, phần tạo hình và trang trí cũng ngốn không ít thời gian và lòng nhẫn nại của người mới bắt đầu lẫn đã thành thạo.

4. Đòi hỏi có kiến thức, kĩ năng về bánh

Đi cùng với niềm đam mê, sự tỉ mỉ và chi tiết luôn là điều cần thiết cho người mới làm bánh. Và làm bánh cũng như một môn khoa học, phải chính xác từ cân đo đong đếm nguyên liệu đến hiểu rõ tại sao phải cho từng thành phần theo thứ tự mà không phải là trộn hay đổ tất cả cùng một lúc.

Vì bản thân bánh Âu là cả một quá trình nghệ thuật nên việc nghiên cứu kĩ trước khi bắt tay vào làm và thấu đáo những lỗi nhỏ sau từng mẻ bánh để hoàn thiện hơn chưa bao giờ là đủ. Nói như vậy, không có nghĩa là bạn phải rập khuôn, chỉ khi bạn nắm chắc công thức và có lí do thay đổi sẽ tốt hơn thì cứ thỏa sức để sáng tạo.


Bạn có thể tham khảo thêm kĩ năng làm bánh qua các đầu sách được hội chị em tin tưởng như: Nhật ký học làm bánh (Linh Trang), Quà tặng ngọt ngào (Linh Trang và Thiên Hương), Khi bếp vắng lò (Linh Trang),…

5. Cần có mỹ quan tốt trong trang trí bánh Âu

Ngày nay, thưởng thức bánh không còn đơn thuần ở vị bánh ngon mà tính thẩm mỹ được đề cao không kém. Với các loại bánh đặc biệt như: bánh kem, bánh cưới,… lại yêu cầu khắt khe kỹ thuật trang trí cũng như vẻ đẹp tinh tế thể hiện trong từng chi tiết.

Có thể nói gu thẩm mỹ tốt cộng với đôi bàn tay khéo léo là yếu tố bắt buộc với ai trót chọn niềm vui bên bếp lò nướng. Đặc biệt trong trang trí bánh Âu với những người chưa qua trường lớp sẽ khó cảm và đi theo lối phong cách phương Tây để làm bật lên dấu ấn bản thân trong từng loại bánh.

6. Thiếu nguồn hướng dẫn chi tiết

Một trong những khó khăn của người tự mài mò làm bánh Âu là còn thiếu thông tin hướng dẫn một cách cụ thể, chi tiết nhất trong từng công đoạn.

Đa phần những công thức làm bánh tìm qua mạng internet có gợi ý chung chung, không ghi chú rõ là đánh bột với lực tay thế nào hay trộn bột theo chiều nào,… . 


Người mới nhập môn rất dễ bối rối trước các nguồn thông tin không chính xác và dẫn đến làm hỏng cả mẻ bánh, hao tốn nguyên liệu, công sức.


Mỗi chiếc bánh ra lò như một tác phẩm nghệ thuật mà trong đó còn gửi gắm cả tình yêu thương ngọt ngào. Nếu bạn đã có sẵn niềm yêu thích với những chiếc bánh xinh xắn và niềm hào hứng khi nghe tiếng lò nướng báo hoàn tất thì đừng ngần ngại bỏ túi các công thức bánh trong bộ bánh ngọt kiểu Tây này nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 Dụng Cụ Làm Bánh Cơ Bản Nhất Mà Bạn Nên Có Lò nướng là một trong những dụng cụ khiến các thợ làm bánh nhà ta phải chi nhiều tiền nhất. Tất nhiên, vẫn có những loại bánh không cần lò nướng. Cách phân biệt tên gọi các loại bánh Âu thường gặp Bánh Âu được ưa chuộng từ lâu trong các nhà hàng, bữa tiệc và trên bàn ăn của mỗi gia đình. Đơn giản, sang trọng và tinh tế là không đủ khi nói về Bánh Âu. Làm Bánh Không Cần Lò Nướng: 10 Loại Đơn Giản Cho Người Mới Bạn là người mới học làm bánh, bạn không có thời gian hoặc không có máy nướng bánh. Cách đơn giản nhất là chọn những món bánh không cần lò nướng nhưng vẫn đặc biệt và thơm ngon, hãy cùng thử nhé Dụng Cụ Làm Bánh: Địa Chỉ Bán Dụng Cụ Và Nguyên Liệu Làm Bánh Ở TPHCM Nguyên liệu làm bánh giá rẻ tại TPHCM. Hãy cùng Cooky khám phá những cửa hàng bán dụng cụ làm bánh và nguyên liệu làm bánh ngọt nổi tiếng và uy tín tại TPHCM nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác