Blog

Cách làm 6 món lẩu siêu ngon không thể bỏ qua trong những ngày Tết Nguyên Đán

bởi Dun Dun
Wed, 24 Jan 2018 18:14:00 GMT

Mỗi năm Tết đến, mọi người trong gia đình tụ họp quây quần cũng nhau thưởng thức những món ngon. Và trong đó món lẩu luôn được nhiều người ưu ái lựa chọn trong ngày Tết Nguyên Đán này. Dưới đây chính là cách nấu của 6 món lẩu siêu ngon, và nhất định là không gây ngán, bạn có thể tha hồ tham khảo để chế biến nhé!

Mỗi năm Tết đến, mọi người trong gia đình tụ họp quây quần cũng nhau thưởng thức những món ăn ngon. Và trong đó món lẩu luôn được nhiều người ưu ái lựa chọn trong ngày Tết Nguyên Đán này. Dưới đây chính là cách nấu của 6 món lẩu ngày Tết siêu ngon, và nhất định là không gây ngán, bạn có thể tha hồ tham khảo để chế biến nhé!

1. Lẩu gà lá é

Bạn có bao giờ nghe đến món Lẩu gà lá é này chưa? Lá é có thể đã nghe qua rồi, thế nhưng việc nấu lẩu thì có thể bạn chưa biết đến. Hãy thử kết hợp gà cùng lá é để làm ra món lẩu thơm ngon và đặc trưng, không những cái mùi của lá é mà còn có cả vị cay cay của ớt xiêm xanh, đảm bảo ai đã trót ăn một lần thì sẽ nhớ mãi không thôi. Cùng vào bếp thử làm món lẩu cho mùa Tết này nhé!

món lẩu ngày tết

Nguyên liệu nấu Lẩu gà lá é

Hướng dẫn nấu Lẩu gà lá é

- Thịt gà làm sạch, chặt thành những khúc nhỏ vừa ăn. Lá é bỏ gốc, nhặt bỏ bớt lá dập và đọt già, rửa sạch, để ráo nước. Măng tươi mua về luộc 5-6 lần không đậy nắp để loại bỏ hết chất độc trong măng, cắt thành khúc nhỏ. Nấm bào ngư rửa sạch, ngâm qua nước muối 10 phút để khử mùi, sau đó để ráo rồi xé thành những miếng nhỏ.

món lẩu ngày tết

- Chuẩn bị gia vị ướp gà: giã nhuyễn ớt xiêm xanh, 1 nắm lá é (khoảng 5-6 nhánh), 2 nhánh sả cắt lát, 2 củ hành tím đập dập, 2 củ tỏi đập dập, hạt nêm, nước mắm, đường, muối, tiêu. Đổ tất cả vào thịt gà, ướp ít nhất 30 phút cho thịt gà ngấm gia vị.

món lẩu ngày tết

- Cho vào nồi dầu ăn, đợi dầu nóng thì đổ hết thịt gà vào xào săn. Sau đó châm vào 2 lít nước lọc, măng đã luộc, 3 nhánh sả cắt khúc đập dập, đun sôi, hớt bọt. Hạ nhỏ lửa hầm gà thêm 15-30 phút cho thịt gà mềm.

- Mở lửa lớn cho nước sôi lại rồi cho nấm bào ngư xé nhỏ vào. Nêm nếm với hạt nêm và đường phèn cho nước lẩu thêm đậm đà và ngọt thanh. Cuối cùng cho vào lá é cắt nhỏ cùng ớt xiêm xanh đập dập, chờ nước lẩu sôi lại rồi đem ra thưởng thức.

món lẩu ngày tết

- Chuẩn bị thêm một dĩa bún tươi, 1 chén nước mắm thật nhiều ớt xiêm xanh để chấm thịt gà, một dĩa lá é tươi để ăn đến đâu nhúng lá é đến đó. Bữa tiệc lẩu gà lá é đã sẵn sàng để chinh phục bất cứ thực khách khó tính nào trong mùa Tết này.

>> Xem thêm: Gà đã luộc rồi làm món gì ngon

2. Lẩu kim chi hải sản

Lẩu hải sản thì đã quá quen thuộc rồi đúng không? Thêm một chút kim chi vừa chua chua, cay cay ăn cùng với hải sản như mực, tôm thì hết sảy. Chỉ cần thêm 1 nguyên liệu thôi thì đã thay đổi cả một hương vị của nồi lẩu rồi. Hơn hết những ngày đầu Tết se lạnh, cả nhà quây quần cũng nhau bên nồi lẩu nóng hổi, vừa ăn vừa hít hà thì ấm cúng biết bao.

món lẩu ngon

Nguyên liệu nấu Lẩu kim chi hải sản

Hướng dẫn nấu Lẩu kim chi hải sản

- Kim chi cắt khúc ngắn, tôm cắt bỏ bưới rau và chân, bạch tuộc, mực rửa làm sạch. Mực khứa lát mỏng, xúc xích thái miếng. Nấm đông cô, chả cá thái lát, cà chua thái múi cau. Hành lá cắt khúc ngắn, đậu hũ chiên cắt nhỏ, đậu hũ non cắt khoanh nhỏ.

món lẩu ngon

- Đun nóng dầu, cho hành tím cắt lát, cắt cắt nhỏ và tỏi băm vào xào thơm. Sau đó cho kim chi vào xào 4-5 phút. Tiếp theo, cho 3 tô nước, nấm đông cô vào nấu.

món lẩu ngon

- Khi nước sôi thì cho mực, bạch tuộc, tôm và các nguyên liệu còn lại nấu thêm vài phút. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn là tắt bếp.

món lẩu ngày tết

Khi dùng có thể nhúng thêm các loại rau xanh, nấm kim châm tùy thích nhé! Ăn cùng bún hay mì đều hợp. Lẩu kim chi hải sản với vị chua chua, cay cay đặc trưng của kim chi.

>> Xem thêm: Các món ăn trong mâm cỗ

3. Lẩu ếch nấu măng

Mùa Tết mà thiếu măng thì không được rồi, thay vì cứ kết hợp măng với vịt, với gà thì bạn hãy thử kết hợp với ếch làm thành nồi lẩu nghi ngút khói thơm lừng xem nào? Thịt ếch được sơ chế trước khi cho vào nồi lẩu, thịt ếch xào săn đậm đà, lại thêm từng miếng măng vàng giòn hấp dẫn. Hơn hết, để nấu được nồi lẩu ếch nấu măng này cũng không tốn quá nhiều, bạn phải lựa chọn ếch đồng thì nấu món lẩu này mới ngon nhé!

các món lẩu ngon

Nguyên liệu nấu Lẩu ếch nấu măng

Hướng dẫn nấu Lẩu ếch nấu măng

- Tỏi bóc vỏ đập dập, chia làm 2 phần. Củ sả cắt khúc ngắn, đập dập. Thịt ếch sơ chế sạch, ướp với bột nghệ, hạt nêm và 1/2 số tỏi đập dập. Trộn đều để khoảng 1 phút cho thịt ếch ngấm gia vị.

các món lẩu ngon

- Nấm hương rửa sạch, ngâm nở. Măng cắt miếng vừa ăn, cho vào nồi nước luộc sơ, đổ ra rổ, vắt ráo nước. Hành lá, ngò gai, lá lốt, tía tô sơ chế sạch thái rối. Rau muống nhặt lấy phần non, rửa sạch để ráo nước rồi bày lên đĩa.

- Phần xương ống sơ chế sạch, chần sơ qua nước sôi cho sạch rồi rửa sạch. Cho lại xương ống vào nồi ninh kỹ nhỏ lửa với 2 lít nước khoảng 1 tiếng đồng hồ để lấy nước dùng ngọt, trong khi ninh xương nhớ hớt bọt thường xuyên để nước dùng trong.

các món lẩu ngon

- Tàu hũ ky cắt miếng vừa ăn, đem chiên vàng giòn với dầu ăn rồi vớt ra đĩa để ráo dầu. Đun nóng dầu ăn rồi cho thịt ếch vào cho đến khi thịt chín xém vàng là được.Tiếp tục cho 1/2 phần măng đã luộc vào xào cùng với ếch, nêm hạt nêm, đường, đảo đều cho thấm gia vị. Cho 1 phần hành lá, ngò gai, lá lốt, tía tô vào xào sơ với thịt ếch và măng. Đảo đều rồi cho ra đĩa.

các món lẩu ngon

- Cho phần tỏi còn lại và sả đập dập vào nồi với dầu ăn, xào lên cho thơm. Sau đó, cho hết phần măng còn lại vào xào, nêm hạt nêm, đảo đều tay. Cho phần nước dùng ninh xương vào nồi măng và sả vừa xào, đun sôi.

- Thêm nước cốt chanh, đường và muối khuấy đều.Cho nước lẩu ra nồi lẩu, đặt lên bếp từ hoặc bếp cồn. Thả phần nấm hương đã ngâm nở và vài miếng tàu hũ ky vào nồi nước dùng.

>> Xem thêm: Món chay ngày tết mùng 1

4. Lẩu mắm cá lóc

Lẩu mắm là món ruột của người miền Nam. Lẩu mắm đem lại cho thực khách ngoài sự ngon mắt, ngon miệng, còn cung cấp một lượng dưỡng chất dồi dào, các chất sinh năng lượng và các vitamin. Đặc trưng của lẩu mắm là nước lèo mắm chưng.

món lẩu ngày tết

Nguyên liệu nấu Lẩu mắm cá lóc

Hướng dẫn nấu Lẩu mắm cá lóc

- Sườn non rửa sạch, chặt nhỏ, cà tím rửa sạch, cắt nhỏ vừa ăn. Hành tây xay nhuyễn. Phi lê cá lóc rửa sạch, còn mực rửa sạch cắt nhỏ vừa ăn. Tôm rửa sạch, bóc bỏ đầu. Heo quay cắt nhỏ cho ra đĩa. Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt nhỏ.

món lẩu ngày tết

- Phi thơm tỏi băm, hành tím băm và sả băm với 3 muỗng canh dầu ăn rồi cho thịt ba chỉ vào xào sơ trong khoảng 3 phút. Kế đến cho mắm cá lóc cắt nhỏ, đường vào xào 5-7 phút cho thịt ba chỉ ra mỡ. Mắm cá sôi thì cho 1.5 lít nước, sườn non và hành tây vào, nấu lửa vừa cho sườn mềm.

món lẩu ngày tết

- Cuối cùng cho cà tím vào nấu cho cà mềm, nêm 1 bột ngọt, khuấy đều rồi tắt bếp. Khi dùng thì cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi lẩu, đun sôi là có thể dùng. Ăn kèm với bún và các loại rau.

>> Xem thêm: Mâm cúng tất niên

5. Lẩu bao tử hầm tiêu xanh

Món lẩu này bảo đảm sẽ hút hồn không chỉ bạn mà còn ngay cả gia đình bạn cũng phải mê mẩn lạ thường, nước dùng cay cay, thơm nức nồng mùi tiêu xanh, dạ dày mềm mầm những vẫn còn giữ được độ giòn sực khi nhai, tạo cảm giác ngon miệng. Đây không những là món lẩu ngon trong ngày Tết mà còn rất tốt cho bà bầu và những người đang mệt mỏi.

cách nấu các món lẩu

Nguyên liệu nấu Lẩu bao tử hầm tiêu xanh

Làm sạch bao tử

Phần gia vị ướp bao tử

Phần nước lẩu

Phần ăn kèm

Hướng dẫn nấu Lẩu bao tử hầm tiêu xanh

- Mua bao tử về bạn rửa qua 1 lần với nước sạch, sau đó lộn mặt trong bao tử, dùng kéo cắt bỏ bớt phần mỡ thừa. Tiếp theo bạn sát muối và chanh vào 2 mặt của bao tử, bóp mạnh tay để khử bớt mùi hôi và giúp bao tử giữ được màu trắng đẹp. Sau đó bạn đem rửa bao tử dưới vòi nước sạch. Tiếp theo dùng 1 cục phèn chua chà sát vào 2 mặt của bao tử, cách này sẽ giúp bao tử hết nhớt hoàn toàn và khi nấu lên sẽ giữ được độ giòn. Sau khi chà với phèn chua bạn đem đi rửa sạch lại là được.

cách nấu các món lẩu

- Nấu nước cùng với gừng thái lát và rượu trắng lên cho sôi, cho bao tử vào trụng sơ cho 2 mặt săn lại rồi vớt ra. Trụng bao tử với nước rượu gừng vừa giúp bao tử dễ cắt vừa giúp bao tử khử mùi một lần nữa. Sau khi trụng bạn gắp bao tử ra để cho bớt nóng rồi dùng dao hoặc kéo cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

- Giã nát 3 lát gừng, 3 nhánh tiêu xanh, đường, hạt nêm, muối, bột ngọt và tiêu. Cho tất cả gia vị vừa giã vào tô bao tử đã được cắt vừa ăn, trộn đều rồi để ướp 15 phút cho bao tử ngấm gia vị.

cách nấu các món lẩu

- Cho vào chảo dầu ăn, đổ bao tử vào khìa đến khi cạn nước và bao tử có màu vàng đẹp mắt. Củ sen gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt lát mỏng 1cm. Tiêu xanh rửa sạch.

- Chuẩn bị phần nước dùng xương heo: trụng sơ xương đuôi heo với nước sôi để khử mùi hôi, vớt xương ra rửa sạch rồi cho vào nồi nấu với 2,5 lít nước cùng 1 muỗng cà phê muối. Nấu lửa lớn cho nước sôi thì bạn vớt bọt, hạ nhỏ lửa hầm 1 tiếng để lấy nước dùng.

cách nấu các món lẩu

- Đổ phần bao tử vừa khìa vào nồi nước dùng cùng với củ sen và tiêu xanh. Nấu cho sôi rồi hạ lửa nhỏ hầm 40-45 phút, đến khi nào bạn thấy miếng bao tử mềm nhưng vẫn giữ được độ giòn sựt.

- Cho nấm mèo (đã ngâm nở, cắt miếng khoảng 4cm) vào nồi nước hầm, nêm đường, muối cùng nước mắm. Tiếp tục nấu 5 phút nữa rồi nhắc xuống. Vậy là bạn đã hoàn tất nồi bao tử hầm tiêu xanh thơm ngon nồng nàn này rồi.

>> Xem thêm: Mâm cỗ tết 3 miền

6. Lẩu vịt nấu chao

Tết mà không có lẩu vịt nấu chao thì thật thiếu xót, thưởng thức món vịt trong tiết trời se lạnh thì thật thích. Vị chao quyện cùng với miếng vịt được xử lý không còn tanh khiến món lẩu trở nên ngon hơn rất nhiều. Chắc chắn đây sẽ là một trong những món lẩu gây ấn tượng nhất trong những ngày Tết Nguyên Đán này đấy!

>> Xem thêm: Cách làm Chao tại nhà

Nguyên liệu nấu Lẩu vịt nấu chao

Hướng dẫn nấu Lẩu vịt nấu chao

- Thịt vịt rửa sạch, chặt miếng, sau đó, rửa lại bằng rượu trắng và gừng. Chuẩn bị: nước dừa, gừng cắt sợi, chao đánh nhuyễn.

các món lẩu ngon

- Đậu hũ non cắt miếng vừa ăn, khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Rau muống nhặt sạch, rửa qua nhiều nước, vớt để rổ ráo nước.

- Cho thịt vịt vào nồi, thêm nước vừa ngập luộc thịt đến chín. Sau đó vớt ra để ráo. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn, phi thơm hành tím và tỏi, cho vịt vào xào săn. Cho thịt vịt đã chín vào hầm với nước dừa, gừng sợi.

các món lẩu ngon

- Sau đó cho khoai môn vào, nấu đến khi khoai chín. Cuối cùng cho chao vào khuấy tan, nêm đường, hạt nêm, thêm đậu hũ non. Múc lẩu ra thố dùng với mì và rau muống.

>> Xem thêm: Các món đồ khô để được lâu

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 món tráng miệng mà chàng có thể dễ dàng thực hiện với lò vi sóng Sự lãng mạn không những thể hiện ở sự ga lăng vốn có của phái nam mà còn là sự chu đáo đến từ tấm lòng, các chàng đã có thể lấy lòng được người phụ nữ của mình! Say lòng trước những món tráng miệng từ trà xanh thanh mát Với bột trà xanh thì bạn sẽ làm được những món ngon gì đây? Khám phá ngay list những món tráng miệng từ trà xanh thanh mát ngay. Bổ sung 5 món nước thanh mát nên uống trong những ngày Tết Các món nước thanh mát, giải nhiệt chắc chắn không thể thiếu trong những ngày này đúng không. Dưới đây là các loại thức uống thanh mát ngày Tết cực dễ làm luôn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác