Blog

Những món gỏi chua ngọt bắt miệng chống ngán dễ làm cho mâm cơm ngày Tết thêm trọn vị

bởi Mỹ Mỹ
Thu, 16 Jan 2020 09:42:00 GMT

Gỏi thường làm món khai vị trong các bữa tiệc. Người ta thường trộn gỏi với nhiều nguyên liệu có màu sắc và mùi vị khác nhau, kết hợp cùng thịt, thêm nước trộn gỏi được pha tùy theo khẩu vị. Trong các bữa tiệc có nhiều món ăn dầu mỡ, gây nặng bụng, gỏi đóng vai trò là món ăn chống ngán, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Hãy cùng tìm hiểu 10 cách làm các món gỏi ngon chống ngán cho ngày Tết này nào.

Gỏi là một nét ẩm thực đặc trưng của ẩm thực Việt. Với mỗi một từ "gỏi" thôi là đã có vô vàn những suy nghĩ về các món gỏi khác nhau về hình thức lẫn hương vị và nguyên liệu. Vậy mới nói, ẩm thực Việt Nam cũng là một trong những ẩm thực có sự đa dạng, và phong phú nhất, chỉ một từ "gỏi" đã khó lòng định nghĩa được. 


Các món gỏi với nhiều cách làm và nguyên liệu khác nhau.

 

Gỏi là món ngon đóng vai trò chống ngán, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng trong suốt bữa tiệc. Ngày Tết Việt, gỏi được chế biến khác nhau tùy theo độ cầu kỳ của bữa tiệc và khẩu vị của mỗi gia đình. Hãy cùng khám phá 10 cách làm món gỏi ngon cho ngày Tết thêm ngon miệng nào.

1. Gỏi xoài tôm khô chua ngọt - Ngon lành đơn giản.

Gỏi xoài tôm khô có sự kết hợp của xoài xanh chua chua cùng tôm khô mằn mặn, dai dai, sẽ là món gỏi không chỉ giúp chống ngán mà còn là món dễ gây nghiện trên bàn tiệc những ngày đầu năm.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Gỏi xoài tôm khô chua ngọt

Với hương vị mặn ngọt, chua cay có đủ, gỏi xoài tôm khô vừa thơm ngon vừa có cách làm đơn giản. Muốn gỏi xoài ngon, bí quyết nằm ở cách chọn xoài và tôm khô sao cho chất lượng. Trái xoài xanh vẫn còn độ giòn, không quá chua, kết hợp cùng tôm khô vừa lứa, vẫn còn vị ngọt, này mà làm đồ nhắm cho anh xã hay đãi cả gia đình thì hấp dẫn còn gì bằng.

2. Gỏi bò bóp thấu - Mềm ngọt thơm ngon.

Gỏi bò bóp thấu là món gỏi thường xuất hiện ở các bữa tiệc, thường làm món khai vị nhẹ nhàng. Gỏi bò có mùi thơm hấp dẫn từ khế chua và chuối chát, thịt bò mềm trộn cùng nước mắm trộn gỏi chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn, đảm bảo ăn rồi là ghiền luôn đấy.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Gỏi bò bóp thấu

Với nguyên liệu và cách làm gỏi bò bóp thấu đơn giản, nàng nội trợ nào cũng có thể tự tay chế biến mời cả thưởng thức. Đảm bảo với hương vị hòa quyện của món gỏi bò bóp thấu này, cả nhà sẽ có một bữa tiệc hấp dẫn, hợp khẩu vị mỗi người, ai ăn rồi đều tấm tắc khen ngon.

3. Gỏi củ kiệu tôm khô - Độc đáo nhưng quen thuộc.

Ngày cuối năm, thấy những hủ kiệu ngâm chua ngọt để một góc bếp là biết chuẩn bị tới Tết. Tôm khô - củ kiệu là bộ đôi ngon miệng thường được bày trên bàn đãi khách, nhưng cùng kết hợp để tạo nên món gỏi củ kiệu tôm khô thì lại khá lạ tai phải không nào?.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Gỏi củ kiệu tôm khô

Gỏi củ kiệu tôm khô bên cạnh 2 nguyên liệu chính còn có sự góp mặt của nhiều nguyên liệu khác như cà rốt, rau răm, khô cá sặc,...tạo nên hương vị vừa thân quen vừa mới lạ. Cách làm gỏi củ kiệu tôm khô lại không mất quá nhiều thời gian, chị em nội trợ lưu lại để ngày Tết đổi khẩu vị cho cả nhà thưởng thức nhé. 

4. Gỏi bưởi tôm mực - Chua ngọt lạ miệng.

Bưởi là một trong những loại trái cây mang sung túc, thường được chưng trên bàn thờ ngày Tết. Nếu đã khá chán với món bưởi chấm muối thông thường, hãy thử đổi vị với món gỏi bưởi tôm mực khá lạ miệng. Vị bưởi chua ngọt, hòa với tôm tươi và khô mực ngọt ngọt, mặn mặn, hương vị đầy đủ, vừa giải ngán vừa giúp bữa tiệc thêm ngon miệng.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Gỏi bưởi tôm mực

Gỏi bưởi tôm mực độc đáo, vì bưởi là trái cây được nhiều chị em lựa chọn để giảm cân, nên ngày Tết, nếu có lỡ thương nhớ món gỏi bưởi tôm mực, ăn mạnh miệng cũng không sợ tăng cân đâu. Hơn nữa, món gỏi ngon miệng này có thể tận dụng, giải quyết những trái bưởi dư ngày Tết. Vậy là, món gỏi bưởi tôm mực thực sự là món gỏi lý tưởng cho những ngày đầu năm rồi đấy.

5. Gỏi vịt sốt me - Mới lạ hấp dẫn.

Nếu đã khá chán với các món gỏi từ thịt gà, bạn hãy tham khảo thử món gỏi vịt sốt me này nào. Món gỏi vịt sốt me có hương vị thanh mát, rất thích hợp để dùng kèm các món ăn nhiều dầu mỡ ngày Tết. Với sự kết hợp của thịt vịt mềm, rau bắp cải giòn giòn, đặc biệt là sốt me chua ngọt, thấm đều vào các nguyên liệu và thịt vịt, ăn đũa gỏi nào là thích thú đũa đấy.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Gỏi vịt sốt me

Có nhiều nàng nội trợ sợ làm món gỏi vịt sốt me sẽ còn mùi hôi của vịt, nhưng hãy yên tâm nhé. Thịt vịt sẽ được khử mùi với muối, giấm và gừng, sau đó mang đi ướp cùng các nguyên liệu. Áp chảo miếng thịt vịt cùng ít gừng cho thơm và dậy mùi, sau đó cho vào lò nướng 190 độ cho thịt vịt chín đều, da bóng láng, nâu vàng. Bắp cải tím, bắp cải trắng và các rau củ khác trộn đều cùng sốt me, ăn cùng thịt vịt nướng thơm lừng, đảm bảo ăn là ghiền đấy.

6. Gỏi xoài cá trê - Ngon miệng giải ngán.

Gỏi xoài cá trê xuất phát từ ẩm thực của người dân miền Tây Nam Bộ. Ngày Tết đã có nhiều món ăn được chế biến từ thịt heo, bò và gà rồi, năm nào cũng vậy, dễ gây ngán cho cả nhà. Gỏi xoài cá trê sẽ là lựa chọn thú vị để bạn đổi vị cho bữa cơm gia đình ngày Tết đấy.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Gỏi xoài cá trê

Cá trê sau khi được tẩm ướp và đem chiên cho vàng ruộm, sẽ thấm nhanh nước mắm thắng chua ngọt, ăn kèm xoài xanh bào và cà rốt, hương vị hòa quyện, giòn tan, rất ngon miệng. Cả nhà mà thưởng thức gỏi xoài cá trê rồi thì chỉ có vừa ăn vừa khen về độ đảm đang của các nàng thôi đấy.

7. Gỏi ổi tai heo - Đổi vị lạ miệng.

Ổi là loại trái cây được yêu thích của nhiều chị em ưa ăn vặt. Ổi giòn ngọt, chấm thêm ít muối tôm thôi là ngon khó cưỡng rồi. Tai heo cũng là một trong những món ngâm đặc trưng thơm ngon của ngày Tết. Nhưng ổi mà kết hợp cùng tai heo thì mới nghe lần đầu phải không nào?. Gỏi ổi tai heo là sự kết hớp mới lạ, đảm bảo sẽ khiến cả nhà trầm trồ trên bàn tiệc đấy.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Gỏi ổi tai heo

Gỏi ổi tai heo với vị giòn ngọt của ổi và sần sật của tai heo thấm đều vị chua ngọt của nước mắm pha chua ngọt, trông lạ lạ mà lại ngon phết. Để món gỏi ổi tai heo thêm ngon miệng, nên chọn loại ổi không hạt, cắt thành từng sợi dày, trộn thêm cà rốt và hành tây cho tròn vị, đảm bảo khách đến nhà ai cũng sẽ khen tài nấu ăn của các nàng.

8. Bì heo trộn xoài - đổi món cho bữa cơm đầu năm.

Những ngày đầu năm mà cả nhà đã ngán thịt, chị em nội trợ hãy thử làm món bì heo trộn xoài để đổi khẩu vị cả nhà ngày Tết nào. Món gỏi bì heo trộn xoài có vị sần sật của da heo hay còn gọi là bì heo, kết hợp cùng xoài xanh chua chua, giòn giòn, và nước mắm pha ngọt ngọt, mặn mặn, đủ trọn 4 vị ngon miệng mời gia đình và khách khứa.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Bì heo trộn xoài

Cách làm bì heo trộn khá nhanh và đơn giản, đây có thể xem là món ngon "chữa cháy" đãi khách đến nhà đấy. Bên cạnh đó, bì heo trộn xoài cũng là một món ngon trên bàn nhậu cho anh xã và bạn bè nữa đấy. Đừng quên lưu lại món bì heo trộn xoài cho bữa tiệc ngày Tết nào.

9. Gỏi chay - thanh tịnh ngon miệng.

Món gỏi mặn nhiều rồi, thử đổi vị sang món gỏi chay thanh tịnh này nào. Gỏi chay không chỉ giúp cơ thể được thanh lọc, tốt cho sức khỏe mà còn là món gỏi đổi vị cho bữa cơm những ngày đầu năm. Gỏi chay kết hợp nhiều loại rau củ cùng nước trộn gỏi chua ngọt, thích hợp bày lên mâm cúng ngày Tết.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Gỏi chay thanh tịnh

Bên cạnh việc dễ ăn, gỏi chay còn có cách làm rất đơn giản, và có thể thay đổi nguyên liệu rau củ theo sở thích của gia đình. Các nàng nội trợ vụng về, không giỏi sơ chế thịt thà cũng có thể tự tin làm gỏi chay để mời khách khứa và gia đình thưởng thức nhé.

10. Gỏi ngó sen chay - giòn giòn thanh mát.

Gỏi ngó sen tôm hay thịt là món gỏi quen thuộc của nhiều bữa tiệc ngày Tết, nhưng gỏi ngó sen chay cũng hấp dẫn không kém đấy. Theo truyền thống, vào mùng 1 nhiều gia đình có thói quen ăn chay để cầu mong an lành cho gia đình trong cả năm. Gỏi ngó sen chay sẽ là món chay ngon bày trên mâm cúng ngày Tết và đãi cả nhà.


Xem và lưu lại cách làm chi tiết: Gỏi ngó sen chay

Gỏi ngó sen chay yêu cầu thành phẩm ngó sen vẫn còn độ giòn, không bị yểu và thâm. Nước trộn gỏi có vị mặn ngọt, chua cay đủ đầy, thấm đều vào từng nguyên liệu tạo độ ngon hấp dẫn, nếu muốn thật hơn, các nàng có thể dùng thêm tôm chay hay sườn non chay, để cả nhà thêm thích thú, ăn nhiều hơn nha.

Nếu vẫn chưa chọn được món gỏi cho ngày Tết gia đình, bạn có thể tham khảo thêm "100 món gỏi nộm chống ngán bắt miệng dễ làm" này nhé.

Hi vọng với 10 cách làm gỏi ngon ngày Tết này, bữa cơm ngày đầu năm của gia đình bạn sẽ phong phú và đa dạng hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác