Blog

Cách Làm Dim Sum: Công Thức Làm 5 Món Kinh Điển Của Ẩm Thực Trung Hoa

bởi Dun Dun
Wed, 11 Oct 2017 15:16:00 GMT

Dù là hấp, luộc, nướng hay chiên thì sự đa dạng và hương vị tinh tế của các món Dim Sum sẽ khiến thực khách, thậm chí những người sành ăn lưu luyến. Cách làm Dim Sum thường chú ý rất nhiều về cách bọc lớp bột vỏ, vỏ bánh phải thật mỏng, mềm. Dưới đây Cooky sẽ giới thiệu đến bạn 5 món Dim Sum kinh điển, quen thuộc nhất nhé!

Dù là hấp, luộc, nướng hay chiên thì sự đa dạng và hương vị tinh tế của các món Dim Sum sẽ khiến thực khách, thậm chí những người sành ăn lưu luyến. Cách làm Dim Sum thường chú ý rất nhiều về cách bọc lớp bột vỏ, vỏ bánh phải thật mỏng, mềm. Dưới đây Cooky sẽ giới thiệu đến bạn 5 món Dim Sum kinh điển, quen thuộc nhất nhé!

Tên gọi Dim Sum là tên gọi chung của một dòng món ăn đặc trưng của người Trung Hoa, với khoảng 2000 món ăn, trong đó có khoảng gần 150 món được thường xuyên xuất hiện trong thực đơn nhà hàng khắp thế giới. Dim Sum có các món ăn hấp, chiên, nướng, nhưng riêng đối với người Quảng Đông thì các món hấp được ưa chuộng hơn và chọn làm bữa sáng. Sự tinh tế của hương vị và sự cầu kì trong cách làm khiến cho Dim Sum là một trong những món rất được mọi người ưa thích.

Há cảo nhân tôm thịt

Món Dim Sum đầu tiên chính là há cảo, há cảo có muôn màu muôn vẻ nhưng há cảo nhân tôm thịt trở thành món ăn ưa chuộng nhất, Bởi vì mùi vị tươi ngon của tôm thịt cùng lớp vỏ bánh dai dai, hòa quyện cùng nước chậm tạo nên món ăn thơm ngon không thể nào cưỡng lại được. Há cảo là món ăn nhẹ, nên bạn có thể dùng làm món khai vị hoặc điểm tâm rất hợp.

Nguyên liệu làm Há cảo nhân tôm thịt

Hướng dẫn cách làm Há cảo nhân tôm thịt

- Tộm bóc vỏ, bỏ đầu, lấy chỉ đen rồi băm nhỏ. Củ năng gọt vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Cho củ năng, tôm, thịt heo vào tô, ướp cùng hạt nêm và đường, trộn đều.

- Lấy một tô to, lau khô. Cho bột năng và bột gạo vào, trộn đều.Cho nước sôi vào bột, khuấy đều, rồi nhào cho đến khi bột dẻo và mịn. Ngắt một phần bột ra, cán mỏng, dùng khuôn cắt bánh hoặc dùng ly cắt bột thành những hình tròn. Xúc một muỗng cà phê nhân cho vào giữa miếng bột. Gấp đôi miếng bột, gói bánh lại.Tiếp tục cán bột và gói cho hết nhân.

- Xếp há cảo lên xửng, hấp khoảng 10 phút là há cảo chín. Cho há cảo ra đĩa, ăn nóng. Chấm với nước tương là “số zách” luôn.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Há cảo nhân tôm thịt

Bánh bao kim sa

Bánh bao kim sa cũng được gọi là một trong những món Dim Sum ngon trứ danh, bởi sự đặc biệt của nó. Sở dĩ loại bánh này có tên gọi như vậy không phải chỉ vì nó là loại bánh bao nhân sữa trứng muối đơn thuần mà khi được hấp chín, bẻ bánh ra, phần nhân sẽ chảy thành dòng, trứng muối ăn vào tạo cảm giác như hạt sa (cát). Chỉ cần một lần nếm thử, bạn sẽ bị chinh phục ngay bởi món bánh độc đáp này đó!

Nguyên liệu làm Bánh bao kim sa

Hướng dẫn làm Bánh bao kim sa

- Lòng đỏ trứng muối cho vào nồi hấp chín, sau đó tán nhuyễn. Cho bơ lạt, 45gr sữa đặc có đường, sữa bột, nước cốt dừa vào trứng vịt muối, trộn đều đến khi tan hoàn toàn thành hỗn hợp mịn. Cho phần nhân vào khay đá, để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 12 tiếng để nhân đông cứng lại.

- Cho bột mì vào tô cùng men nở. Thêm 5gr đường trắng và 135ml sữa tươi không đường, dầu ăn. Nhồi kỹ cho đến khi thành khối bột mịn là đạt. Cho bột vào tô, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm, để khoảng 1 tiếng hoặc cho đến khi bột nở gấp đôi.

- Sau khi bột đã nở, nhẹ nhàng ấn cho xẹp hết bọt khí. Cho thêm bột mì, đường, 1 lòng trắng trứng, 4gr bột nở và 10gr sữa bột còn lại. Nhào kỹ lần nữa.

- Chia bột thành những phần nhỏ, vo tròn lại. Sau đó, ấn dẹp bột, cho hỗn hợp nhân trứng, bột bắp vào, vo lại.

- Lót 1 lớp giấy nến cắt hình vuông ở dưới bánh. Cho bánh vào nồi, hấp cách thủy khoảng 30 phút là bánh chín.Vậy là những chiếc bánh bao ngọt, thơm mùi sữa ngon không thể cưỡng lại! Nhìn thôi là muốn ăn rồi.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Bánh bao kim sa

Xíu mại hấp

Sau há cảo thì xíu mại cũng là món điểm tâm khá quen thuộc, bạn hay làm xíu mại xốt cà thì chuyển sang món Dim Sum này thử xem, kiểu xíu mại hấp có nhân nấm, thịt bằm, tiêu...ăn rất ngọt và mềm. Với những người ngán dầu mỡ thì hấp chính là sự lựa chọn tốt nhất rồi đấy, vị chuẩn, nhân thơm lừng sẽ khiến gia đình bạn ăn mãi không thôi.

Nguyên liệu làm Xíu mại hấp

Hướng dẫn làm Xíu mại hấp

- Cho tất cả các nguyên liệu đã cắt vào tô thịt heo bằm, nêm nước mắm, hạt nêm, muối, tiêu, bột ngọt và dầu mè rồi trộn đều.

- Đeo bao tay, bóp cho gia vị được trộn đều. Múc 1 muỗng thịt cho vào vỏ xíu mại. Làm như vậy để tạo hình viên xíu mại được đều và đứng vững. Xếp hạt bắp xung quanh và hạt đậu Hà Lan vào giữa để làm hoa trang trí nếu thích.

- Cắt bỏ phần vỏ thừa nếu có, cho vào xửng hấp khoảng 10 phút hoặc cho đến khi thịt chín. Nếu hấp bằng chõ, nhớ dùng một chiếc khăn to phủ trên nắp nồi để nước không chảy xuống làm rã vỏ bánh.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Xíu mại hấp

Sủi cảo

Sủi cảo cũng hơi giống với há cảo nhưng chỉ khác cách gấp vỏ ngoài thôi, và để khác biệt hơn so với há cảo nhân tôm thịt thì mình giới thiệu cho mọi người món sủi cao nhân bắp cải nhé! Nhâm nhi món sủi cảo từ bắp cải, thêm cái beo béo của trứng nữa thì còn gì bằng, món này dành cho các bé cũng tốt lắm đó nha, vào bếp nhanh nhanh nào!

Nguyên liệu làm Sủi cảo

Hướng dẫn làm Sủi cảo

- Bắp cải cắt nhỏ, rửa sạch, trộn đều với muối. Dùng tay bóp chặt rau bắp cải để ra hết phần nước.

- Trứng vịt đập ra chén, khuấy đều, cho vào chảo cùng dầu ăn, đảo đều.Trộn đều trứng vịt, bắp cải, hành lá cắt nhỏ, gừng băm, muối, dầu mè trong tô.

- Cho bột gạo vào tô, đổ từ từ nước ấm vào, trộn đều thành một hỗn hợp bột mềm, mịn.

- Vo bột thành viên tròn, ấn dẹp, cho nhân bắp cải vào, túm lấy phần đầu bột lại. Đun sôi nồi nước, cho sủi cảo vào, luộc chín. Vớt sủi cảo ra, rửa lại với nước nguội hoặc nước lạnh, cho ra đĩa.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Sủi cảo

Xôi hấp trứng thịt xá xíu

Món xôi hấp trứng thịt xá xíu này ngon và khá phổ biến ở cộng đồng người Hoa, vị xôi bùi béo hòa quyện với vị thịt xá xíu đậm đà cho bạn năng lượng để làm việc cả ngày dài đấy! Xôi hấp trứng kiểu này có thể khá lạ lẫm với nhiều bạn nhưng mình tin chắc nếu bạn làm thử thì sẽ ngạc nhiên bởi thành phẩm ngon tuyệt này, hầu như mọi thứ đều quyện vào và hợp nhau một cách kỳ lạ.

Nguyên liệu làm Xôi hấp trứng thịt xá xíu

Hướng dẫn làm Xôi hấp trứng thịt xá xíu

- Gạo nếp vo sạch, ngâm nước khoảng 4 tiếng đồng hồ cho nở. Sau đó, trộn đều gạo nếp với nước tương, hắc xì dầu, nước màu, dầu hào và muối.

- Trứng luộc chín cắt đôi theo chiều dọc. Nấm rửa sạch, cắt mỗi nấm làm 3. Thịt xá xíu cắt nhỏ. Chia đều vào 6 tô gồm trứng, thịt xá xíu và nấm hương. Sau đó, cho vào mỗi tô 22,5ml sốt xá xíu.

- Cho gạo vào khoảng 90% tô rồi cho tiếp nước lọc vào. Cho các tô vào nồi hấp khoảng 45 phút là được.Bày trí xôi ra đĩa và thưởng thức.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Xôi hấp trứng thịt xá xíu

Hi vọng những công thức làm Dim Sum trên giúp bạn có một thực đơn mới mẻ và ngon miệng hơn.

Có thể bạn chưa biết:

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Đậu hũ thối - Món ăn độc đáo của đất nước Trung Hoa Thông thường các dân tộc khác chế biến đậu dưới hình thức luộc, sốt, rán, nấu canh thì Trung Quốc có cách riêng tạo sự khác biệt trong món ăn và cách ăn đó là đ Mách bạn 5 cách gấp há cảo đẹp mắt ngon miệng Làm há cảo không khó nhưng làm sao để gấp há cảo vừa ngon, vừa đẹp thì không phải ai cũng biết. Tham khảo ngay 5 cách gấp dưới đây để có một món ăn tuyệt vời. 10 thực phẩm làm giả của Trung Quốc gây sốc Những thực phẩm thiết yếu hàng ngày được sử dụng đang bị làm giả khiến người tiêu dùng hoang mang. Vậy làm sao để phân biệt được những loại thực phẩm giả.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác