Blog

10 món ăn đặc sản Đà Lạt nhất định phải thử một lần

bởi Salted Egg N
Thu, 29 Nov 2018 01:24:00 GMT

Ẩm thực Đà Lạt không hoa mỹ, cầu kỳ. Ẩm thực Đà Lạt đi vào lòng du khách bằng cái chất bình dị, dân dã của một thành phố rẻo cao, mộc mạc như núi rừng nhưng vẫn để lại dấu ấn một cách tự nhiên, và kỳ lạ. Đà Lạt lạnh, làm người ta thêm trân quý và thèm thuồng cảm giác làn hơi ấm nóng lan tỏa trong cơ thể, thấm thía từng tế bào. Tin tôi đi, danh sách 10 món ăn đặc sản Đà Lạt cùng những địa điểm ngon-bổ-rẻ dưới đây sẽ làm chuyến du hí thành phố ngàn hoa của bạn trở nên đủ đầy hơn bao giờ hết.

Ẩm thực Đà Lạt không hoa mỹ, cầu kỳ. Ẩm thực Đà Lạt đi vào lòng du khách bằng cái chất bình dị, dân dã của một thành phố rẻo cao, mộc mạc như núi rừng nhưng vẫn để lại dấu ấn một cách tự nhiên, và kỳ lạ. Đà Lạt lạnh, làm người ta thêm trân quý và thèm thuồng cảm giác làn hơi ấm nóng lan tỏa trong cơ thể, thấm thía từng tế bào. Tin tôi đi, danh sách 10 món đặc sản Đà Lạt dưới đây sẽ làm chuyến du hí thành phố ngàn hoa của bạn trở nên đủ đầy hơn bao giờ hết.

1. Bánh căn Đà Lạt

Bằng một cách rất tự nhiên, như một quy luật có sẵn, du khách ăn bánh căn luôn chấp nhận cảnh phải chờ bánh để ăn cho nóng và lấy đó làm thú vui của mình, hưởng thụ chút hơi ấm tỏa ra từ lò than nướng bánh và quan sát những ổ bánh ra lò. Bánh được đổ trên khuôn gồm nhiều lỗ tròn trên mặt, nướng đến khi vỏ chín giòn. Mỗi phần bánh gồm 5 cặp bánh úp vào nhau, dùng kèm với nước mắm hoặc mắm nêm. Nước chấm bánh luôn thơm bởi mùi hành hoa, hạt tiêu, đậm đà từ thịt xíu mại, một vài chỗ còn cho thêm nước sốt cay hoặc xoài xanh thái sợi, đậu phộng, hành phi. Một phần bánh dao động từ 25 đến 35 nghìn đồng, tưởng không no nhưng no không tưởng.

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Cách tự làm bánh căn trứng tại nhà ngon không thua kém ở Đà Lạt

Địa điểm:

2. Kem bơ

Bạn có biết thú vui khi ăn kem trong tiết trời se lạnh là gì không? Đó là cảm giác thư thả nhâm nhi ly kem trên tay mà không cần lo sợ kem sẽ chảy nước. Chính vì thế, bất chấp cái lạnh đặc trưng của Đà Lạt, kem bơ vẫn trở thành một món ăn thương hiệu, làm cho thực khách luôn háo hức để ăn kem bơ cho bằng được mỗi khi có dịp ghé nơi đây. Món ăn độc đáo này được làm từ bơ tươi xay nhuyễn mịn màng, đặc sệt, đậm vị, béo và thơm, ăn kèm với viên kem vị dừa, chỉ với 20 nghìn đồng đã khiến cho những tín đồ của bơ ngây ngất thỏa mãn.

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Với công thức kem bơ chính hiệu Đà Lạt này, không cần cất công xách ba lô lên đi du lịch vẫn có thể thưởng thức món ăn này tại nhà

Địa điểm:

3. Bánh tráng nướng

Được mệnh danh là “Pizza Việt Nam” - bánh tráng nướng ở mỗi vùng miền đều có từng đặc điểm riêng đặc trưng. Tuy nhiên, bánh tráng nướng Đà Lạt hấp dẫn giới trẻ một cách kỳ lạ.

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Tự tay tổ chức một buổi party cùng bạn bè bằng những chiếc bánh tráng nướng nóng hổi trên bếp than hoa cũng rất tuyệt

Rất khó để có thể nói được, đâu là nơi bán bánh tráng ngon nhất tại Đà Lạt. Nhưng đổi lại, chúng ta có thể dễ dàng thưởng thức bánh tráng trên mọi nẻo đường Đà Lạt, bất kể là thời điểm nào trong ngày. Bánh tráng nướng phố núi được nướng trên bếp than hoa cùng mỡ hành, phô mai con bò cười, pate, trứng gà, xúc xích, khô bò xé sợi, tép khô,...cho thêm tương cà, tương ớt, mayonnaise. Bánh nướng xong thì dùng ngay, giòn từ vỏ, ngon từ nhân, giá lại vô cùng rẻ.

4. Bánh ướt lòng và gà

Người Đà Lạt không ăn bánh ướt với chả nem như các vùng khác. Họ ăn bánh ướt với những món độc đáo hơn mà người ta quen miệng gọi cho nhanh tên món ăn này là Bánh ướt lòng gà, nhưng thực chất là một món ăn kết hợp giữa 3 nguyên liệu chính: bánh ướt, lòng heo và thịt gà xé nhỏ, ăn kèm với  rau thơm, hành tây, chấm với nước mắm chua ngọt pha theo công thức đặc biệt. Những nguyên liệu tưởng chừng như không liên quan đến nhau, nhưng lại cho ta một hương vị mới lạ và độc đáo, bất ngờ ngay từ lần đầu thưởng thức. Các quán bánh ướt lòng gà lúc nào cũng tấp nập cả khách du lịch và người dân địa phương. Tuy là món ăn nhẹ, nhưng một phần bánh ướt khá nhiều, giá tiền dao động khoảng 30 nghìn đồng.

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Thay vì dùng lòng heo, công thức bánh ướt ăn kèm lòng gà vẫn ngon không kém cạnh

Địa điểm:

5. Nem nướng

Nem nướng không phải là món ăn xa lại với mọi người. Mặc dù vậy, nem nướng ở Đà Lạt vẫn có hương vị riêng để níu giữ thực khách đã từng thưởng thức qua món ăn này. Thịt xay sau khi nêm nếm gia vị được nướng trên than hồng, tỏa mùi thơm khó cưỡng. Người ta dễ xiêu lòng với những xiên nem nướng vàng như thế. Nem dùng để cuốn kèm với bánh tráng chiên giòn, khế chua, chuối xanh, đồ chua, xà lách và rau thơm, chấm ngập trong nước chấm được pha theo bí quyết gia truyền. Một phần nem nướng dành cho 1 người ăn có giá dao động từ 30 đến 35 nghìn đồng, rất đáng để thử.

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Nem nướng còn được dùng để ăn kèm với nhiều món ăn khác như bún thịt nướng, bún chả quạt,...

Địa điểm:

6. Lẩu bò

Lẩu luôn là một lựa chọn đúng đắn cho bữa ăn của những nhóm bạn. Và ăn lẩu ở Đà Lạt, đặc biệt là lẩu bò sẽ càng trở nên đáng giá, bởi sự trọn vẹn đến từ những điều tự nhiên đặc trưng mà chỉ Đà Lạt mới có được. Lẩu bò Đà Lạt nổi tiếng với những miếng bò núi dày thơm ngon ngọt, tùy theo sở thích mà chọn bắp, gân, đuôi hay xí quách bò. Đặc trưng của bò núi là thịt chắc nhưng mềm, ít béo, vì thế nước lẩu trong, không bị ngấy. Đồ nhúng lẩu đa dạng, chấm với chao ớt sa tế - một điểm nhấn đáng giá làm cho hương vị của đồ ăn đậm đà hơn. Giá mỗi nồi lẩu từ 140 đến 250 nghìn đồng tùy vào kích cỡ lẩu.

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Địa điểm:

7. Lẩu gà lá é

Lẩu gà lá é là món ngon của Phú Yên nhưng cực kỳ nổi tiếng ở Đà Lạt. Không khí lạnh quanh năm làm cho người ta hứng khởi với cái thú ăn lẩu nhiều hơn, đặc biệt là lẩu lá é, bởi hương thơm đặc biệt, gần giống với húng quế cùng cảm giác cay cay the the của lá é, vị nhân nhẫn đắng của măng tươi, hòa quyện với vị ngọt của nước dùng được nấu từ thịt gà tươi, nấm bào ngư. Không chỉ cuốn hút ở hương vị ngon khó cưỡng, mà còn làm cơ thể trở nên khỏe khoắn, ấm áp hơn. Giá một nồi lẩu dao động từ 150 đến 200 nghìn đồng.

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Lỡ thương nhớ nồi lẩu gà lá é Đà Lạt, thì bạn vẫn có thể thỏa mãn mơ ước nhỏ bé ấy ngay tại nhà

Địa điểm:

8. Sữa chua phô mai - Trứng gà lòng đào

Bộ đôi sữa chua phô mai trứng lòng đào luôn đi cùng nhau. Khách đến ăn hàng phải dùng cả hai món thì mới gọi là đủ đầy trọn vẹn. Sữa chua phô mai với độ chua vừa phải, thơm béo mùi phô mai, ngoài vị truyền thống còn có thêm vị matcha và dâu. Trứng lòng đào được luộc vô cùng khéo, vẫn giữ nguyên độ béo quyện vị của lòng đỏ trứng, chấm cùng muối tiêu chanh được xắt thêm vài miếng ớt xanh vào. Nghĩ tới thôi đã khiến cho người ta tê tái, muốn chạy ngay Đà Lạt ngay lập tức. Sữa chua chỉ tầm 7 nghìn đồng một hũ, trứng gà 5 nghìn đồng một trứng, quá rẻ cho một bữa no nê phải không?

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Tham khảo công thức làm sữa chua phô mai cho cả nhà nhé!

Địa điểm:

9. Xíu mại

Bánh mì xíu mại là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng tại Đà Lạt. Một chén xíu mại từ 12 đến 15 nghìn đồng bao gồm da heo sần sật, xíu mại mềm thơm, nước chấm ngọt thanh cùng một thanh chả cây vừa vặn trong chén. Chấm một miếng bánh mì nóng giòn thơm phức, hương vị đó đã níu giữ biết bao người, tôi dám chắc chắn rằng, bạn cũng không phải là ngoại lệ.

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Bánh mì xíu mại - món ăn sáng tuyệt vời cho cả gia đình, phù hợp cho cả trẻ nhỏ

Địa điểm:

10. Sữa đậu các loại

Nếu như Sài Gòn nổi tiếng với cà phê Bệt nhà thờ Đức Bà, Hà Nội có trà chanh chém gió, thì Đà Lạt cũng không kém phần rôm rả hoạt động tụ tập về đêm với các loại sữa nóng chỉ 10 nghìn đồng. Sữa nóng ở Đà Lạt không pha với đường, thay vào đó là vị ngọt béo của sữa đặc, mà dân địa phương quen gọi là sữa bò. Dễ bắt gặp được ở Đà Lạt, người ta chẳng cần bàn ghế rườm rà, năm ba bạn quây quần lại với nhau, nhâm nhi một chiếc bánh ngọt và hít hà hơi nóng thơm của ly sữa "nành bò", "phộng bò", hoặc "xanh bò",....Đà Lạt vẫn quyến rũ lòng người bằng những điều tự nhiên, giản dị như thế.

các món ăn đặc sản Đà Lạt

Sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe, vì thế không chỉ là sữa nóng, bạn có thể dùng sữa đậu nành để sáng tạo ra nhiều món ăn khác với các công thức của bộ sưu tập này

Địa điểm:

Ẩm thực của Đà Lạt hay ở chỗ, người Đà Lạt sử dụng những nguyên liệu rất đỗi quen thuộc với cuộc sống hằng ngày để biến tấu thành những món ăn mới, ấy vậy mà vẫn ngon, vẫn thành đặc sản, vẫn gây thương nhớ bao du khách đặt chân đến vùng đất này. Hy vọng, với 10 món đặc sản trên, chuyến du hí Đà Lạt của bạn và người thân sẽ trở nên trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Và hơn thế nữa, cùng với bộ sưu tập công thức Món ngon đặc trưng Đà Lạt bạn có thể chế biến tất tần tật các món ăn ở Đà Lạt, đem cả thiên đường ẩm thực của thành phố ngàn hoa về chính ngôi nhà của bạn. Chúc các bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

15 món ngon phải thử khi ghé Đà Lạt Nguyên liệu làm bánh tráng nướng khá đơn giản, chỉ cần một chiếc bánh tráng, mướt đều các loại nhân gồm xúc xích, hành lá, bò khô, nước sốt lên bề mặt bánh... Cốm Làng Vòng Đặc Sản Mùa Thu Hà Nội Được Làm Ra Thế Nào? Cốm xanh - món quà đặc sản mùa thu Hà Nội được nhiều người biết nhưng bạn đã biết cốm xanh có nguồn gốc thế nào, được làm ra từ đâu và cách làm các món ăn ngon với cốm chưa? Hãy cùng đọc bài viết chi tiết về cốm Hà Nội nhé! 8 món ăn đặc trưng của ẩm thực Hải Phòng cho mùa đông không lạnh Đã một lần đến Hải Phòng vào mùa đông, người ta sẽ nhớ biết bao cái cảm giác ngồi giữa tiết trời se lạnh đặc trưng của miền Bắc những tháng cuối năm, chậm rãi nhâm nhi những món ăn cay nồng, nóng hổi làm ấm áp lòng người, để cảm nhận được cuộc sống tấp nập bộn bề thường ngày bỗng trở nên thư thả và bình yên đến lạ.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác