Blog

Top 10 món ăn ngon nổi tiếng Việt nam

bởi Minh Chu
Thu, 19 Jan 2017 09:23:00 GMT

Ẩm thực Việt rất đa dạng và phong phú. Trong đó, nhiều món ăn ngon Việt Nam không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn tạo được tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới. Cùng khám phá top 10 món ăn ngon nổi tiếng Việt nam sau đây sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về đặc sản món ngon nước nhà đấy!

Trong hàng loạt các món ăn ngon Việt Nam, sẽ không khó để bạn có thể chọn ra được top những món ăn ngon nổi tiếng không chỉ phổ biến ở trong nước mà còn được bạn bè nhiều nước biết đến, góp phần tạo nên bản sắc cũng như quảng bá ẩm thực Việt ra toàn thế giới.

Sau đây là Top 10 món ăn ngon nổi tiếng Việt nam mà bạn không thể bỏ qua mỗi khi giới thiệu về đặc sản nước nhà.

Phở

Phở là món ăn truyền thống của người Việt, được ví như món ăn quốc hồn của ẩm thực Việt Nam. Không thể khẳng định phở ra đời vào lúc nào, chỉ có thể ước chừng gia đoạn lúc người Pháp cai trị Đông Dương. Lượng thịt bò được tiêu thụ nhiều mà xương bò thì không nên để tránh lãng phí người ta gom lại hầm xương nấu nước dùng. Sau đó dần dần chính là nước dùng cho món phở bò ngày nay (phở gà dùng nước hầm xương gà). Đã là người Việt hoặc những du khách đến du lịch tại Việt Nam mà chưa thưởng thức qua món phở Việt thì xem như là một mất mác to lớn. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

Với những ai đã thử qua 1 lần món phở nóng hổi, sợi phở to dai, nước phở đậm đà thêm phần thịt bò (tái, nạm), hoặc thịt gà hay bò viên, ... tùy theo từng loại phở. Nhưng một điều không thể thiếu đó là phần rau tươi như rau muống bào sợi, giá đỗ (có thể chần trước qua nước sôi)  và các loại lá mùi ăn kèm theo như húng quế, ngò gai. Chính đặc điểm chú trọng sự tươi ngon, phối hợp hài hòa các loại dinh dưỡng và vitamin trong 1 tô phở nên món Phở Việt được đánh giá rất cao bởi người dùng của các nước trên thế giới.

Và bạn cũng có thể tự làm món phở đầy dinh dưỡng tại nhà cho gia đình mình. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm Phở Bò đơn giản, ngon khó cưỡng lại

Hủ tiếu

Nhắc đến đặc sản hủ tiếu Việt thì chúng ta không thể không nêu lên vài cái tên nổi tiếng như: Hủ tiếu Mỹ Tho (Tiền Giang), Hủ tiếu Sa Đéc (Đồng Tháp), hủ tiếu bò viên, hủ tiếu tàu, ... Tuy có nguồn gốc từ người Hoa và chỉ phổ biến ở miền Nam nhưng món hủ tiếu cũng tạo được cho mình chỗ đững không thua kém gì phở Việt. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm Hủ tiếu Nam Vang nóng hổi

Cái đậm đà của nước lèo hủ tiếu (nước ninh xương và rau củ) phối hợp với ớt sa tế cay béo, 1 lát chanh chua chua, ít rau sống, rau mùi cùng từng sợi hủ tiếu dai nhỏ chín tới rất là cuốn hút. Thực khách có thể tùy ý gia giảm vị của tô hủ tiếu mà mình dùng bằng cách thêm nước tương hoặc nước mắm nguyên chất. Đối với những người thích ăn cay thì có ngay sẵn chén ớt cắt lát mỏng kế bên luôn sẵn sàng phục vụ.

Một tô hủ tiếu tự nấu tại nhà sẽ là món ăn sáng ngon lành cho mọi người vào dịp cuối tuần. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm Hủ tiếu trộn

Bún bò Huế

Bún bò Huế, một món ngon riêng rất Huế với sự phối hợp gia vị cay thơm từ sa tế ớt sả đến cả mặt trên tô nước dùng cũng chuyển màu đỏ. Người ăn bún bò Huế mà không hít hà hay tuôn mồ hôi là chưa đúng điệu. Sợi bún bò tròn, dai có màu đục và có kích thước không thua kém gì sợi bánh canh cả. Bên cạnh đó sốt đậu tương cũng là gia vị không thể thiếu tạo nên hương vị đặc trưng cho món bún bò Huế. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

Tuy thiên về vị cay nồng nhưng bún bò Huế cũng chú trọng đến cân bằng dinh dưỡng. Chính vì thế, rau sống, rau mùi ăn kèm là điều không thể thiếu cho mỗi tô bún nóng hổi. Người ăn bún bò Huế vừa cảm nhận được vị cay, vừa có một vị lên men thoang thoảng của sốt tương đậu, kích thích vị giác khiến bạn phải ăn liên tục mà cho đến khi hết cả tô mà không kịp ngừng nghỉ. 

Hãy dành ra một ngày xuống bếp để nấu món bún bò đậm chất Huế này cho cả nhà nào. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách nấu Bún bò Huế ngon chuẩn vị xưa

Chả giò

Chả giò cũng là món ăn ngon Việt được nhiều nước biết đến. Tiêu chí để đánh giá một cuốn chả giò ngon trước tiên chính là thành phẩm sau khi đem chiên còn nguyên vẹn, cuốn chả giò hình trụ, cân đối không quá to cũng không quá nhỏ, 2 đầu vẫn được bịt kín. Lớp vỏ làm từ bánh tráng (bánh tráng bía) khi nhai vào giòn rụm (có thể phát ra âm thanh giòn răn rắc) và không bị ngấm quá nhiều dầu. Điều đặc biệt của món chả giò đó là có thể có rất nhiều loại nhân. Nhân chả giò chính là sự phối trọn của nhiều nguyên liệu: thịt, rau củ và gia vị. Trong đó có cả nhân chả giò chay dành cho những người ăn chay rất tiện lợi. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm Chả giò nhân thịt

Cuối cùng để có thể thưởng thức được món ngon một cách trọn vẹn thì phần nước chấm là không thể qua loa. Nước chấm chả giò có thể là nước mắm hoặc nước tương chua ngọt được pha loãng đi bằng nước, nêm nếm lại gia vị, thêm ít sợi cà rốt, củ cải ngâm chua. Ngày nay sốt tương ớt, tương cà cũng là một thức chấm phổ biến khi ăn cùng với chả giò rất được nhiều người ưa thích.

Còn gì tuyệt vời hơn khi cả nhà quay quần cùng nhau cuốn những chiếc chả giò thơm ngon này. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Chả giò tôm bắp

Nem chua

Nem chua là một món ăn chơi khá nổi tiếng của người Việt. Nguyên liệu chính là thịt heo cùng thính gạo, lợi dụng sự lên men chua tự nhiên để làm chín nem. Tùy vào nhiều vùng mà nem chua cũng rất đa dạng. Những loại nem dùng thính thì được bọc lại bằng lớp nylon sau đó gói lại bằng lớp lá chuối xanh. Nem này thường sản xuất ở miền Nam nên có thêm vị hơi ngòn ngọt (nem Lai Vung, nem Gò Công...). Một số vùng miền Trung thì không sử dụng thính gạo.

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

Nem được bọc bằng lá ỏi, lá chùm ruột, ... bên ngoài cùng là gói bằng 1 lớp lá chuối thật dày. Nem chua thường xuất hiện trong các dịp lễ cưới, là món ăn khai vị rất được ưa chuộng. Đây cũng là món ăn quà tặng được nhiều người lựa chọn mua về làm quà cho người thân mỗi khi có dịp ghé chơi những vùng làm nem nổi tiếng.

Cách làm nem cũng khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà để thưởng thức. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm Nem chua đơn giản tại nhà

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn có xuất xứ gần gũi với bò bía, một trong những món ngon được rất nhiều người ưa chuộng. Dùng tay thoa đều để thấm ướt vừa phải cho miếng bánh tráng được mềm rồi được trải rộng ra mặt phẳng (thớt hoặc đĩa). Sau đó có thể thêm bún, thịt heo luộc, tôm luộc và rau mùi, dưa leo tùy thích rồi cuốn lại.

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm gỏi cuốn tôm thịt

Khi cuộn lại được khoảng 1 vòng thì kẹp thêm vào 1 cây hẹ dọc theo chiều dài của cuốn bánh rồi cuốn đến khi hoàn tất, còn chừa ít lá hẹ ra ngoài 1 đầu. Sốt chấm gỏi cuốn có thể làm sốt tương đậu, mắm gừng, hay mắm chua ngọt... tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.

Làm gỏi cuốn rất đơn giản, chị em có thể tự mình thực hiện và nhâm nhi tai nhà. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm Tương đen chấm gỏi cuốn ngon, cực dễ dàng

Bánh cuốn

Bánh cuốn ngon nhất là bánh cuốn nóng, tức là ngồi chờ người trán bột lên khuôn hấp chín, vừa lấy ra khỏi lò. Bánh cuốn có thể có nhân hoặc không nhân. Nhân bánh cuốn được phối trộn từ nhiều nguyên liệu được cắt hoặc xay nhỏ như: củ sắn, nắm mèo, thịt heo, hoặc tôm, .. được xào sơ và nêm gia vị nhạt. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

Đối với bánh cuốn có nhân hay không nhan thì đều không thể thiếu phần mỡ hành (dầu ăn với hành lá). Giúp món ăn thêm béo thơm. Trên đĩa bánh cuốn còn được rắc thêm ít hành phi trông vô cùng hấp dẫn. Phần nước chấm đơn giản bằng nước mắm hoặc nước tương (ăn chay). Ăn kèm với bánh cuốn có thể là chả lụa, rau xà lách, dưa keo, giá đỗ, kinh giới,...

Vào những ngày cuối tuần, bạn có thể đổi khẩu vị bằng món bánh cuốn tự làm tại nhà. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm bánh cuốn nóng bằng chảo chống dính

Bánh mì kẹp thịt

Tuy bánh mì ở nước ta là được du nhập từ phương Tây nhưng việc sáng tạo ra bánh mì kẹp với thịt heo cùng với dưa leo, rau ngò, ớt, nước mắm... đã tạo nên sự khác biệt lớn cho món ăn. Dễ cầm nắm, mang đi rất tiện lợi. Nhân dồi bánh mì rất đa dạng: pate, thịt nguội, trứng gà ốp la, phá lấu, heo quay, chả cá, ...

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

Giờ đây bạn có thể tự làm bánh mì kẹp thịt tại nhà cho bữa sáng đầy dinh dưỡng. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm Bánh mì kẹp thịt nướng đơn giản, cho bữa sáng

Bánh xèo

Bánh xèo có sức cuốn hút ngày từ cái tên gọi. Bánh vàng óng, chiên vừa chín tới là dùng nóng ngay rất hấp dẫn. Đối với bánh xèo miềng Nam thì kích thước lớn (đường kính khoảng 30-40 cm), nhân bánh xèo cũng đa dạng: măng xào, giá đỗ xào củ sắn, ...Còn bánh xèo miền Trung thì nhỏ hơn nhiều (đường kính khoảng 10-15 cm), được chiên giòn hơn, lớp bánh mỏng hơn nhiều so với bánh xèo miền Nam. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

Khi ăn bánh xèo thì không thể thiếu các loại rau cải như cải xanh, xà lách, rau thơm, ... Có thể dùng 1 lá cải cuộn lấy miếng nhỏ bánh xèo cùng ít nhân bánh rồi quết nước mắm chua ngọt cay cay là hết sẩy. Người sành ăn bánh xèo thì có thể ăn một lần 3-4 cái bánh xèo miền Nam. Còn đối với bánh xèo nhỏ xinh miền trung thì có thể ăn trên cả chục cái có thừa.

Cùng đổ bánh xèo tại nhà để gia đình sum họp cùng nhau với công thức dễ làm nào. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm Bánh xèo củ hũ dừa

Chuối nếp nướng

Chuối nếp nướng được bình chọn là món ăn được yêu thích nhất tại Đại hội ẩm thực đường phố ở Singapore 2013. Cái dẻo của nếp bao bọc kín lấy chuối sứ chín, gói ngoài cùng là 1 lớp lá chuối mỏng, đem nướng trên bếp khiến cho dậy hương thơm, lớp vỏ nếp bên ngoài giòn hơn, vị ngọt của chuối ngấm dần ra nếp. Khi dùng rưới thêm nước cốt dừa mặn mặn, ngọt ngọt và béo thơm cực hấp dẫn. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

Món ăn này được giới trẻ rất ưa chuộng và bạn có thể làm tại nhà một cách dễ dàng. 

các món ăn ngon nổi tiếng Việt Nam

>> Xem thêm: Cách làm Chuối nếp nướng

Ngoài Top 10 món ngon nổi tiếng Việt Nam trên đây thì còn hàng loạt những món ngon ba miền Bắc - Trung - Nam khác đang còn chờ bạn khám phá. Mỗi một món ăn mang phong vị đặc trưng riêng của mỗi vùng, phản ánh văn hóa ứng xử của con người đối với môi trường sống xung quanh họ. Cũng là thể hiện sự tinh tế người trí óc Việt trong sự sáng tạo cần mẫn được thể hiện qua những nét riêng của vốn có của mỗi món ăn.

Có thể bạn quan tâm:

(Chu Minh)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Top 10 Những Đầu Bếp Xuất Sắc Nổi Tiếng Nhất Việt Nam Top 10 đầu bếp nổi tiếng nhất Việt Nam, những người đã mang văn hóa ẩm thực Việt Nam đến toàn thế giới. Cùng tìm hiểu xem đó là top 10 đầu bếp đó là ai nhé! Top 10 Website Ẩm Thực Nổi Tiếng Nhất Việt Nam Ẩm thực ngày nay khá đa dạng từ món ăn Việt, Tây, Âu, Á đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Ở Việt Nam, đặt biệt là các thành phố lớn quán nhậu mộc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu của thực khách bốn phương. Hiện nay, có rất nhiều website về ẩm thực cũng khá đa dạng từ dạy nấu ăn, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất địa điểm, đặt hàng online ... Top những con giáp xông đất mang đến may mắn cho năm Đinh Dậu Tục xông đất là một tập tục ngày Tết lâu đời của người dân Việt Nam. Bài viết này đã tổng hợp những con giáp xông đất mang đến may mắn cho gia chủ năm Đinh Dậu

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác