Blog

Kim Chi Và Tất Tần Tật Món Ngon Biến Tấu Từ Kim Chi

bởi Kim Tuyến Malie
Fri, 10 Nov 2017 16:18:00 GMT

Kim chi là một món ăn kèm rất tốt cho sức khỏe có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Những năm gần đây, kim chi dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Chúng ta thường hay kết hợp, chế biến kim chi thành những món ăn vô cùng hấp dẫn và tốt cho sức khỏe như lẩu kim chi, kim chi cuộn cơm, bánh xèo kim chi hải sản, bắp viên kim chi, thịt ba chỉ xào kim chi, bánh bao nhân kim chi,...Hãy cùng Cooky tìm hiểu nhé!

Những năm gần đây, kim chi Hàn Quốc trở thành một món ăn kèm vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Được làm từ cải thảo, ớt bột, gừng và những loại rau quả tự nhiên, kim chi được cho là món ăn rất tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Ngoài được sử dụng làm món ăn kèm, kim chi còn được dùng để biến tấu thành những món ăn mới lạ nhưng lại vô cùng hấp dẫn. như lẩu kim chi bạch tuột, cơm chiên kim chi…Hãy cùng nhau trổ tài nhé!

Lợi ích của kim chi

Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu sơ nét về kim chi và cách làm kim chi tại nhà để lưu trữ và dùng dần nhé.Chúng được coi là một “huyền thoại văn hóa” tuyệt vời từ những thời đại cổ xưa ở Hàn Quốc. Từ lâu, kim chi đã trở thành món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người dân xứ Hàn. Trải qua một quá trình lịch sử dài lâu, ngày nay ở Hàn Quốc có đến hàng trăm loại kim chi khác nhau, trong đó nổi tiếng và phổ biến nhất là kim chi cải thảo. Hãy điểm qua những lợi ích của kim chi mang đến cho sức khỏe nhé!

Giàu chất xơ. Kích thích tiêu hóa

Không chỉ đơn thuần là món ăn mang lại cảm giác ngon miệng mà kim chi còn là một món ăn chứa ít calo, giàu chất xơ. Vì thế nó giúp cho quá trình tiêu hóa trong cơ thể diễn ra dễ dàng và nhanh hơn.

Là một món ăn “sinh học” tuyệt vời

Kim chi là món ăn được hình thành do quá trình lên men thức ăn, nó là một nguồn chế phẩm sinh học tuyệt vời, tốt cho cơ thể. Do chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, sắt, canxi và selen nên chế phẩm sinh học này sẽ giữ cho cơ thể khỏe mạnh và giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng. Các vitamin và khoáng chất đồng thời giúp máu lưu thông, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và cũng giúp hệ cơ bắp tăng trưởng.

Giảm huyết áp

Khả năng bị đột quỵ và mắc bệnh tim mạch sẽ giảm đi khi bạn bổ sung kim chi vào chế độ ăn uống của mình. Bởi vì một nguyên liệu quan trọng không thể thiếu trong món kim chi là tỏi và tỏi là loại thực phẩm có chứa cả allicin và selen. Allicin và Selenium là hai chất giữ mức cholesterol trong cơ thể của bạn xuống và ngăn chặn hình thành chất béo trong thành động mạch. Từ đó lưu lượng máu trong cơ thể được cải thiện, mức cholesterol và huyết áp cũng được hạ xuống.

Sử dụng kim chi để giảm cân

Kim chi là loại thực phẩm có khả năng giúp bạn giảm cân. Bởi vì món ăn này được làm chủ yếu từ rau củ giàu chất xơ làm bạn ít đói hơn, nhiều vitamin C giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, trao đổi chất. Kim chi có chứa lactobacillus – một loại vi khuẩn tốt, giúp phân giải thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng và chống lại các vi khuẩn có hại. Khi ăn kim chi, nó sẽ mang lại cảm giác ngon miệng, no, cắt giảm lượng đường trong máu.

Chống oxy hóa

Với nguyên liệu chính là rau cải, cà rốt… khi được ngâm chua (lên men) chúng chứa nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Các chất chống oxy hóa này bao gồm những vi chất dinh dưỡng, từ đó giúp cơ thể ngăn chặn, chống lại sự hoạt động của các gốc tự do. Các thành phần khác như gừng, ớt và tỏi hỗ trợ hệ thống miễn dịch và ngăn chặn bạn mắc phải bệnh cúm hoặc cảm lạnh.

Chống ung thư

Với nguyên liệu chính là cải thảo, món kim chi có thể giúp có thể giúp cơ thể chiến đấu chống lại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Do trong cải thảo có chứa axit sinapic, flavonoid, và chất chống oxy hóa phenolic và5708. Ngoài ra, việc lên men trong quá trình làm kim chi cũng giúp món ăn cung cấp cho cơ thể bạn loại vi khuẩn Probiotic – là những vi khuẩn cực có lợi cho hệ thống tiêu hóa.

Cách làm kim chi Hàn Quốc ngon đúng vị tại nhà

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Nguyên liệu làm kim chi gồm có cải thảo, cà rốt, hành lá, hành boa rô. Phần sốt trộn gồm: gừng, tỏi, hành tây, táo, cá cơm khô, xôi trắng, gia vị là đường và nước mắm.

- Đầu tiên các bạn bổ cải thảo ra làm 4, cắt thành miếng vừa ăn, rửa dưới vòi nước 3-4 lần cho sạch đất có trong cải.

- Cà rốt gọt vỏ, cắt sợi dài. Củ cải gọt vỏ, cắt khúc nhỏ. Hành lá cắt khúc 5cm.

- Pha 200gr muối hột với 2 lít nước. Ngâm cải thảo trong 4 giờ. Vớt cải ra rửa lại với nước lạnh (2-3 lần), vắt ráo nước. Hòa tan 80gr muối với 800ml nước, cho cà rốt và củ cải vào ngâm khoảng 40 phút cho củ cải hết hăng.

- Cá cơm khô cho vào nồi với 200ml nước, vặn lửa to, nước sôi thì hạ nhỏ lửa, ninh 30-40 phút. Lọc lấy nước, cho xôi trắng vào ngâm đến khi mềm.

- Cho táo, gừng, tỏi, hành tây, nước dùng và xôi vào xay nhuyễn. Sau đó mới cho nước mắm, đường và ớt bột Hàn Quốc vào xay chung cho hòa quyện.

- Cho sốt vào trộn đều với củ cải, cà rốt, hành lá và hành boa rô. Tiếp theo cho cải thảo vào trộn chung cho thấm. Để 1 ngày ở nhiệt độ phòng là dùng được.

Xem cách làm kim chi trên Cooky tại đây nhé!

Những món ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe từ kim chi

1. Lẩu kim chi Hàn Quốc

Lẩu kim chi cũng là một trong những món ăn truyền thống Hàn Quốc, được làm nên từ những nguyên liệu đơn giản dễ tìm kiếm nhưng món lẩu làm ra vô cùng thanh mát, có vị chua nhẹ của kim chi. Sau khi sơ chế tất cả nguyên liệu, bạn phi thơm tỏi trong chảo và cho kim chi vào xào thơm rồi sau đó cho nước dùng vào nấu, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi ăn, bắt sôi nước, cho thêm thịt ba chỉ, đậu hủ non và các loại nấm vào ăn kèm cùng mì udon.

Hướng dẫn chi tiết cách làm lẩu kim chi Hàn Quốc tại đây

2. Thịt ba chỉ xào kim chi

Thịt ba chỉ xào kim chi là một món mới lạ đổi gió cho bữa cơm gia đình nhà bạn. Thịt ba chỉ mềm thơm hòa cùng vị chua ngọt của kim chi, ăn với cơm nóng thì còn gì bằng phải không nào? Chiên thịt ba chỉ với 1 ít tỏi thơm cho cháy cạnh rồi cho kim chi kèm luôn nước và xào, nêm vừa ăn và xào đến khi nước sệt lại thì cho thêm hành tây, đảo thêm vài đũa là đã có ngay món ăn ngon rồi.

Chi tiết cách làm món thịt xào kim chi đơn giản

3. Mì spaghetti kim chi

Nếu đã ngán cơm, hãy đổi vị cho gia đình cùng món mì spaghetti kim chi lạ miệng này nhé. Luộc mì Ý cho chín vừa, còn giữ được độ dai. Cho kim chi cải thảo, mè trắng và mè đen, tiêu, tỏi băm và ớt bột vào tô, trộn đều. Cho mì, rau và hỗn hợp kim chi vừa trộn vào tô, tiếp tục trộn đều. Cho trứng gà luộc vào tô nữa là có thể dùng ngay. Nếu thích có thể rắc thêm mè đen nữa nhé!

Cùng nhau làm món mì Ý spaghetti kim chị tại đây nhé!

4. Kim chi cuộn cơm

Món ăn này hẳn sẽ khiến bạn vô cùng thích thú cho mà xem, cơm đã quá quen thuộc, nay còn kết hợp cùng kim chi càng ngon phải biết. Xào cà rốt, ớt chuông, nấm, hành tây, thịt bò cho chín mềm và dậy mùi. Thêm cơm và xì dầu, muối, tiêu vào, đảo vào chiên trong 2 đến3 phút. Cuối cùng, thêm hạt mè trắng vào. Sau đó, cho cơm chiên thập cẩm ra, để nguội. Nắm thành những nắm nhỏ. Sau đó, trải lá kim chi cải thảo ra, cho nắm cơm chiên thập cẩm lên trên lá kim chi, cuộn lại. Làm tương tự như vậy cho đến khi hết chỗ cơm và kim chi. Cuối cùng cắt miếng nhỏ cho vừa ăn nhé!

 

Xem và lưu lại cách làm món kim chi cuộn cơm tại đây nhé!

5. Bánh bao nhân kim chi

Vỏ bánh trắng ngần tự nhồi, tự ủ cùng nhân bánh bao thịt heo trộn kim chi thơm lừng. Những chiếc bánh bao nhỏ nhắn, xinh xinh được ra khỏi nồi hấp tròn ủm đáng yêu rất thích hợp cho những ngày cuối tuần quay quần sum họp gia đình. Bánh bao càng nhỏ xinh ăn càng nhiều. Ôi, chỉ nghĩ thôi cũng đã thấy ngon rồi.

Tham khảo cách làm Bánh bao nhân kim chi

6. Bánh xèo kim chi hải sản

Biến tấu từ chiếc bánh xèo truyền thống Việt Nam, bánh xèo kim chi cũng được làm ra từ những nguyên liệu dễ tìm kiếm như hải sản, kim chi…Những miếng kim chi giòn rộm sẽ mang đến cho bạn và gia đình một bữa ăn vô cùng trọn vẹn đấy. Đập trứng vào tô bột rồi từ từ đổ nước. Vừa đổ vừa khuấy đều hỗn hợp bột cho đến khi hỗn hợp bột sánh, hơi đặc và mịn là được. Thêm kim chi, hành lá, tôm và mực vào trộn đều cùng. Rán bột trên mặt chảo nóng đến khi chín, có thể ăn kèm với tương ớt và ít kim chi nhé!

Hướng dẫn cách làm Bánh xèo kim chi hải sản

7. Bắp viên kim chi

Đây là một món ăn rất thích hợp để ăn vặt đây. Hình dáng tròn nhỏ đáng yêu cùng, giòn bên ngoài, mềm phía trong cùng với mùi thơm hòa quyện cùng bắp và kim chi thì còn gì ngon hơn nữa.  Cho phần nước kim chi vào phần kim cắt nhuyễn. Tiếp theo cho bắp hột và bột mì, bột nở. Nêm xì dầu, muối. Trộn đều hỗn hợp lên rồi để yên trong 30-40 phút. Quét dầu ăn vào khuôn takoyaki rồi múc bột vào và bắt đầu bật bếp lên và nướng chín.

Nghiên cứu tường tận cách làm món Bắp viên kim chi

Mặc dù kim chi được đánh giá là một siêu thực phẩm. Tuy nhiên không vì thế mà bạn lạm dụng loại thức ăn này nhé. Vì vậy bạn hãy cân bằng lượng kim chi trong bữa ăn để làm nên những món ăn vừa tuyệt vời vừa mang lại sức khỏe nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách nấu canh kim chi thịt ba chỉ cay nồng chỉ với 3 bước Canh kim chi dùng ngon nhất khi còn nóng, ăn cùng với cơm trắng và trứng cuộn là giống kiểu những bữa ăn quen thuộc chúng ta hay thấy trên phim Hàn rồi. 5 Món Ngon Kết Hợp Với Kim Chi Cay Xé Lưỡi Nếu thích ăn kim chi, thích hương vị cay cay, chua chua của nó thì đừng bỏ lỡ nhé! 5 cách kết hợp kim chi trên sẽ cho bạn một thực đơn phong phú, đa dạng. Chia Sẻ 4 Cách Làm Kim Chi Hàn Quốc Ngon Cay Chuẩn Vị Người Hàn Bạn có thích ăn kim chi Hàn Quốc không? Thèm mà mua sợ không an toàn, không vệ sinh? Vậy thì hãy thử làm 4 cách làm kim chi Hàn Quốc ngon cay chuẩn vị người Hàn

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác