Blog

11 món ăn vặt gợi nhớ về tuổi thơ của những năm 1900 hồi đó

bởi Di Chần
Tue, 21 Nov 2017 16:12:00 GMT

Ngày xưa còn bé, chúng ta rất vui khi được ba mẹ cho ít tiền tiêu khi đi học và mua những món quà ăn vặt trên trường. Cho đến tận bây giờ, các loại thức quà vặt ấy vẫn còn hiện diện trong cuộc sống của mỗi chúng ta, giúp chúng ta gợi nhớ về những tháng ngày tuổi thơ vui vẻ. Cùng Cooky điểm qua các món ăn vặt của những năm 1900 ngày xưa ấy nha.

Ngày xưa còn bé, chúng ta rất vui khi được ba mẹ cho ít tiền tiêu khi đi học và mua những món quà ăn vặt trên trường. Cho đến tận bây giờ, các loại thức quà vặt ấy vẫn còn hiện diện trong cuộc sống của mỗi chúng ta, giúp chúng ta gợi nhớ về những tháng ngày tuổi thơ vui vẻ. Cùng Cooky điểm qua 11 món ăn vặt của những năm 1900 ngày xưa ấy nha.

1. Bánh đậu xanh trái cây

Bánh đậu xanh trái cây là một loại bánh ngày xưa thường được dùng trong các dịp lễ. Món bánh này gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người khi bắt gặp hình ảnh những chiếc bánh này. Bánh đậu xanh trái cây được làm rất cầu kì, màu sắc bắt mắt, đẹp tinh tế đến từng chi tiết, hình dáng bên ngoài hoàn toàn giống các loại trái cây ở trạng thái thu nhỏ.

Bánh được làm từ đậu xanh nghiền nhuyễn hòa cùng đường cát trắng, nước cốt dừa tạo nên vị ngọt bùi, béo mà không ngán. Đồng thời, qua bàn tay nhào nặng của người nghệ nhân đã tạo nên hình thù các loại trái cây, củ quả tràn đầy sắc màu như đu đủ, cà rốt, táo, đào, ớt, xoài... khiến bất kì ai nhìn vào cũng đều thích thú và mê mẩn.  

các món ăn vặt tuổi thơ

Hương vị thơm ngon kích thích bạn khi thưởng thức, đậu xanh tan ngay khi vừa chạm vào lưỡi, phần vỏ ngoài dai giòn sựt sựt, chỉ cần cắn một miếng là bạn đã bị mê hoặc ngay.

Ngày nay, món bánh dần dần được phổ biến và được nhiều người biết đến hơn nữa. Bạn hoàn toàn có thể tự mình làm tại nhà bánh đậu xanh trái cây đẹp đẽ này đó.

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh đậu xanh trái cây

2. Bánh tằm muối mè

Thức quà vặt mà chúng ta không thể không nhắc đến chính là món bánh tằm muối mè mềm mềm, ngon ngon này.

Ngày xưa chỉ cần được cho tiền tiêu là chúng ta đều chạy đi mua ngay một bịch bánh tằm đầy màu sắc nào xanh đỏ tím vàng sau khi tan học, rồi ngồi nhăm nhi cùng những đứa bạn của mình.

Bánh tằm được làm từ khoai mì mà ngày đó khoai mì được trồng rất nhiều thành ra tất cả chúng ta ai cũng đều thích hết. Khi kết hợp cùng với dừa nạo giòn giòn ăn kèm muối mè mặn mặn ngọt ngọt, thơm lừng mùi mè rang càng kích thích những đứa trẻ thời bấy giờ.

các món ăn vặt tuổi thơ

Với tất cả những ai sống trong khoảng thời gian ấy có lẽ tuổi thơ sẽ không bao giờ quên được cái khoảnh khắc tay cầm bịch bánh tằm vừa ăn vừa nói chuyện rôm rả trên đường về nhà.

Giờ đây chúng ta đã có thể tự tay mình làm món bánh tằm muối mè chứa đầy kỉ niệm tuổi thơ này rồi đó.

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh tằm muối mè

3. Bánh tiêu - Bánh bao chiên

Chắc không ai là không nhớ đến những chiếc xe dựng trước cổng trường, tỏa thoang thoảng mùi thơm của bánh tiêu, bánh bao chiên nóng hổi, giòn rụm. Mỗi khi tiếng trống trường vang lên là tất cả đều chạy lại tụ xung quanh chờ chú bán hàng chiên từng cái bán.

Bánh tiêu tuy chỉ được làm bằng bột mì được chiên vàng và có vài hạt mè bên trên, không hề có một phần nhân nào bên trong nhưng sức hấp của nó là không thể nào chối từ được.

Bánh bao chiên hơi khác với bánh tiêu bởi bên trong có nhân thịt và trứng cút. Món này có thể xem là cực phẩm đối với trẻ con hồi đó. Với lớp vỏ ngoài nóng giòn, phần nhân bên trong thơm phức cùng trứng cút hòa quyện vào nhau. Chỉ 1.000 đến 2.000 đồng là có ngay một cái bánh tiêu, bánh bao chiên ăn rồi.

các món ăn vặt tuổi thơ

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh tiêu

Tự làm 2 món bánh tuổi thơ này với công thức của Cooky để gơi nhớ về kí ức ngày xưa ấy nha.

các món ăn vặt tuổi thơ

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh bao chiên

4. Yaourt bịch 

Đây có lẽ là món ăn vặt được tôn thờ nhất thời đó. Yaourt dẻo mềm, ngọt ngọt, chua chua cực kì được yêu thích bở lũ trẻ chúng ta lúc bấy giờ. Tan học là cả đám kéo nhau đến các quán tạp hóa ngay trước cổng trường hoặc giờ ra chơi túm tụm dưới căn tin trường để tậu cho mỗi đứa 2 đến 3 bịch yaourt.

các món ăn vặt tuổi thơ

Yaourt được làm từ sữa bò nên rất thơm ngon, được cho vào những cái bịch nhỏ nhỏ, xinh xinh, rất vừa miệng khi ăn. Hồi đó chỉ có 500 đồng một bịch yaourt ngon lành mà thôi. Bây giờ vẫn còn khá nhiều người bán nhưng giá đã cao hơn ngày đó rất nhiều.

Bạn có thể tự làm yaourt ngay tại nhà và nhâm nhi hồi tưởng lại lại ngày tháng đi học cùng lũ bạn với cách làm yaourt của Cooky nè.

Xem công thức và cách làm chi tiết Yaourt

5. Bánh đúc ngọt

Thêm một món ăn vặt không thể không nhắc tới đó là bánh đúc ngọt. Mỗi lần mẹ đi chợ đều tíu tít chạy theo dặn mẹ mua về một bịch bánh đúc ngọt để ăn nhâm nhi.

Bánh được làm từ bột năng, giòn dai kết hợp cùng nước cốt dừa beo béo, nước đường ngọt thanh kèm theo mè rang được rắc bên trên luôn khiến chúng ta lúc nhỏ đều thèm thuồng không thôi. Không chỉ vậy, bánh đúc ngọt còn có màu xanh ngọc đẹp đến nỗi chúng ta khi đó không nỡ ăn.

các món ăn vặt tuổi thơ

Cùng trở về tuổi thơ với cách làm bánh đúc ngọt của Cooky nha.

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh đúc ngọt

6. Tàu hũ nước đường

Nhắc đến món ăn tuổi thơ mà không kể đến món tàu hũ nước đường thì quả là một thiếu xót to lớn. Với những ai hồi đó học vào buổi chiều sẽ tận hưởng được món tàu hũ nóng hổi vừa thổi vừa húp xì xụp này. Hoặc được mẹ dẫn đi ăn ở những gánh tàu hũ của các cô dì ngoài chợ.

các món ăn vặt tuổi thơ

Một chén tàu hũ nóng hôi hổi, mùi đậu nành thơm lừng tỏa ra, ăn cùng với nước cốt dừa béo ngậy, nước đường ngon ngọt có vài lát gừng ấm bụng. Món này ăn những lúc trời lành lạnh thì hết xảy.

Còn đợi gì mà chúng ta không bắt tay thực hiện ngay tàu hũ nước đường chứa đầy kỉ niệm tuổi thơ này nào.

Xem công thức và cách làm chi tiết Tàu hũ nước đường

7. Bánh cam

Nếu đã kể đến bánh tiêu, bánh bao chiên thì không thể thiếu bánh cam. Ngày xưa chỉ cần nghe câu rao “bánh cam, bánh cam đây” là đã tất tật chạy ra kêu “chú ơi, bán cho con một cái bánh cam”. Vì tiền tiêu vặt không có nhiều nên chỉ có thể mua một cái ăn rồi mà vẫn còn thòm thèm.

các món ăn vặt tuổi thơ

Những chiếc bánh cam được làm từ gạo nếp mềm dẻo được bọc một lớp mè bên ngoài và bên trong là nhân đậu xanh. Bánh được chiên vàng, phồng to và tỏa một mùi thơm kích thích cơm thèm ăn vặt của lũ trẻ. Cắn vào miệng là lớp vỏ ngoài giòn rụm rồi đến nhân bánh mềm dẻo, ngọt ngon chỉ muốn ăn mãi.

Với cách làm bánh cam của Cooky, bạn đã có thể tự làm và nhâm nhi rồi.

các món ăn vặt tuổi thơ

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh cam

8. Bò bía ngọt, Bò bía mặn

Ngày đó, vừa tan học là băng thẳng ra cổng trường đến ngay xe bò bía đứng đợi từng cuốn bò bía thơm ngon. Có cả xe bò bía ngọt và bò bía mặn, ai thích ăn kiểu nào cũng đều có hết.

Bò bía ngọt với vỏ bánh làm từ bột cuốn quanh miếng kẹo mạch nha, kèm theo một ít dừa nạo, rắc thêm chút mè đen. Chỉ cần cắn một miếng là hương vị thơm ngon đã tan vào trong miệng.

Bò bía mặn hơi khác với bò bía ngọt, bánh hoàn toàn được cuống bằng bánh tráng với củ sắn, lạp xưởng, trứng luộc...chấm cùng tương đen đậu phộng.

các món ăn vặt tuổi thơ

Nhắc đến là những kí ức về ngày tháng còn đi học ở trường lại ùa về.

Xem công thức và cách làm chi tiết Bò bía mặn

9. Chuối nếp nướng

Món chuối nếp nướng đã trở thành món ăn tuổi thơ đối với tất cả mọi người. Chuối chín được bao bọc cẩn thận bởi lớp nếp dẻo mềm bên ngoài, khi nướng lên có mùi thơm thoảng nhẹ. Lúc ăn chỉ cần cắt chuối ra, rưới nước cốt dừa lên trên, rắc thêm ít mè vậy là đã có thể thưởng thức ngay.

các món ăn vặt tuổi thơ

Hương vị thơm ngon của chuối nếp nướng đã làm siêu lòng không biết bao nhiêu người.

các món ăn vặt tuổi thơ

Xem công thức và cách làm chi tiết Chuối nếp nướng

10. Chuối chiên

Những khi được mẹ mua về cho vài miếng chuối chiên thơm lừng là đã mừng hớn hở rồi. Món này hồi xưa cực rẻ luôn, chỉ khoảng 1.000 đến 2.000 đồng một miếng thôi, nhiều chỗ còn bán có 500 đồng. Bây giờ, giá thành lên cao thành ra chuối chiên cũng lên theo.

Chuối chín được ép dẹp và áo một lớp bột dày bên ngoài rồi đem chiên lên thơm nức mũi, khiến chúng ta không thể kìm nổi lòng mình.

các món ăn vặt tuổi thơ

Xem công thức và cách làm chi tiết Chuối chiên

11. Cóc, ổi, me dầm

Có lẽ nói tới món ăn vặt chắc chắn không thể thiếu cóc, ổi và me dầm được. Đây hẳn là món ruột của các bạn nữ và cả các bạn nam nữa.

Vị chua chua ngọt ngọt của cóc, ổi và me dầm chung với muối ớt hay muối tôm, nước mắm thì không còn gì tuyệt hơn. Ngày xưa thường hay hái trộm cóc ổi ở nhà hàng xóm về chấm muối ớt ăn còn không thôi là mua căn tin trường để nhâm nhi cho đã miệng. Nhắc đến là chì thấy thèm và nhớ đến những lúc vui đùa còn nhỏ.

các món ăn vặt tuổi thơ

Xem công thức và cách làm chi tiết Cóc dầm chua ngọt

Những món vặt của những năm 1900 hồi đó luôn luôn gắn liền với tuổi thơ của chúng ta, cùng theo ta lớn lên. Chỉ cần nhìn thấy là kí ức thuở xưa lại chợt ùa về trong tâm trí. Dù sao này có trưởng thành đến nhường nào thì cũng sẽ thể quên được những ngày xưa đầy dữ dội ấy.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

6 Món Ăn Vặt Miền Tây Được Yêu Thích Ở Sài Gòn Sài Gòn nổi tiếng với những món ăn vặt được du nhập từ khắp mọi nơi. Cùng Cooky tìm hiểu 6 món ăn vặt miền Tây được yêu thích ở Sài Gòn nhé! Tổng hợp 14 món ăn vặt cho ngày Chay Ăn chay sẽ khiến bạn nhanh đói, thèm ăn vặt cái gì đó. Bạn thấy khó khăn trong việc tìm kiếm những cửa hàng bán đồ ăn vặt mà lại “Chay”. Vậy thì tại sao lại khô Cười Nghiêng Ngả Với Các Món Ăn Vặt Siêu Có Ích Cười nghiêng ngả với Cooky và khám phá các công dụng không ngờ của các món ăn vặt hằng ngày đối với cơ thể qua bộ ảnh siêu dễ thương nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác