Blog

Tìm hiểu công thức và cách ăn lẩu Shabu Shabu - tinh hoa ẩm thực Nhật Bản đúng chuẩn cho hội những người mê lẩu

bởi Oanh Nguyen Hoang
Tue, 23 Jul 2019 09:20:00 GMT

Shabu Shabu là món lẩu truyền thống mang đậm phong cách ẩm thực Nhật đạt đến sự hài hòa giữa các nguyên liệu từ nước lẩu, thịt bò và các loại rau nấm để mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho thực khách. Nếu bạn là người mê lẩu, hãy cùng Cooky.vn tìm hiểu chi tiết về cách nấu và cách ăn Shabu Shabu đúng chuẩn để áp dụng ngay nó vào thực đơn nấu nướng của mình nhé!

Nhắc đến các món lẩu NhậtShabu Shabu là một trong những cái tên mà bạn sẽ không thể bỏ qua. Không chỉ hấp dẫn thực khách bởi hương vị thanh tao mà còn vì cách thưởng thức độc đáo. Để biết lẩu Shabu Shabu đặc biệt thế nào so với những loại lẩu khác, hãy cùng Cooky.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 Lẩu Shabu Shabu là gì ?

1. Lẩu Shabu Shabu - tinh túy vị lẩu Nhật

Vậy Shabu Shabu có ý nghĩa gì? Trong tiếng Nhật đó là từ tượng thanh được đặt dựa theo âm thanh phát ra khi nhúng thịt qua lại nồi nước đang sôi. Tiền thân của món lẩu truyền thống này bắt nguồn từ Trung Hoa với tên Shuan Yangrou (lẩu cừu Mông Cổ).

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, lẩu Shabu Shabu trở nên phổ biến tại Nhật. Khi du nhập vào xứ sở hoa anh đào thì thịt cừu đã được khéo léo thay thế bằng thịt bò và thêm vào những gia vị đặc trưng cho phù hợp khẩu vị hơn. Nhà hàng Suehiro (Osaka, Nhật Bản) là nơi đầu tiên bán món lẩu này cũng như đăng ký bản quyền cho Shabu Shabu năm 1955. 


Và giờ đây hương vị tuyệt hảo của Shabu Shabu đã vươn xa nhiều nơi trên thế giới như: Hoa Kỳ, Canada, Úc,... cả Việt Nam.

2. Có gì trong nồi lẩu Shabu Shabu?

Nhiều người thường quan niệm rằng muốn cho ra nước lẩu ngon thì phải ninh xương hay thịt. Tuy nhiên, nguyên bản lẩu Shabu Shabu lại sử dụng tảo bẹ khô (konbu) nêm ít bột cá để nước dùng trong, ngọt thanh nhẹ, tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, nguyên liệu nắm giữ linh hồn của Shabu Shabu chính là thịt bò thượng hạng Wagyu mà người dân Nhật ưa chuộng. Wagyu sở hữu lớp mỡ hình vân cẩm thạch đẹp mắt với lượng cholesterol, axit béo thấp hơn thịt bò thông thường. Từng lát thịt bò Wagyu cần được thái mỏng bản to để mềm ngay khi nhúng, hòa quyện cùng nước dùng và cân lại vị của các loại nấm ăn kèm, cải thảo, rong biển, cà rốt, hành tây, đậu phụ,....


Khi ăn lẩu Shabu Shabu người Nhật thường uống rượu sake, rượu vang đỏ hay nước ép trái cây để tăng thêm hương vị.

3. Tự tay làm lẩu Shabu Shabu tại nhà.

Không cần đi tận nước Nhật xinh đẹp hay chi tiền đắt đỏ cho một nồi lẩu Shabu Shabu trong những nhà hàng cao cấp, bạn vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn với công thức dưới đây ngay tại nhà, nào cùng vào bếp nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu:

Bước 1: Cho 3 miếng rong biển khô vào nồi nước lớn (tùy số lượng người ăn) để yên trong 1 giờ rồi đun sôi. Sau khi sôi 10 phút thì vớt rong biển ra, tắt bếp và cho cá bào khô vào nồi.

Bước 2: Lọc phần nước dùng cho trong, thêm vào 2 muỗng cà phê nước tương, 2 muỗng cà phê mirin, một ít muối sao vừa khẩu vị.

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu rau củ. Với cải thảo, cần tây, hành boa-rô, bí đỏ cắt miếng vừa ăn. Nấm rơm, nấm kim châm bỏ gốc, rửa sạch. Thịt bò rửa sạch, thái mỏng bản to.

Bước 4: Khi thưởng thức chỉ cần đun sôi nước lẩu và cho các loại rau, nấm vào. Bạn có thể ăn kèm với mì Udon, bún hoặc cơm trắng.


Xem chi tiết cách làm Lẩu Shabu Shabu 

4. Cách ăn lẩu Shabu Shabu đúng chuẩn, ngon hơn.

Ngoài độ đặc sắc của các nguyên liệu thì việc thưởng thức đúng quy tắc cũng là một trong yếu tố mang lại cảm giác ngon miệng và tròn vị hơn. Hãy tham khảo 3 bước ăn lẩu Shabu Shabu chuẩn.

Bước 1: Cho các loại rau, nấm vào nồi nước để tăng hương vị cho nước lẩu. Khi đã chín, gắp ra và nhúng vào chén nước chấm để phần rau, nấm nguội bớt rồi thưởng thức.

Bước 2: Nhúng từng miếng thịt bò vào nồi nước lẩu trong khoảng 10 giây, kéo lên cho bớt nóng là có thể ăn cùng nước chấm Ponzu hoặc nước chấm Gomadare (nước chấm mè)


Lưu ý: Tránh thả miếng thịt hẳn xuống nồi lẩu sẽ làm thịt bị dai, cứng.

Bước 3: Nếu bạn muốn ăn cùng mì thì hãy vớt hết váng mỡ rồi cho mì vào nồi lẩu và cứ chậm rãi thưởng thức.


Xem thêm các món ngon khác trong bộ sưu tập Ẩm thực Nhật


Sự kết hợp hài hòa giữa nước dùng cùng các loại rau, nấm và thịt bò đã làm cho lẩu Shabu Shabu trở thành món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, thanh mát cơ thể được nhiều người yêu thích. Và có một điều rằng lẩu Shabu Shabu tập hợp đầy đủ tinh hoa của ẩm thực Nhật, nhẹ nhàng và thanh tao như chính phẩm chất tốt đẹp của người dân nơi đây.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm sợi mì udon theo chuẩn Nhật Bản chỉ trong 3 bước Chẳng cần phải ra siêu thịt hay các chợ, chị em có thể tự tay làm ra những sợi mì udon theo phong cách Nhật Bản thật là ưng ý và tiện dùng mọi lúc luôn nhé! 6 loại nguyên liệu nấu ăn Nhật Bản đầy dinh dưỡng tốt cho sức khỏe Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng về nền ẩm thực. Đặc biệt bởi vì sự ưu tiên nguyên liệu tươi mới và giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tìm hiểu ngay nhé. OMAKASE Tôi sẽ để nó cho đầu bếp - Phong cách ẩm thực độc đáo của người Nhật Khi nghĩ tới Nhật Bản, chúng ta luôn nhớ đến thế giới với vô vàn nét văn hoá truyền thống và phong tục độc đáo. Đặc biệt là nền ẩm thực đầy tinh tuý và các thủ pháp chế biến đầy tinh xảo của đất nước mặt trời mọc. Và Omakase là một trong những đỉnh cao đầy tinh tế của ẩm thực Nhật Bản.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác