Blog

Những điều có thể bạn chưa biết về bánh chưng - món bánh cổ truyền không thể thiếu vào dịp Tết Việt Nam

bởi Salted Egg N
Thu, 14 Jan 2021 09:31:00 GMT

Đối với người Việt, một cái Tết đúng nghĩa không thể thiếu bánh chưng. Chính vì vậy, mỗi dịp Tết đến, nhà nhà lại háo hức chuẩn bị nếp đậu để gói bánh. Kinh nghiệm gói bánh chủ yếu được ông bà cha mẹ truyền lại, thế hệ này tiếp nối thế hệ kia, cứ vậy mà thành truyền thống.

Tết của người Việt gắn liền với bánh chưng, bánh tét. Cứ mỗi dịp năm mới, nhiều nhà lại háo hức cho việc chuẩn bị nếp - đậu ngon để gói bánh. Kinh nghiệm gói bánh chủ yếu được ông bà cha mẹ truyền lại, thế hệ này tiếp nối thế hệ kia, cứ vậy mà thành truyền thống.

giới thiệu về bánh chưng

Cuộc sống của chúng ta ngày càng phát triển, ẩm thực ngày càng phong phú. Nhưng cái Tết của người Việt nhất định không thể thiếu món bánh này. Bài viết này tổng hợp lại những điều cần biết về bánh chưng, làm sao để gói được một chiếc bánh đúng chuẩn, đúng vị, từ đó để cho chúng ta hiểu hơn về món bánh ngàn đời của người dân nước Việt.

Ý nghĩa của chiếc bánh chưng trong văn hóa Việt

Từ bao đời nay, Người Việt cứ truyền tai nhau câu chuyện chàng Lang Liêu được thần báo mộng và làm ra hai chiếc bánh chưng bánh dày để dâng lên vua Hùng. Một chiếc bánh do thần linh ban tặng, chiếc bánh của lòng biết ơn trời đất thiên nhiên đã cho chúng ta được mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, chiếc bánh thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà tổ tiên của gia đình mình.

cách làm bánh chưng

Bánh chưng từ đấy trở thành văn hóa và nguồn cội, mang đầy đủ những tinh hoa của nền văn hóa lúa nước gắn liền với dân tộc ta.

Chọn nguyên liệu nấu bánh chưng thơm ngon đẹp mắt

Gạo nếp

Gạo nếp nấu bánh chưng phải là loại gạo nếp dẻo, không bị lại gạo sau khi nấu, hạt gạo bóng mẩy và đều nhau. Ở nước ta, gạo nếp cái hoa vànggạo nếp nương Điện Biên là 2 loại nếp có chất lượng cao, phù hợp để nấu bánh chưng. Nếp sau khi nấu sẽ có độ dẻo, thơm và vị ngọt đặc trưng, hạt nếp ráo, trong, làm cho bánh chưng chắc và ngon hơn nhiều.

nguyên liệu làm bánh chưng

Gạo nếp sau khi được ngâm 8 tiếng, đãi sạch, để ráo nước rồi mới đem gói bánh.

Đậu xanh

Nhiều người băn khoăn nên chọn đậu xanh nguyên vỏ hay đậu đã tách vỏ để làm bánh. Lời khuyên cho các bạn: mặc dù mất nhiều thời gian hơn cho việc đãi vỏ, nhưng dùng đậu xanh nguyên vỏ để nấu bánh sẽ có mùi thơm, bùi và ngọt hơn đậu xanh đã tách vỏ sẵn.

nguyên liệu làm bánh chưng

Loại đậu miền Bắc có hạt nhỏ và chắc sẽ ngon hơn đậu hạt to ở miền Nam. Hạt đậu nên đều và mẩy, da không bị nhăn mà có độ xanh bóng, không bị mọt, không lẫn cát sạn nhiều.

Sơ chế đậu:

Thịt lợn

Nhân bánh ngoài đậu xanh còn phải có thịt nạc và mỡ. Thiếu nạc hoặc thiếu mỡ, bánh chưng thành phẩm sẽ lập tức bị ngấy hoặc khô. Vì vậy, chúng ta nên chọn mua thịt ba chỉ (ba rọi) để nấu bánh.

nguyên liệu làm bánh chưng

Thịt cắt thành từng miếng vừa vặn làm nhân, ướp với gia vị (hạt nêm, bột ngọt, tiêu,..) và hành tím.

Lá dong

Lá dong có 2 loại: lá dong nếp và lá dong tẻ.

nguyên liệu làm bánh chưng

Ở các làng quê, ta hay bắt gặp hình ảnh những chiếc lá dong được cột trên cột nhà. Sau khi được làm sạch, lá được buộc như vậy cho ráo nước, lá sẽ có độ dai nhất định và yên tâm không bị rách, khi nào gói bánh thì gỡ xuống, tỉa tót cho vừa vặn.

Nên gói bánh chưng bằng cách nào?

Một chiếc bánh sẽ cần khoảng từ 5 đến 6 lá dong được đặt so le nhau, phần nếp và nhân bánh ở giữa được cân đo đong đếm cho phù hợp với kích thước của bánh.

cách gói bánh chưng

Dù gói bằng khuôn hay gói truyền thống không dùng khuôn, bánh chưng vẫn phải đạt độ chắc chắn và vuông vức nhất định. Bánh được gói bằng khuôn thường có hình thức đẹp hơn, nhưng không được nén chắc bằng bánh gói tay truyền thống. Chính vì vậy, cần chú ý nén bánh thật chặt để bánh không bị nhanh thiu, bảo quản được lâu ngày.

Những điều cần chú ý khi luộc bánh chưng

Lót một lớp lá dong dưới đáy nồi để bánh chưng không bị cháy. Ngoài ra, lớp lá dong đó sẽ làm bánh có màu xanh đẹp mắt hơn. Bánh trong nồi phải được chèn chặt để không bị vỡ khi bánh nở ra trong quá trình chín.

cách làm bánh chưng

Trong quá trình luộc, không được để nồi thiếu nước. Vì vậy chúng ta nên chú ý tiếp nước đúng lúc, sao cho nồi bánh vẫn giữ được lượng nước vừa đủ và nhiệt độ phù hợp, để bánh không bị lại gạo sau khi nấu.

cách làm bánh chưng

Nấu bánh chưng thì nên nấu bằng bếp củi thì lửa mới đượm, bánh chín dẻo thơm ngon. Thời gian nấu bánh khoảng 8 đến 11 tiếng, sau khi rút củi thì ngâm bánh trong nồi một lúc rồi mới vớt ra. Đêm 28 hoặc 29 Tết, cả gia đình quây quần bên nồi bánh chưng, vừa hàn huyên tâm sự, vừa hưởng chút ấm áp tỏa ra từ bếp lửa trong cái se se lạnh cuối năm, những khoảnh khắc đó sẽ khiến chúng ta nhớ mãi về sau.

Bảo quản bánh chưng không bị thiu qua những ngày Tết

Sau khi luộc bánh, công đoạn ép nước ra khỏi bánh rất quan trọng, giúp cho bánh được khô ráo, bên trong chặt chẽ thì mới giữ được lâu. Để bánh ở những nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp. Nếu để bánh trong tủ lạnh nên để nguyên lá, ăn tới đâu cắt tới đó. Tuy nhiên bánh chưng để tủ lạnh sẽ bị cứng, vì thế, chúng ta phải làm nóng bánh trước khi ăn để bánh có được mùi vị thơm ngon nhất có thể.

cách làm bánh chưng

Dù là bánh chưng truyền thống ăn kèm với dưa móncủ kiệu, cho đến bánh chưng chiên, bánh chưng gấc hay bánh chưng cốm,...cứ thấy bánh chưng là thấy Tết. Có bánh chưng, Tết mới tròn vị. Tết là lúc chúng ta tạm dừng lại những lo toan công việc, học hành, để trở về với gia đình, để nhớ đến ông bà tổ tiên, để hương về nguồn cội. Một mùa Tết lại về, chúc cho mọi người luôn bình an, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào và có một cái Tết thật đầm ấm bên gia đình mình.

Tham khảo thêm công thức các món ăn truyền thống trong dịp Tết cổ truyền:

Canh khổ qua cho mọi đau khổ đi qua, may mắn lại về

Thịt kho tàu đón Tết yên vui

Ngọt ngào mới lạ với mứt vừa viên

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Làm Trà Thải Độc Cơ Thể Và Các Thức Uống Giải Rượu Hiệu Quả Cách làm trà thải độc cơ thể và các thức uống giải rượu bằng nguyên liệu tự nhiên. Có các loại nước uống giải rượu này rồi chẳng sợ chén chú chén anh nữa. Vệ sinh nhà cửa đón Tết dễ dàng hơn với 10 nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp Các nguyên liệu quen thuộc lại là trợ thủ đắc lực trong việc vệ sinh nhà cửa đón Tết. Hãy lưu lại bài viết này để việc vệ sinh nhà cửa trở nên dễ dàng hơn nhé! Những loại trái cây truyền thống ý nghĩa nên bày trong mâm ngũ quả ngày Tết ba miền Mỗi vùng miền, mỗi gia đình có những quan niệm khác nhau, vì thế cách bày mâm ngũ quả cũng khác nhau. Bài viết dưới đây gợi ý cho các bạn những loại quả truyền thống có thể chưng bày trên mâm ngũ quả, phù hợp với văn hóa từng vùng miền.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác