Blog

Cách chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng Giêng chu toàn từng bước cho người chưa có kinh nghiệm

bởi Salted Egg N
Fri, 31 Jan 2020 16:45:00 GMT

Tham khảo cách chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng Giêng chay và mặn đúng chuẩn, đầy đủ để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên, thần linh và cầu mong một năm an lành, may mắn nhiều tài lộc cho năm mới trong bài viết này nhé!

Tục lệ cúng Rằm tháng Giêng hay còn gọi là tết Nguyên Tiêu thường được tổ chức vào ngày 14 - 15 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Bởi vì người Việt ta có quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt”, nên ngày rằm đầu tiên của năm mới rất quan trọng.

Vào ngày này, người ta thường làm 2 mâm cỗ: mâm cỗ chay cúng Phậtmâm cỗ mặn cúng Gia tiên. Từ bao đời nay, lễ cúng rằm tháng Giêng đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu của người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về.

Mâm cỗ chay cúng Phật

Rằm tháng Giêng là ngày đức Phật giáng lâm, nên tất cả các gia đình đều coi trọng lễ cúng Phật. Ngoài hương hoa, đèn nến, xôi oản, nhiều gia đình chú trọng hơn vào mâm cỗ cúng Phật, nấu các món chay nhiều hơn để bày mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng.

Chè trôi nước

Mâm cúng chay không thể thiếu món chè trôi nước. Tục lệ ăn chè trôi nước vào ngày tết Nguyên tiêu với mong muốn mọi việc trôi chảy, thuận lợi trong năm mới đã trở thành truyền thống không chỉ riêng Việt Nam mà còn ở một số nước khác. Chè có vị ngọt ngào của đường, béo ngậy của nước cốt dừa, mang đến những điều may mắn, mọi việc bình an, êm đẹp.

Cách làm chè trôi nước:


Xem và lưu lại công thức chi tiết món Chè trôi nước ngũ sắc

Xôi gấc

Xôi xuất hiện nhiều trong mâm cúng Rằm tháng Giêng của người Việt, đặc biệt là xôi gấc. Xôi gấc không chỉ giúp mâm cỗ có màu đỏ đẹp mắt, mà còn tượng trưng cho sự may mắn tròn đầy của gia chủ.

Cách nấu xôi gấc đơn giản:


Xem và lưu lại công thức chi tiết món Xôi gấc hấp nước cốt dừa

Bên cạnh đó, không thể thiếu các món canh xào chay thanh tịnh. Ẩm thực chay tuy ít nguyên liệu để chế biến nhưng vẫn rất đa dạng. Từ đậu hũnấm, kết hợp với một số loại rau, ta có thể nấu được nhiều món chay để cúng Rằm, vừa lạ vừa quen như: đậu hũ kho nấm chay, đậu hũ kho sườn non chay, nấm kho tiêu chay, canh rong biển đậu hũ chay,...

Mâm cúng Gia tiên

Mâm cúng gia tiên, về cơ bản không khác gì so mâm cúng các mùng trong Tết. Tùy vào điều kiện kinh tế cũng như mong muốn của gia chủ, mỗi gia đình sẽ có cách bày mâm cúng riêng. Nhưng nhìn chung, mâm cỗ cúng Gia tiên của người Việt đều có những món ăn truyền thống, quen thuộc mỗi dịp cúng lễ.

Con gà trống mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, xuất hiện trên các mâm cúng của người Việt ta đã từ rất lâu. Vì thế, vào ngày rằm tháng Giêng, trên mâm cúng Gia tiên chắc chắn không thể thiếu một con gà trống hoa vàng ươm được luộc và tạo dáng đẹp mắt.


Xem chi tiết Cách luộc gà cúng đúng chuẩn

Dư âm sau dịp tết Nguyên Đán, bánh chưng ăn kèm dưa hành, dưa món vẫn là món ăn đặc trưng trên mâm cúng ngày rằm của tháng đầu năm. Tượng trưng có đất trời thiên nhiên, bánh chưng thể hiện cho ước muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gặt hái được nhiều thành công trong năm tới.

Vùng nào thức nấy, không nhất nhất phải theo một quy định nào cả. Miền Bắc có chân giò hầm măng khô, canh bóng thả, nem rán. Miền Trung thường cúng thịt lợn, giá chuagiò chả...Miền Nam thì có canh khổ qua, thịt kho tàu, chả giò, gỏi tôm thịt,...Đủ vị chua cay mặn ngọt, đủ màu sắc hòa phối ngũ hành.

Ngoài ra, cần chuẩn bị hoa quả, đèn nến, trầu cau, một ít giấy tiền vàng mã và một ít rượu trắng.

Những điều cần lưu ý khi cúng Rằm tháng Giêng

Các gia đình thường chọn đúng giờ Ngọ (từ 11 giờ đến 13 giờ ngày rằm tháng Giêng). Với quan niệm: "Đi lễ cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng", vào ngày này, mọi người thường đi chùa cầu an, ăn chay làm việc thiện, cầu mong điều tốt đẹp, muôn sự bình an.

Không để chung lễ mặn và lễ chay với nhau trong mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng. Nhiều gia đình chỉ làm 1 mâm mặn hoặc chay để cúng. Tuy nhiên, đối với những gia đình làm cả 2 mâm thì phải bày riêng 2 mâm cúng: mâm chay ở trên cùng hoa quả, mâm mặn ở dưới, rồi mới thắp hương.

Rằm tháng Giêng là dịp để con cháu trong nhà bày tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên, thần linh, cầu mong một năm an lành, may mắn và nhiều tài lộc. Rằm tháng Giêng năm nay, bạn đã sẵn sàng vào bếp, tự tay nấu một mâm cỗ thật ý nghĩa để cúng ông bà chưa nào? Chúc các bạn thành công nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

4 Cách Nấu Chè Trôi Nước Thơm Ngon Đúng Vị Cho Ngày Rằm Tháng Giêng Cách nấu chè trôi nước thơm ngon béo ngậy tại nhà. Món chè trôi nước giản dị nhưng lại cực ngon, miếng bột nếp dẻo dai thấm nước đường gừng ngọt lịm không ai có thể từ chối. Thử làm ngay chè trôi nước bạn nhé. Món Ngon Từ Nấm: 5 Món Nấm Hấp Dẫn Cho Rằm Tháng Giêng Cách làm 6 món ngon từ nấm thanh đạm cho ngày rằm tháng Giêng vừa ngọt tự nhiên lại thơm thơm được nhiều người yêu thích. Nhân dịp ngày rằm vào bếp thử ngay nhé 7 Món Chay Ngon Cho Mâm Cúng Ngày Rằm Tháng Giêng Các món chay ngon, bổ dưỡng, đẹp mắt và mới lạ cho mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) cầu mong gia đình một năm mới bình an, may mắn và nhiều phước lộc.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác