Blog

Ý Nghĩa Cùng Những Món Chay Ngon Cho Mâm Cỗ Mùa Vu Lan

bởi Oanh Nguyen Hoang
Thu, 11 Jul 2019 14:35:00 GMT

Lễ Vu Lan rằm tháng 7 các tín đồ Phật giáo thường đi chùa, ăn chay, bày biện mâm cỗ cúng tổ tiên, dành thời gian bên đấng sinh thành. Tìm hiểu ý nghĩa Lễ Vu Lan và cách làm những món chay ngon như: cà ri chay, bún gạo xào chay, phở cuốn chay,...để mùa hiếu hạnh gia đình bạn trở nên ý nghĩa hơn!

Mỗi độ mùa Vu Lan là dịp để người làm con nhớ và bày tỏ lòng biết ơn của mình đến hai đấng sinh thành. Không riêng những tín đồ Phật giáo, ngày nay lễ Vu Lan (diễn ra vào tháng 7 âm lịch) đã phổ biến với nhiều thành phần và lứa tuổi như một nét đẹp văn hóa của người Việt. Theo chân Cooky.vn khám phá ý nghĩa cùng những gợi ý món chay ngon cho mâm cỗ mùa Vu Lan qua bài viết này.

Nguồn: daudo.vn

“Tâm hiếu là tâm Phật
Hạnh hiếu là hạnh Phật”

Ý nghĩa của Lễ Vu Lan

Mùa lễ Vu Lan (hay Vu Lan Bồn) có nguồn gốc từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên với lòng đại hiếu cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ nơi địa ngục. Và cũng không biết tự bao giờ, Vu Lan không chỉ nằm trong câu kinh kệ răn dạy của nhà Phật mà lan tỏa thành triết lý nhân sinh, nếp sống đạo đức của người Việt mình.


Nguồn: daudo.vn

Trong tháng Vu Lan, mọi người thường cố gắng thực hành điều lành tránh dữ, đi chùa cầu bình an cho ông bà, cha mẹ luôn khỏe mạnh, cầu siêu cho người đã khuất để họ được yên nghỉ, ấm cúng. Bên cạnh đó, ăn chay cũng được xem như hành động báo hiếu đầy ý nghĩa, giảm sát sanh, tạo phước lành gửi đến đấng sinh thành. Cũng theo tục lệ, vào ngày này những mâm cỗ cúng được bày biện tươm tất để tưởng nhớ công ơn to lớn như trời biển của ông bà tổ tiên và là dịp con cháu ngồi lại nhắc nhở nhau về đạo hiếu nghĩa, tình yêu thương với cha mẹ ngay khi còn bên cạnh.

Gợi ý 10 món chay ngon, thanh đạm cho mâm cỗ mùa Vu Lan.

1. Mít kho

Mít non là nguyên liệu không còn xa lạ với chị em nội trợ qua các món gỏi, nấu canh hay xào, nay Cooky sẽ mách bạn cách kho mít thanh ngọt tạo điểm mới cho mâm cơm trong mùa Vu Lan được lòng cả người ăn chay lẫn ăn mặn.

2. Phở cuốn chay

Từng lá bánh phở mỏng bọc lấy phần rau đầy màu sắc chắc chắn sẽ là món khai vị bắt mắt thích hợp dâng cúng tổ tiên mà lại đầy đủ dinh dưỡng, thanh lọc cơ thể cho cả gia đình đấy.

 

3. Cà ri chay

Món cà ri luôn góp mặt trong các mâm cỗ mặn và chỉ cần bạn biến tấu một chút đã có ngay cà ri chay thơm, béo, bùi hài hòa để bày biện cho mâm cỗ trong dịp rằm tháng 7 rồi nhé.


Chi tiết cách làm Cà ri chay

4. Đậu hũ om rau nấm chay

Đừng chỉ kho đậu hũ với sả và nước tương mà hãy thử thêm các loại rau củ như: cà rốt, củ sen, bắp non,... và một vài loại nấm yêu thích của gia đình để món om thêm hấp dẫn, tròn vị trong tháng chay Vu Lan.


Chi tiết cách làm Đậu hũ om rau nấm chay

5. Bún gạo xào chay

 Bún gạo xào chay là món chay ngon dễ làm lại thanh đạm, phù hợp khẩu vị các thành viên trong nhà. Sợi bún gạo dai kết hợp cùng rau củ xào tươi xanh ăn cùng nước tương mặn ngọt sẽ là công thức chay khó lòng bỏ qua đấy.


Chi tiết cách làm Bún gạo xào chay

6. Bánh trôi bánh chay

Vào những dịp đặc biệt trong năm, bánh trôi bánh chay thường được người Việt dùng bày cúng tổ tiên bên cạnh các món ăn khác. Những viên bánh trôi tròn trịa, tam sắc rực rỡ sẽ là thức quà gửi gắm bao ý nghĩa trong một mùa báo hiếu nữa lại đến.

Chi tiết cách làm Bánh trôi bánh chay

7. Bánh bao chiên không nhân

Tuy nhỏ nhắn và đơn điệu nhưng phải nói những chiếc bánh bao chiên giòn vỏ, xốp ruột ăn không hay chấm cùng các món chay như: kho, om, sốt,... đều thích hợp. Bên cạnh đó, với những ai ăn chay mùa Vu Lan, bánh bao chiên sẽ là món ăn vặt vô cùng hợp lý đấy.


Chi tiết cách làm Bánh bao chiên không nhân

8. Bông Atiso nhồi đậu hủ hấp

Nếu bạn chưa nghĩ ra món chính cho mâm cỗ chay thì hãy vào bếp và trổ tài với món bông Atiso nhồi đậu hủ hấp cùng Cooky ngay nào. Chắc chắn thành phẩm sau khi ra lò phài làm bạn xuýt xoa bởi vừa đẹp mắt thêm vào đó là mùi hương Atiso đặc trưng, nhẹ nhàng vừa bồi bổ sức khỏe cho người thân.


Chi tiết cách làm Bông Atiso nhồi đậu hủ hấp

9. Canh đu đủ hầm nấm rơm

Đu đủ và nấm đều là những thực phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe người ăn chay. Canh đu đủ hầm nấm rơm hài hòa từ màu sắc đến vị nước hầm rau củ sẽ làm cho mâm cơm chay thêm hoàn chỉnh. 


Chi tiết cách làm Canh đu đủ hầm nấm rơm

10. Chả lụa chay

Chả lụa chay thơm béo, thanh đạm vị đậu nành và tiện lợi để thêm vào các món xào, kho hay canh,.... vì vậy mà được lòng nhiều người ăn chay. Không mất nhiều thời gian cũng như nguyên liệu bạn có thể làm ra một đòn chả lụa chay chất lượng chẳng kém gì ngoài hàng.

 
Chi tiết cách làm Chả lụa chay

Bên cạnh chuẩn bị những món chay thịnh soạn thì những phút giây bên cạnh quan tâm, chăm sóc cho cha mẹ, ông bà là vô cùng quý giá. Hãy để mỗi ngày của chúng ta đều ý nghĩa và đầy lòng thành kính như Vu Lan.
  Và một mùa Vu Lan lại đến - mùa của lòng biết ơn cùng tình yêu thương!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Làm Chả Giò Ngày Tết: 5 Cách Làm Chả Giò Chay Ngon Tại Nhà Cách làm chả giò ngày Tết ngon sẽ rất thiếu sót nếu không có món chả giò chay. Hãy thử ngay 5 cách làm món chả giò chay ngon, đổi vị cho ngày ngán thịt ngay nhé Cách Làm Gỏi Cuốn Chay Đơn Giản, Lạ Miệng Cho Ngày Rằm Gỏi cuốn chay là món ngon lạ miệng, quen thuộc vào những ngày rằm hoặc ngày ăn chay. Cách làm gỏi cuốn chay không khó với những nguyên liệu đơn giản và công thức dễ làm. Lưu ngay công thức gỏi cuốn chay này bạn nhé! Cách làm tương kho chay siêu dễ tại nhà Món tương kho tiết kiệm khá nhiều thời gian, chấm với rau sống và dưa leo, cực ngon miệng. Cooky sẽ bày bạn cách làm tương kho chay đơn giản mời cả nhà nhé 10 món chay không thể bỏ qua trong ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu Dưới đây là danh sách 10 món ăn chay không thể bỏ qua trong ngày Vu Lan Báo Hiếu, bạn có thể tham khảo đổi khẩu vị cho gia đình nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác