Blog

Phân Biệt 5 Loại Giấm Thường Dùng Trong Nấu Ăn Mà Bạn Nên Biết

bởi Dun Dun
Mon, 27 Nov 2017 16:09:00 GMT

Giấm là một loại gia vị có mặt mọi lúc trong căn bếp, từ thời xa xưa thì giấm đã được sử dụng trong nấu nướng. Thế nhưng bạn hay dùng loại giấm nào? Và có phải giấm bạn đang dùng phù hợp với món ăn hay chưa? Cùng Cooky coi qua 5 loại giấm thông dụng nhất và công dụng của từng loại nhé!

Giấm là một loại gia vị có mặt mọi lúc trong căn bếp, từ thời xa xưa thì giấm đã được sử dụng trong nấu nướng. Thế nhưng bạn hay dùng loại giấm nào? Và có phải giấm bạn đang dùng phù hợp với món ăn hay chưa? Cùng Cooky coi qua 5 loại giấm thông dụng nhất và công dụng của từng loại nhé!

1. Giấm trắng

Đầu tiên là giấm trắng, đây là loại giấm có từ rất lâu và thường được sử dụng trong nấu nướng. Giấm trắng có mùi thơm khá mạnh vì được làm từ bã bia hoặc đường mật, được hình thành từ sự lên men của rượu etylic, và còn được gọi là giấm tinh luyện. Tuy nhiên cũng chính vì hương vị quá mạnh mà lại chua gắt nên giấm trắng thường được dùng để ngâm chua các loại thực phẩm. Giấm trắng là loại có nồng độ acid axetic cao nhất trong các loại giấm.

 

Đặc điểm của giấm trắng: có mùi gắt, hơi chua,  có màu trắng. 

Công dụng của giấm trắng trong nấu nướng

2. Giấm gạo

Giấm gạo là loại giấm thứ 2 được sử dụng khá phổ biến, rộng rãi và ưa chuộng chất ở các nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Giấm gạo dĩ nhiên được lên men từ gạo, nó có vị chua chịu, không nồng gắt như giấm trắng. Khi mua giấm ở chợ hay siêu thị, muốn kiểm tra giấm thì bạn nên đưa ra ngoài ánh sáng, và kiểm tra xem giấm gạo có trong, sạch và bị vón cục không. Giấm gạo có màu trong suốt hoặc hơi vàng, và giấm gạo cũng có rất nhiều màu, nó tùy thuộc vào loại gạo làm nên như màu đỏ, màu đen…

Đặc điểm của giấm gạo: được làm từ rượu gạo hoặc rượu nếp, có màu trong suốt đến vàng nhạt, đỏ hoặc đen, có vị chua dịu, không gắt. Giấm gạo đỏ có mùi vị đặc trưng, ít chua hơn giấm trắng, giấm đen được làm từ gạo nếp than nên ít chưa hơn cả giấm đỏ nhưng có mùi vị nồng hơn.

Công dụng của giấm gạo trong nấu nướng

3. Giấm táo

Kế giấm gạo chính là loại giấm táo - loại gia vị có độ chua thanh, dịu và lý tưởng giúp tạo ra độ chua ngọt cho các món ăn như làm nước trộn salad, gia vị tẩm ướp..., đặc biệt là trong việc chế biến nước sốt dành cho món rau trộn. Giấm táo được làm từ nước táo cho lên men thành rượu, sau đó thành giấm. Nó thường có màu vàng nhạt, và dĩ nhiên có phảng phất mùi thơm của táo nên giấm táo thường kích thích sự thèm ăn.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Giấm táo handmade

Đặc điểm của giấm táo: có độ chua thanh dịu, có màu vàng nhạt và thoang thoảng mùi táo. 

Công dụng của giấm táo trong nấu nướng

4. Giấm rượu

Nghe tên loại giấm này bạn đã có thể nghĩ ra nó được làm từ nguyên liệu gì rồi đúng không? Bất kỳ loại rượu nào cũng có thể làm giấm, như giấm rượu vang đỏ, giấm sâm banh, giấm rượu cherry...Dĩ nhiên chất lượng rượu càng ngon thì sản phẩm giấm rượu cũng thơm ngon hơn thôi. Thường người ta sẽ giùm giấm rượu cho các món salad và ướp gia vị, đặc biệt là trong nước sốt cà chua. Và mỗi loại giấm rượu sẽ phù hợp với những món khác nhau, ví dụ như giấm vang trắng dùng cho sốt mayonnaise, thịt gà, sốt bơ… còn giấm vang đỏ dùng cho các món có hương vị đậm đà hơn.

Đặc điểm của giấm rượu: có hương vị ngọt dịu, có độ acid thấp hơn giấm trắng, và thường có màu đỏ (tùy vào loại rượu làm nên giấm).

Công dụng của giấm rượu trong nấu nướng

5. Giấm Balsamic

Giấm Balsamic là một loại giấm thượng hạng, một phần vì giá cả, một phần chính vì chất lượng, hương vị đậm đà và ngọt dịu tuyệt vời, không loại giấm nào có thể bì lại được. Lí do chính là giấm Balsamic được nuôi trong thùng gỗ có khi đến 50 năm. Giấm Balsamic có thành phần chính từ rượu nho Trebbiano nên có hương vị phù hợp dùng làm nước trộn salad, đặc biệt thường được sử dụng làm các loại nước sốt trong món áp chảo như sò điệp trứng cá áp chảo, sườn nướng...hoặc dùng để rưới lên những món khai vị.

Đặc điểm của giấm Balsamic: ngoài vị chua đậm đà thì giấm Balsamic có vị ngọt rất đặc biệt, có màu đen đặc trưng.
Có thể mua giấm Balsmaic ở đâu? Vì đây là loại giấm nhập khẩu, nên hầu như chỉ bán ở các trang điện tử như tiki.vn, thucphamplaza.com, market.sunflower.vn, foodgia.com. Và còn hiện bán ở các trung tâm thương mại như Aeon Mall, Co.op Mart, Big C.

Công dụng của giấm Balsamic trong nấu nướng

Thời hạn sử dụng của các loại giấm trên đều khá lâu, có thể lên đến 1 năm. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn trong công việc bếp núc nhé!

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Phương pháp detox bằng giấm táo không cần phải ăn kiêng Giấm táo có chứa một số lượng đáng kể các enzim, vitamin và khoáng chất ở dạng một nguyên liệu thô. Về cơ bản, giấm táo có tác dụng thanh lọc cơ thể. Cách Làm Tỏi Ngâm Giấm Giòn Ngon Không Bị Xanh Cực Đơn Giản Tại Nhà Tỏi, nguyên liệu có trong nhiều món ăn, nhưng nếu ăn trực tiếp thì sẽ không chịu được mùi hăng của tỏi. Vì vậy, hôm nay Cooky chia sẻ với bạn cách làm tỏi ngâm đơn giản tại nhà mà không bị xanh, giảm đi mùi hăng và tăng công dụng đối với sức khỏe. Những công dụng tuyệt vời của giấm mà nhiều chị em chưa biết đến Giấm và những công dụng tuyệt vời giúp cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta được dễ dàng hơn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác