Blog

Tổng Hợp 10 Món Bánh Ngon Kết Hợp Vị Lá Dứa Thơm Nức Mũi

bởi Xu Xu
Fri, 03 Mar 2017 09:56:00 GMT

Lá dứa không chỉ đem lại màu sắc xanh cho chiếc bánh thêm bắt mắt, hấp dẫn mà còn làm cho mùi vị của chiếc bánh được thơm hơn nữa đấy. Mỗi món bánh tuy khác nhau nhưng đều có nét chung là mang màu xnah lá dứa. Cùng khám phá 10 món bánh kết hợp vị lá dứa thơm nức mũi dưới đây nhé!

Lá dứa không chỉ đem lại màu sắc xanh cho chiếc bánh thêm bắt mắt, hấp dẫn mà còn làm cho mùi vị của chiếc bánh được thơm hơn nữa đấy. Mỗi món bánh tuy khác nhau nhưng đều có nét chung là mang màu xnah lá dứa. Cùng khám phá 10 món bánh kết hợp vị lá dứa thơm nức mũi dưới đây nhé!

1. Bánh đúc lá dứa

Bánh đúc thông thường chúng ta chỉ thưởng thức đơn thuần cái bánh màu trắng đục. Vậy nay kết hợp lá dứa thì chiếc bánh đúc sẽ như thế nào. Mùi thơm lá dứa hòa quyện với nước cốt dừa béo ngậy, làm nên món bánh đúc đậm chất miền Nam luôn nhé!

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Xay lấy nước lá dứa. Nấu nước cốt dừa: Cho 200ml nước cốt dừa, ít lá dứa, 3 muỗng canh đường và 1/4 muỗng cà phê muối vào nồi, hòa 7g bột năng với 20ml nước lọc cho vào nồi nước cốt dừa, đun và khuấy đều cho đến khi hơi sệt lại là được. Nấu nước đường caramel.

- Trộn đều nước lá dứa với 80g bột gạo, 80g bột năng, 4 muỗng canh đường và 1/4 muỗng cà phê muối. Đặt lên bếp, để lửa nhỏ và khuấy đều tay đến khi đặc sệt thì tắt bếp.

- Trong 1 tô khác trộn đều 200ml nước cốt dừa với 30g bột gạo, 30g bột năng, 2 muỗng canh đường và 1/4 muỗng cà phê muối. Đem quay lò vi sóng từ 2-3 lần, mỗi lần 30 giây. Sau mỗi lần quay lấy ra khuấy lên để xem bột đạt là được.

- Quét dầu ăn vào khuôn hấp, cho lớp bột màu xanh trước và tiếp đó là bột màu trắng, trên cùng là bột màu xanh. Dùng muỗng khuấy nhẹ để tạo vân, dàn bột đều trên mặt. Hấp cách thủy là được.

>> Xem thêm: Cách làm bánh đúc lá dứa

2. Bánh chiffon lá dứa

Chiffon là một loại bánh ngọt, mềm, được làm từ dầu thực vật, trứng, đường, bột mì, bột nở và hương liệu. Với sự kết hợp các nguyên liệu làm bánh với nước cốt lá dứa sẽ đem lại một chiếc bánh chiffon vừa mới lại về cả hình thức lẫn mùi vị. Một chút mềm mềm, ngọt ngọt đặc trưng hơn nữa là có hương thơm dịu nhẹ của lá dứa.

Nguyên liệu: 

Cách làm:

- Đầu tiên, bọc giấy bạc xung quanh khuôn bánh rồi quết 20ml dầu ăn vào bên trong khuôn bánh.

- Trứng gà đập ra tô, tách lấy lòng đỏ và lòng trắng trứng để riêng. Phần lòng đỏ trứng gà dùng phới đánh đều cùng 20ml dầu ăn còn lại, 40ml sữa tươi, 40ml nước cốt dừa.

- Tiếp theo, cho 10ml nước lá dứa, 85gr bột mì, 1 muỗng cà phê bột nở, 1/2 muỗng cà phê vani vào, đánh đều. Lọc hỗn hợp bánh qua rây cho thật mịn, loại bỏ cặn còn sót lại.

#tip: Nếu không có sẵn nước lá dứa, bạn có thể mua lá dứa về, rửa sạch, cắt khúc, cho vào máy xay sinh tố cùng 1 chén nước, xay nhuyễn. Lọc hỗn hợp qua rây lấy phần nước, bỏ bã.

- Dùng máy đánh trứng, đánh bông lòng trắng trứng và 85gr đường trắng trong tô.

- Cuối cùng, cho hỗn hợp lòng trắng trứng đã đánh vào hỗn hợp bánh, trộn đều.

- Cho hỗn hợp vào khuôn bánh, dàn đều. Nướng bánh ở nhiệt độ 160 độ C khoảng 35 phút. Hạ nhiệt độ xuống 140 độ C nướng thêm 15 phút nữa là được.

>> Xem thêm: Cách làm bánh chiffon lá dứa

3. Bánh bao chay lá dứa

Bánh bao chay là món ăn sáng được nhiều người yêu thích, thay vì làm bánh bao trắng đơn thuần thì bạn có thể kết hợp lá dứa tạo màu xanh cho chiếc bánh bao thêm hấp dẫn, kích thích trẻ nhỏ với món bánh bao lá dứa này nhé.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Cho men nở, đường trắng vào tô. Đổ 40ml nước ấm vào, khuấy đều, đợi 10 phút cho men nổi váng.

- Trộn đều 400gr bột mì, bột nở. Chia hỗn hợp thành 2 phần đều nhau. 1 phần đổ 100ml sữa tươi có đường và hỗn hợp men ở bước 1 vào. Phần còn lại đổ nước cốt lá dứa vào, trộn đều. Trộn đều bột sau đó bọc kín lại, đặt vào nơi ấm áp ví dụ trong lò vi sóng. Đợi khoảng 45 phút hoặc tới khi bột nở gấp đôi là được.

- Rắc 100gr bột mì còn lại vào, trộn đều, áo thật kỹ bột. Cán mỏng từng miếng bột thành hình chữ nhật có kích thước bằng nhau. Đặt miếng bột màu xanh lên trên miếng bột trắng. Cuộn tròn lại.

#tip: Không nên rắc nhiều bột áo kẻo làm bột khô không có độ kết dính.

- Cắt miếng bột thành từng lát có độ dày khoảng 2,5cm. Chuẩn bị sẵn giấy nến, đặt miếng bánh lên trên. Cho xửng hấp lên bếp, thêm chút giấm cho bánh trắng. Xếp bánh lên trên vỉ hấp khi nước bắt đầu bốc hơi. Hấp bánh chừng 15 phút là bánh chín.

>> Xem thêm: Cách làm bánh bao chay lá dứa

4. Bán tart dừa vị lá dứa

Bánh tart dừa vị lá dứa là những chiếc bánh nhỏ xinh, màu xanh bắt mắt, có vỏ bánh giòn, thơm vị bơ; nhân bánh thì sần sật và có vị ngọt của dừa. Chỉ với một chút biến tấu với lá dứa khiến món bánh "quen" mà trở nên "lạ" và có mùi thơm vô cùng đặc biệt.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Trộn đều 200g dừa nạo với 2 trứng gà, 60g bơ đun chảy, 85g đường, 1 muỗng cà phê sữa đặc, 1 muỗng canh bột bắp và 1/3 muỗng cà phê tinh chất nước lá dứa rồi để riêng 1 bên.

- Rây đều 280g bột mì, 1/2 muỗng cà phê muối và 40g đường vào thau trộn. Cắt 150g bơ thành từng miếng rồi cho vào hỗn hợp bột. Dùng tay bóp nhẹ cho bơ mềm và hoà quyện vào bột.

- Cho 1 lòng trứng vào hỗn hợp bột. Dùng tay nhồi cho khối bột hoà quyện. Dùng màng bọc thực phẩm bọc khối bột và cho vào tủ lạnh 30 phút cho bột cứng lại.

- Chia bột làm 14 phần đều nhau và viên tròn từng viên bột. Cho bột vào khuôn, dùng tay ấn nhẹ cho bột ép sát vào khuôn. Dùng dao bén cắt bớt phần bột thừa. Cứ thế làm cho hết bột.

- Chia đều nhân bánh vào từng vỏ bánh. Bạn có thể tận dụng bột thừa bằng cách cán mỏng rồi cắt bột thành những hình nho nhỏ yêu thích và đặt lên trên nhân bánh.

- Nướng bánh ở 175 độ C từ 25 đến 30 phút cho đến khi vỏ bánh có màu vàng. Để bánh nguội trên rack khoảng 10 phút rồi nhẹ nhàng lấy bánh ra khỏi khuôn.

>> Xem thêm: Cách làm bánh tart dừa vị lá dứa

5. Bánh nếp lá dứa

Cái mềm dẻo dẻo của nếp, bùi của đậu phộng, thoang thoảng hương thơm của mè, thoang  thoảng hương thơm của lá dứa, hòa trong vị béo của nước cốt dừa sẽ mang đến cho bạn một món ăn lạ miệng, ngon mà hấp dẫn.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Cùi dừa cắt thành sợi mỏng, trộn cùi dừa với 50 gram đường rồi cho vào nồi nấu nhỏ lửa đến khi dừa sánh lại. Đậu phộng rang qua trên chảo, giã nhỏ rồi cho ra chén để riêng. Tiếp tục dùng chảo đó, rang qua mè đen cho thơm.

- Cho cùi dừa, mè đen và đậu phộng vào 1 cái tô, trộn đều. Sau đó, vo thành viên nhỏ vừa ăn để làm nhân. Bột nếp cho ra thau cùng 2 muỗng canh dầu ăn, 50 gram đường còn lại, trộn đều.

- Lá dứa rửa sạch, cho vào máy xay với 50ml nước sôi, xay nhuyễn. Dùng rây lọc bỏ bã, lấy phần nước để riêng. Rưới đều nước lá dứa vào bột nếp, nhồi đến khi bột mềm, mịn. Chia bột thành từng phần nhỏ, nắn dẹt, cho phần nhân vo tròn ở trên vào giữa rồi vo tròn lại.

- Cho bánh vào nồi, hấp chín. Hòa tan bột năng, gừng băm với nước dừa, bắc lên bếp và khuấy đều đến khi nước hơi sánh lại.

- Rang qua mè trắng trên chảo, xếp bánh ra đĩa. Rưới nước dừa đã nấu và rắc mè trắng lên bánh.

>> Xem thêm: Cách làm bánh nếp lá dứa

6. Bánh phu thê (xu xê)

 

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Ngâm đậu 1 - 3 giờ cho nở. Nấu đậu chín, xay nhuyễn. Trộn đậu với 50g đường cho đến khi không còn dính tay. Dùng tay vo nhân đậu xanh thành các viên tròn nhỏ.

- Trộn tất cả: bột năng, 100g đường, vani, dừa nạo, muối, dầu ăn, nước lá dứa, hàn the cho lên bếp nấu. Khuấy cho bột đặc thành 1 miếng to, bột không cần chín hoàn toàn.

- Sau khi bột chín, đổ ra cắt thành miếng nhỏ, đặt nhân bánh đậu xanh vào giữa và túm lại.

- Mè đem rang chín. Rắc lên trên rồi gói bằng bao bóng kính, ấn hai bên cho thành hình như bên, mang đi hấp lại 10-15 phút, đến khi bột bánh chuyển màu trong suốt là được.

>> Xem thêm: Cách làm bánh xu xê

7. Bánh crepe lá dứa

Thay cho màu vàng óng mượt thường thấy của bánh crepe Pháp, món kuih dadar đến từ Đông Nam Á lại mang màu xanh mướt của lá dứa. Kuil là một dòng bánh ngọt rất phổ biến ở Đông Nam Á, với những biến thể đọc đáo với nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malysia.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Để làm nước ép lá dứa, cho 5-6 lá dứa (để lại 1 lá) và 3 muỗng canh nước lọc vào máy xay sinh tố rồi xay trong khoảng 1 phút. Sau khi xay, lọc nước qua rây rồi bỏ bã.

- Cho bột mì vào tô, thêm trứng, từ từ đổ nước cốt dừa vào. Thêm 3 muỗng canh phần nước ép lá dứa vừa làm vào cùng với hỗn hợp. Trộn đều hỗn hợp lên rồi để riêng.

- Cho 70 ml nước vào nồi, thêm 1 lá dứa thắt nút và đường thốt nốt vào rồi đun lửa vừa cho đến khi đường tan hết.

- Lọc phần nước đường qua rây rồi đổ lại phần nước vào nồi. Thêm dừa nạo vào rồi tiếp tục nấu trong khoảng vài phút, khuấy đều tay. Sau khi nấu xong, lấy dừa nạo ra, cho vào chén để nguội.

- Để làm vỏ bánh, sẽ cần 1 chiếc chảo lớn hoặc chảo làm bánh crepe. Đặt chảo lên bếp, vặn lửa nhỏ rồi tráng qua 1 lớp mỏng dầu ăn. Cho 2 muỗng canh bột bánh đã chuẩn bị vào chính giữa chảo rồi trải đều ra để thành vỏ bánh tròn.

- Khi vỏ bánh chín, lấy ra đĩa, để nguội rồi cho nhân dừa vào 1 góc của chiếc bánh. Cuộn bánh lại tương tự như cách cuộn chả giò. Làm tương tự đến hết bánh.

>> Xem thêm: Cách làm bánh crepe lá dứa

8. Bánh da lợn

Bánh da lợn ăn dẻo, hơi dai, có mùi thơm của lá dứa cùng với vị beo béo của nước cốt dừa và bùi bùi của đậu xanh là món quà vặt không xa lạ với nhiều người. Nhìn những chiếc bánh da lợn với nhiều tầng xen kẽ, hẳn bạn nghĩ làm bánh này không dễ.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Đậu xanh vo sạch, ngâm 3 tiếng. Bột năng và bột gạo trộn đều, chia làm 2 phần bằng nhau. Cho đậu xanh vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt nấu chín cùng một nhúm muối nhỏ. Đậu chín đem xay nhuyễn cùng 500ml nước và 75gr đường.

- Cho 1 phần bột vào hỗn hợp đậu xanh và nước cốt dừa vào tô, khuấy đều cho tan. Tiếp tục cho nốt phần bột còn lại vào nước lá dứa, thêm 75gr đường vào và khuấy đều.

- Chuẩn bị nồi hấp và khuôn hấp bánh, chống dính khuôn bằng cách bôi một lớp dầu ăn vào khuôn. Bật bếp đến khi nước sôi thì bắt đầu hấp bánh. Khi lớp bánh đầu tiên đã chín thì đổ 1 lớp bột lá dứa lên tiếp theo, hấp đến khi mặt bánh cứng lại để có thể đổ bột lên trên.

- Cứ làm liên tục như vậy cho đến khi hết chỗ bột, từng lớp từng lớp một. Mỗi lớp về sau để thời gian lâu hơn một chút. Khi hết bột thì hấp bánh khoảng 8 phút đến lúc dùng tăm xăm bánh mà nhấc lên không thấy dính là bánh đã chín.

- Bánh để thật nguội mới lấy ra khỏi khuôn, dùng dao sắc hoặc một sợi chỉ căng vào 2 đầu ngón tay ấn mạnh từ trên xuống để cắt bánh.

>> Xem thêm: Cách làm bánh da lợn

9. Bánh tằm

Bánh tằm là món bánh rất quen thuộc với người miền Nam, bánh tằm được làm từ nguyên liệu là khoai mì, với nhiều màu sắc khác nhau khiến cho bánh tằm càng hấp dẫn hơn tỏng mắt người thưởng thức. Và lá dứa không thể thiếu trong món này, màu xanh góp mặt cho bánh tằm thêm ngon miệng.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Khoai mì ngâm qua đêm cho bớt độc. Dùng dao bào để bào khoai mì thành sợi nhuyễn. Vắt khô khoai mì, cho vào tô được tầm 400 gr khoai. Cho vào tô khoai 200 ml nước dừa, 1,5 muỗng canh bột năng cùng 150 gr đường. Trộn đều.

- Chia bột khoai mì làm 3 phần, 1 phần trộn nước lá dứa, 1 phần trộn phẩm màu hồng, phần còn lại giữ nguyên. Dàn đều từng phần bánh vào đĩa hoặc khuôn. Sau đó cho vào nồi hấp.

- Bánh chín để nguội cắt sợi hoặc hình tuỳ thích, lăn qua dừa nạo. Nếu thích ăn với nước dừa thì phần nước cốt dừa còn lại hòa cùng 1/2 muỗng canh bột năng khuấy trên bếp cho sánh lại, khi ăn chan cùng bánh tằm.

>> Xem thêm: Cách làm bánh tằm

10. Bánh bò lá dứa nướng

Bánh bò lá dứa (lá nếp) nướng có vị mềm, dẻo, dai dai, giòn giòn, ngậy béo chắc chắn sẽ khiến bất cứ ai cũng phải thích thú. Không những vậy màu sắc còn rất đẹp mắt nữa đấy.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Mở lò nướng 175 độ C. Quết 1 lớp dầu mỏng vào khuôn nướng bánh, cho vào ngăn giữa lò cho khuôn thật nóng.

- Nước cốt dừa, đường trắng cho vào nồi, bắc lên bếp, khuấy đều cho đường tan, nhỏ lửa. Tắt bếp, để nguội, cho nước lá dứa vào, khuấy đều.

- Bột năng, bột gạo, bột nở, muối, vani cho vào tô, trộn đều. Rây hỗn hợp qua rây cho mịn.

- Trứng gà đập ra tô. Dùng nĩa đảo đều cho tan. Đổ lần lượt hỗn hợp nước lá dứa, hỗn hợp bột vào tô trứng gà, trộn đều.

- Lọc hỗn hợp lại qua rây 1 lần nữa. Cho hỗn hợp bánh vào khuôn nướng bánh. Cho khuôn bánh vào ngăn giữa của lò, nướng 45-50 phút là bánh chín.

>> Xem thêm: Cách làm bánh bò lá dứa nướng

10 món bánh mặn ngọt khác nhau nhưng đều đem lại một màu xanh bắt mắt, một mùi thơm dịu nhẹ cho từng loại. Chúc các bạn thành công!

Xu Xu

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Làm bánh bông lan Chiffon siêu ngon Bạn yêu thích làm bánh, đặc biệt hơn bạn thích ăn bánh bông lan. Thay vì mua ngoài, tại sao lại không thử làm tại nhà nhỉ? Cooky sẽ hướng dẫn bạn nhé! 5 công dụng hữu ích từ lá dứa không nên bỏ qua Lá dứa (lá nếp) là loại cây có mùi thơm mà bà con ở nông thôn thường dùng để pha trà, làm bánh hoặc cho vào xôi. Cây lá dứa mọc thành bụi.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác