Blog

Nhận biết và công dụng của 9 loại cải quen thuộc trong bữa cơm gia đình mà người nội trợ cần bỏ túi ngay

bởi Oanh Nguyen Hoang
Mon, 01 Jul 2019 10:00:00 GMT

Cách đơn giản để bạn dễ dàng nhận biết và công dụng của 9 loại cải quen thuộc trong bữa ăn gia đình qua hình dáng, màu sắc, hương vị từng loại như cải ngọt, cải bẹ xanh, cải thảo, cải thìa, cải cúc, cải ngồng, cải bó xôi...

Cải ngọt, cải bẹ xanh, cải cúc,….thường được dùng nhiều trong các bữa ăn hằng ngày với nhiệm vụ cung cấp chất xơ và vitamin cho cơ thể. Nhưng bạn đã thật sự nhận biết hết cũng như công dụng của từng loại cải chưa? Đừng ngại cùng Cooky.vn bổ sung thêm kiến thức về các loại rau cải phổ biến, để chăm chút cho bữa cơm gia đình nhé!

1. Cải ngọt chữa các chứng ho thông thường

Cây cải ngọt rất phổ biến tại nước ta, đây là loại cải ngắn ngày có nguồn gốc từ Ấn Độ, Trung Quốc. Cải ngọt với thân tròn, chiều cao trung bình từ 20 – 40 cm, lá tròn trên đỉnh và hẹp dần xuống gốc, nếp lá phẳng, hoa cải màu vàng tươi, quả cải dài từ 4 -10 cm.

Trong Đông y, cây cải ngọt được ghi nhận có tính ôn hòa, thường dùng chữa các chứng ho, táo bón. Bên cạnh đó, rễ và lá cải ngọt có nhiều chất kiềm giúp thúc đẩy sự tiêu hóa tốt cho việc phòng ngừa bệnh trĩ, ung thư ruột kết cũng như thúc đẩy cơ thể tiếp thu aibumin có tác dụng bảo vệ gan, chống mỡ trong gan.

 
Vì những lợi ích sức khỏe trên hãy thêm cải ngọt trong khẩu phần ăn với các món : cải ngọt xào thịt bò, cải ngọt luộc nước tương, cải ngọt nấu tôm khô,… 

2. Cải bẹ xanh hỗ trợ điều trị bệnh gout

Là loại cải được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau: cải canh, cải cay, cải đông dư,... Bạn có thể nhận biết cải bẹ xanh qua các đặc điểm: thân to, nhỏ khác nhau, cuống lá nhỏ và hơi tròn, lá hình quạt, hơi nhăn thường có màu từ xanh vàng đến xanh đậm, vị cay, đăng đắng đặc trưng.

Do chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin K, axit nicotic,… nên cải bẹ xanh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì có nhiều lợi ích trong phòng chống bệnh tật, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt với những bệnh nhân gout thường được khuyên thêm cải bẹ xanh vào bữa ăn giúp đào thải axit uric (hợp chất có trong máu người bệnh gout) hiệu quả.


Canh cải bẹ xanh, cải bẹ xanh cuộn cá thác lác hấp gừng,... là những gợi ý vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng cho gia đình bạn. 

3. Cải ngồng giúp mắt sáng đẹp da

Ở nhiều địa phương, cải ngồng còn được gọi là cải làn, cải ná,…Cải ngồng thường được dùng nhiều trong ẩm thực Trung Hoa. Hình dáng của loại cải này cũng khá đặc biệt, phần thân mọc lên cao hẳn so với một số loại cải khác, lá xòe giống hình cánh quạt, hoa màu vàng, có vị cay nhẹ và đắng.

Trong phần thân của cải ngồng là nơi chứa nhiều vitamin nhất. Các vitamin E, C, B1, B2 cùng hàm lượng nước trong cây cải này giúp làn da trở nên tươi trẻ cùng với tiền tố vitamin A làm mắt sáng, khỏe hơn. Với những người thiếu máu thì hàm lượng sắt dễ hấp thụ trong cải ngồng là thành phần quan trọng để sản sinh hồng cầu, tăng lượng máu cho cơ thể.


Tuy nhiên, những người mắc bệnh về tuyến giáp được khuyên nên hạn chế hoặc dừng ăn cải ngồng để bệnh không nặng thêm.

4. Cải thìa tốt cho phụ nữ mang thai

Cùng họ với cải thảo, cải bẹ xanh, cải thìa (còn gọi là cải chíp, cải bẹ trắng) rất quen thuộc trong mỗi bữa cơm của gia đình Việt Nam. Cải chíp có hình dáng nhỏ nhắn, cao khoảng 23 cm, cuống dày có nhiều gân và chứa nhiều nước, hoa nhỏ màu vàng, bộ lá giòn, dễ gãy.

Không chỉ sở hữu màu sắc và hương vị tươi ngon được các đầu bếp ưu ái, cải thìa còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: ổn định huyết áp, kháng viêm, chắc xương, bảo vệ tim mạch,….. Đối với phụ nữ mang thai, việc ăn cải thìa xuyên suốt thai kì sẽ cung cấp lượng lớn axit folic có tác dụng phòng ngừa khuyết tật cho thai nhi.

5. Cải cúc giúp thanh nhiệt, giải cảm

Cải cúc hay rau tần ô, cúc tần ô là một loại rau lá thuộc họ Cúc, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và khu vực Đông Á. Tần ô sống quanh năm, thân có thể cao tới 1,2 mét, lá ôm vào thân, xẻ thành hình lông chim, mùa hoa thường vào tháng 1 đến tháng 3.


Người ta thường dùng lá tần ô để chế biến các món như: canh tần ô nấu thịt nạc, trứng chiên tần ô…. 

Tần ô có vị ngọt nhẹ, hơi đắng, the, mùi thơm và tính mát, được xem như một vị thuốc đa dụng trong Đông y để giải nhiệt, lưu thông khí huyết, mất ngủ, trị tiêu chảy và ho nhiều đờm trong những ngày trời chuyển lạnh.

6. Cải thảo chống oxy hóa và loại bỏ độc tố

Cải bao, cải cuốn, bắp cải tây đều là những tên gọi khác của cải thảo. Tuy có họ hàng gần với cải bắp nhưng lớp lá cải thảo lại cuốn vào nhau chặt chẽ theo hình tròn trụ, màu lá càng vào trong càng nhạt dần thành xanh nhạt rồi màu vàng tươi, cuống lá khá rộng, màu trắng.


Ở Hàn Quốc, cải thảo được gọi là sui choy và là nguyên liệu chính làm món kim chi 

Cải thảo là một trong những loại rau lá xanh nổi tiếng với tính chất chống oxy hóa – polyphenol và những chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin A, B, C, K cùng các khoáng chất : Kali, magie và canxi. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên thêm cải thảo vào khẩu phần ăn như một cách tự nhiên giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa ung thư, lọc máu, hỗ trợ giảm cân,…

7. Cải bó xôi - loại cải siêu thực phẩm

Nằm trong danh sách những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất hành tinh, cải bó xôi (hay rau chân vịt, cải bina) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Dền với nguồn gốc từ miền Trung và Tây Nam Á. Cải bó xôi sinh trưởng tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp, chịu được nhiệt độ âm 10 độ.


Tuy vậy ở nơi khí hậu nóng ẩm bạn vẫn có thể trồng cải bó xôi dưới những tán cây vì nó chịu bóng râm, ưa ánh sáng nhẹ.

Điều gì đã làm nên danh hiệu “siêu thực phẩm” của cây cải này? Chính là trong cải bó xôi chứa hơn chục hợp chất flavonoid khác nhau, có chức năng chống ung thư và chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, loại rau này là một nguồn axit béo thực vật omega 3 dồi dào. Cùng đó các carotenoid được tìm thấy trong rau chân vịt bảo vệ mắt khỏi bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.


Ăn nhiều cải bó xôi còn hạn chế béo phì, phòng bệnh tiểu đường, làm sạch đường tiêu hóa, hỗ trợ điều trị cao huyết áp, xương cũng chắc hơn. 

8. Cải xoăn dành cho người giảm cân

Giống như cải bó xôi, cải xoăn hay còn gọi là cải kale, cũng nằm trong danh sách những thực phẩm giàu dinh dưỡng của thế giới. Đây là cây thân thảo, có nguồn gốc từ các nước ôn đới và có họ hàng rất gần với bắp cải. Đúng với tên gọi, loại cải này có lá xoăn tít, màu xanh hoặc màu tím, thân trùng với màu của lá. Cải xoăn ưa khí hậu mát mẻ, những cây cải trồng ở nhiệt độ cao sẽ cho màu đậm, vị đắng hơn.

Mặc dù còn khá mới mẻ với nhiều người Việt nhưng lợi ích của cải xoăn là không thể bỏ qua. Nhắc đến cải xoăn phải kể đến lượng chất xơ dồi dào, ít calo và không lẫn một chút chất béo nào cả, vô cùng thích hợp cho người  có thực đơn giảm cân. Bên cạnh đó, cải xoăn còn chứa hàm lượng vitamin C, K, axit béo omega 3,… lành mạnh giúp chống ung thư, kháng viêm, chống oxy hóa, thanh lọc cơ thể.


Omega 3 trong cải xoăn còn tăng cường sức khỏe cho trí não, cải thiện trí nhớ.

9. Cải xoong giàu chất sắt

Khác với những loại cùng họ rau cải, cải xoong (hay xà lách xoong) lại là một loài thực vật thủy sinh hoặc bán thủy sinh. Cải xoong có nguồn gốc từ châu Âu tới Trung Á và được con người dùng từ rất lâu. Thân cải xoong trôi nổi trên mặt nước, lá dạng phức hình lông chim, hoa nhỏ màu trắng và xanh lục, mọc thành cụm.

Dù hình dáng nhỏ bé nhưng cải xoong chứa mật độ các chất dinh dưỡng cao của vitamin, sắt và canxi,…. Và trong một số nghiên cứu cho thấy cải xoong có nhiều vitamin C hơn quả cam, lượng sắt cao hơn rau bó xôi và giàu canxi hơn sữa.


Xem thêm Bộ sưu tập các món ăn dinh dưỡng từ cải
Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp hiểu thêm về công dụng của các loại cải phổ biến cùng lợi ích của chúng để bổ sung dinh dưỡng cho người thân, làm đầy thêm bữa cơm gia đình.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm kimchi cải thảo đúng chuẩn và siêu ngon Cách làm kim chi cải thảo cực ngon cực chuẩn đúng hương vị Hàn Quốc cho cả gia đình. Thử làm ngay kim chi cải thảo vừa tiết kiệm lại dùng lâu hơn mua ngoài tiệm Cách Muối Cải Bẹ Xanh Giòn Ngon, Chua Ngọt Hấp Dẫn Cách muối cải bẹ xanh dễ làm và cũng dễ ăn, giúp bữa cơm nhà thêm ngon miệng. Hãy lưu ngay cách làm dưa cải xanh đơn giản này để mời cả nhà thưởng thức nhé Mách chị em cách trồng cải thìa sạch và an toàn trong thùng xốp ngay tại nhà Trồng cải thìa trong thùng xốp cho năng suất cao mà lại ít sâu bệnh, đem lại nguồn rau xanh an toàn cho gia đình bạn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác