Blog

Làm Bánh Cùng Với Những Nguyên Liệu Có Sẵn Tại Nhà

bởi Dun Dun
Tue, 09 May 2017 15:33:00 GMT

Rất nhiều người đã vì thế mà từ bỏ ý định làm bánh vừa nhen nhóm của mình, tuy nhiên cũng có những loại nguyên liệu có thể thay thế chúng nếu chẳng may các bạn không thể tìm mua. Bên cạnh đó cũng đừng liều lĩnh tự ý thay đổi nhé, không phải nguyên liệu nào cũng có thể thêm bớt được đâu!

Đôi khi vào một ngày bạn hứng lên muốn làm vài chiếc bánh thơm ngon nhưng lại thiếu một vài nguyên liệu mà không kịp tìm thấy chỗ bán, vì thế mà bạn từ bỏ đi ý định làm bánh vừa nhen nhóm của mình, tuy nhiên cũng có những loại nguyên liệu có thể thay thế chúng nếu chẳng may các bạn không thể tìm mua. Bên cạnh đó cũng đừng liều lĩnh tự ý thay đổi nhé, không phải nguyên liệu nào cũng có thể thêm bớt được đâu!

Có khi bạn thay đổi sai nguyên liệu làm bánh, không chỉ làm hư hỏng bánh mà còn có thể gây hại cho sức khỏe nữa đấy! Trước đây mình cũng hoang mang lắm nhưng khi đọc nhiều tài liệu và tham khảo vài chỗ thì biết thêm thông tin thì nay mách nhỏ cho mọi người để có thể “chữa cháy” trong một số tình huống nha!


Những nguyên liệu làm bánh thông thường

Nguyên liệu làm bánh - Cream of tartar thay bằng một vài giọt chanh/giấm trắng

Cream of tartar là một trong những nguyên liệu làm bánh dùng để lên men hóa học, tồn tại dưới dạng bột màu trắng có tác dụng làm cho lòng trắng trứng khi đánh bông được ổn định hơn. Bạn có thể thay thế 1/2 tsp cream of tartar bằng một vài giọt chanh hoặc một ít giấm trắng.

Nguyên liệu làm bánh - Gelatine thay bằng bột Agar agar

Để làm nên những chiếc bánh mousse đúng hương vị thì nguyên liệu làm bánh không thể thiếu là gelatine có tác dụng làm đông bánh, khiến bánh bông xốp, khi ăn có cảm giác bánh tan trong miệng. Cùng với gelatine thì agar agar hay còn được gọi là bột rau câu, cũng được xem là có khả năng kết dính, liên kết thực phẩm.

Trong một vài điều kiện nhất định, nguyên liệu làm bánh agar agar có thể thay thế gelatine trong các công thức làm đông như bánh bavarois, mousse, entremet hoặc mứt. Nếu như gelatine không cần phải nấu cùng với hỗn hợp lỏng thì agar agar lại cần phải đun sôi với nước ít nhất 30 giây sau đó để nguội làm đông.


Lá gelatine và bột agar

Khả năng làm đông của agar agar cao gấp 8 lần so với gelatine. Nên nếu bạn có ý định dùng cái này thay thế cái kia thì chỉ cần nhớ tỉ lệ 1 gram agar agar = 8 gram gelatine. Tuy nhiên thì mình vẫn khuyên bạn nên dùng đúng nguyên liệu làm bánh, đúng công thức thì thành phẩm chắc chắn sẽ ngon hơn nhiều.

Nguyên liệu làm bánh - Bột làm bánh (Cake flour) thay bằng Bột mì đa dụng và bột ngô

Bột làm bánh thường có hàm lượng protein thấp thích hợp cho các loại bánh cần có kết cấu bánh mềm, nhẹ. Nhưng nếu trong công thức yêu cầu nguyên liệu làm bánh là bột bánh thì bạn có thể thay thế chúng theo công thức sau: 1 cup bột cake (cake flour) = 3/4 cup bột mì đa dụng (84 grams) + 2 tsp bột ngô (cornstarch) (15 grams)

Nguyên liệu làm bánh - Bột nổi (Baking powder) thay bằng Muối nở (Baking soda), cream of tartar và bột bắp

Bột nổi là nguyên liệu làm bánh nở ra, bạn có thể thay thế 1 tsp bột nổi bằng 1/4 tsp muối nở cùng 1/2 tsp cream of tartar và thêm 1/4 tsp bột bắp nữa nha.


Bột nổi và muối nở

Nguyên liệu làm bánh - Muối nở (Baking soda) thay bằng Bột nổi hoặc bột khai

Ngay cả bột nổi cũng có thể thay thế muối nở với công thức sau, với 1/2 tsp muối nở thì thay thế bằng 2 tsp bột nổi hoặc 1/2 tsp bột khai (postassium bicarbonate). Với những loại bánh và chất gây nở duy nhất là muối nở, thì việc thay thế muối nở thường sẽ rất khó, nhất là khi cần phải thay đổi các nguyên liệu làm bánh khác nhau theo tính acid. Vì vậy nếu không có muối nở và không chắc chắn về việc thay đổi này thì tốt nhất bạn nên chọn 1 công thức khác.

Nguyên liệu làm bánh - Bột bắp thay bằng Bột mì đa dụng/ Bột khoai tây/ Bột hoàng tinh

Với mỗi 1 tsp bột bắp (khoảng 15gr) thì thay thế bằng 2 tbsp bột mì đa dụng (khoảng 25gr). Thậm chí bạn có thể thay thế bằng 1tsp bột hoàng tinh (bột bình tinh) hoặc 1sp bột khoai tây.

Nguyên liệu làm bánh - Bơ nhạt thay bằng Bơ mặn/ Bơ thực vật/ Mỡ nước

Ở Việt Nam, nguyên liệu làm bánh mà các mẹ thường dùng phổ biến là bơ mặn, nên nếu không có sẵn bơ nhạt thì các mẹ có thể thay thế chúng bằng bơ mặn, bơ thực vật hoặc mỡ nước đều được. Với 1/2 cup (113gr) bơ lạt thì thay thế bằng 1/2 cup bơ mặn hoặc 1/2 cup bơ thực vật hoặc 1/2 cup (120ml) mỡ nước.


Nguyên liệu làm bánh - Kem tươi (Heavy cream) thay bằng Sữa tươi và bơ nhạt

Với kem tươi đặc tỷ lệ chất béo trên 35% thì với 1 cup (240ml) sẽ thay thế bằng 2/3 cup (160ml) sữa tươi không đường và 1/3 cup (75gr) bơ nhạt nấu chảy. Tuy nhiên chỉ được thay thế nguyên liệu làm bánh này khi không dùng để đánh bông thôi nhen.

Nguyên liệu làm bánh - Chiết xuất/Tinh chất Vanilla thay bằng Quả Vanilla hoặc tinh chất khác

Bình thường nguyên liệu làm bánh cho bánh thơm và có mùi vị hơn thì bạn hay dùng chiết xuất hoặc tinh chất vanilla. Tuy nhiên nếu dùng tinh chất vani (vani ống) thì nếu dùng quá nhiều thì sẽ làm cho món bánh có vị đắng ngay. Còn nếu bạn dùng nguyên liệu làm bánh là các lọ chiết xuất vani thì không bị đắng và mỗi lần cho thì chỉ cần 1 muỗng cà phê nhỏ thôi. Giá thành khá rẻ, trên dưới 20k cho một lọ 30ml.


Hương thực phẩm thường dùng trong các loại bánh

Ngoài ra còn có thể sử dụng vani lấy luôn từ quả vanilla khô (mỗi lần dùng cạo ra 1 ít hạt) hoặc dùng Vanilla Sugar (đường vani), nhưng 2 loại này ít thông dụng hơn. Trong số các loại vani trên đây thì cách dùng vani quả là “khó khăn” nhất nhưng lại nguyên liệu làm bánh tốt nhất và cho ra thành phẩm thơm ngon nhất tuy giá của nó không hề rẻ, khoảng 13 - 35k/quả.

Bên cạnh đó bạn có thể thay thế mùi vanilla bằng các loại tinh chất khác mà bạn thích như cam, chanh, hạnh nhân...

Những nguyên liệu làm bánh không được thay thế

Trong quá trình chế biến, nếu bạn cố gắng thay đổi các loại nguyên liệu làm bánh không phù hợp có thể dẫn đến việc bánh bị hỏng như đổi màu, không nở tốt, hay tệ hơn là bị cháy, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe. Điển hình như:

Và đặc biệt, không nên thay thế nguyên liệu làm bánh là các chất béo bằng bơ, vì sẽ ảnh hưởng cấu trúc của bánh, làm bánh dày và nặng, nở kém.

 

Trên đây là một số thông tin mình tích cóp được trong thời gian làm bánh, hi vọng chúng hữu ích với bạn trong công cuộc làm bánh dễ dàng hơn.

Tham khảo một số công thức làm bánh dưới đây:


Bánh mousse dâu đơn giản không cần lò nướng


Bánh Macaron dừa chocolate thơm béo dẻo mềm


Bánh cuộn tinh than tre đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 Dụng Cụ Làm Bánh Cơ Bản Nhất Mà Bạn Nên Có Lò nướng là một trong những dụng cụ khiến các thợ làm bánh nhà ta phải chi nhiều tiền nhất. Tất nhiên, vẫn có những loại bánh không cần lò nướng. [Toàn quốc] Các địa chỉ và cửa hàng bán nguyên liệu và dụng cụ làm bánh trên toàn quốc HCM, Hà nội, Đà nẵng, Cần thơ - các địa chỉ và cửa hàng bán nguyên liệu và dụng cụ làm bánh, làm kem giá tốt trên toàn quốc 5 Cửa Hàng Bán Dụng Cụ Làm Bánh Siêu Dễ Thương Mà Không Phải Ai Cũng Biết Không phải ai cũng biết chỗ tìm mua dụng cụ làm bánh có giá cả hợp lý mà còn dễ thương đâu.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác