Blog

11 Loại Lẩu Dân Dã Dọc Miền Đất Nước Góp Phần Đặc Sắc Ẩm Thực Việt

bởi Oanh Nguyen Hoang
Sun, 09 Jun 2019 22:53:00 GMT

Việt Nam chính là "thiên đường" của món lẩu. Những món lẩu nổi tiếng luôn đi cùng một vùng miền như: lẩu dê Ninh Bình, lẩu riêu cua Hải Phòng, lẩu gà lá é Đà Lạt,.. Lưu lại ngay cách làm 11 loại lẩu ngon chuẩn Việt để dành cho những bữa tiệc, họp mặt gia đình hay bạn bè nhé!

Món lẩu qua mỗi nền văn hóa trên thế giới lại được sáng tạo và thưởng thức theo những cách rất riêng. Có nơi chuộng lấy độ ngọt sâu từ nước hầm xương như lẩu Tứ Xuyên (Trung Quốc), lẩu hải sản Thái thì quan trọng độ cay. Trong khi đó, nước lẩu Nhật ít nêm nếm gia vị nhưng lại tôn được chất thanh nhẹ của rau củ cùng các loại thảo mộc.

Qua cái nhìn của bạn bè quốc tế, lẩu Việt được đánh giá cao về sự đa dạng đi kèm độ thanh mát từ nhiều loại rau nhúng, tạo nên sự hài hòa trong thưởng thức. Vậy đừng chần chờ mà cùng Cooky.vn tụi mình dọc theo miền đất nước khám phá các món lẩu đặc sắc từng vùng nhé!

1. Lẩu vịt om sấu

Quả sấu được xem là thức quả đặc trưng cho miền Bắc với vị chua thanh và thơm nhẹ cũng như dễ dàng chế biến nhiều món. Khi nhắc đến lẩu vịt om sấu chắc hẳn sẽ là món bạn khó lòng bỏ qua khi có dịp đặt chân đến Hà Nội.

Để thưởng thức hết cái ngon của món này thì những quả sấu phải được lựa chọn chăm chút, thịt vịt cũng sơ chế kĩ. Phải nói, chính cái chua chua nhè nhẹ từ quả sấu đã giúp cân lại vị béo ngậy của thịt vịt những mùa chạy đồng.


Vịt om sấu hay ở chỗ dù ăn trong tiết trời mát mẻ hay se lạnh của thủ đô đều làm nức lòng thực khách lẫn du khách.

2. Lẩu dê Ninh Bình

Ninh Bình không chỉ thu hút khách du lịch bằng những cảnh đẹp hoang sơ hùng vĩ mà nơi đây còn hấp dẫn bằng các món đặc sản núi rừng, trong đó phải kể đến thịt dê Ninh Bình. Tại sao thịt dê ở đây lại đặc biệt? Có thể hiểu nôm na rằng do được nuôi thả thiên nhiên cộng thêm điều kiện thổ nhưỡng trong lành làm cho chất lượng dê núi Ninh Bình tươi, ngon hơn so với những vùng khác.

Lẩu dê là món luôn được yêu thích bởi tác dụng bồi bổ cơ thể cao, đặc biệt giữ ấm rất tốt trong mùa lạnh. Để nấu thịt dê chín mềm đều nên hầm dê ở độ lửa nhỏ, hớt bọt liên tục để nước dùng trong, mách nhỏ là cho nước dừa xiêm vào sẽ ngon hơn. Bên cạnh đó việc nấu cùng sả và nghệ sẽ vừa giúp khử mùi vừa làm dậy mùi vị thơm ngon tự nhiên của thịt dê.


Tùy khẩu vị mõi người mà chọn nước chấm ăn kèm nhưng với lẩu dê này pha chao với ít ớt, chanh và đường là "đúng bài" nhất.

3. Lẩu măng chua

Măng chua xuất phát điểm là đặc sản của vùng Tây Bắc, để làm ra thành phẩm người dân nơi đây phải mất nhiều thời gian từ khâu lựa chọn đến sơ chế rồi ủ măng sao cho kĩ lưỡng nhất. 


Cũng từ quá trình công phu như vậy mà măng chua cho vị chua chua mát rất đặc trưng.

Hầu như với lẩu măng chua bạn thêm cá hay thịt nữa đều phù hợp và đa dạng cách chế biến. Ăn kèm lẩu măng chua là cơm hoặc bún. Đôi khi, người ta vẫn dùng măng chua thêm vào các món canh hoặc xào để trung hòa lại vị của thịt, cá, tăng kích thích vị giác.


Với nguyên liệu độc đáo như măng chua cho ra hàng loạt món lẩu: lẩu măng chua cá lănglẩu ếch măng chua, lẩu đầu cá hồi măng chua,… 

4. Lẩu riêu cua đồng Hải Phòng

Vì là thành phố biển nên các món ăn Hải Phòng phần lớn mang hơi hướng của hải sản. Không lạ gì khi lẩu cua đồng bắt nguồn từ đây, nơi mà người dân dành tình yêu lớn cho các món chế biến từ cua, cả cua đồng lẫn cua biển.


Xem và lưu chi tiết cách nấu Lẩu cua đồng Hải Phòng nhé!

Nguyên liệu làm nên món này không gì khác là cua đồng. Để có những mảng riêu cua vàng ruộm, phần gạch cua nên được lấy ra để riêng, phần thịt cua thì chắt lọc sao cho khi nấu xong sẽ nổi thành từng miếng đầy đặn trên mặt nồi.Và thật thiếu sót khi ăn lẩu cua đồng mà quên đi bánh đa đỏ - đặc sản trứ danh của Hải Phòng thì còn gì là đúng điệu.


Hãy thử tưởng tượng một nồi lẩu riêu với thật nhiều cua thêm đầy màu sắc từ các loại rau, nước dùng thanh ngọt nữa, ai mà không bị cuốn hút ngay cái nhìn đầu tiên.

5. Lẩu thả - đặc sản Phan Thiết

Lẩu thả (hay lẩu hải sản) là món ăn dân dã làm từ những nguyên liệu dễ kiếm và được nhiều du khách đưa vào danh sách phải thử khi đến với Phan Thiết đầy nắng gió.

Cách trình bày làm nên sự đặc biệt của lẩu thả đó là tất cả được đặt trên chiếc nia với màu xanh chủ đạo của lá chuối, các nguyên liệu: cá mai, trứng thái sợi, rau, bún,..được đặt riêng trong từng cánh hoa chuối trông thật huyền ảo. Còn nước lẩu màu đỏ đựng trong thố đất nung, đi kèm là bún gạo trắng làm cho tổng thể món lẩu thêm phần bắt mắt.

Có thể nói, món lẩu này là sự kết hợp hài hòa tinh tế của ngũ hành: Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ tương ứng với ngũ vị (cay, chua, đắng, mặn, ngọt) và ngũ sắc (trắng, xanh lá, vàng, đỏ và đen) mà qua đó người ta có thể khám phá và thưởng thức tròn hương vị với triết lý sâu sắc, cùng ý nghĩa của ẩm thực Việt Nam.

6. Lẩu gà lá é

“Lá é” nghe có vẻ còn lạ lẫm với nhiều người, hay bị nhìn nhầm với lá quế vì khá giống hình dáng, nhưng vị của lá é lại chua chua, hơi chát khi ăn sống. Đây là một loại gia vị được dùng nhiều trong đời sống của người dân Phú Yên, lẩu gà lá é cũng từ đây mà đi khắp muôn nơi.

Không yêu cầu quá khó trong cách chế biến, món lẩu này chỉ cần người tinh ý chọn gà chắc thịt cho nước dùng ngọt thanh, đặc biệt lá é phải nhặt lấy những lá non giúp dậy lên mùi thơm vốn có.

Mãi cho đến khi du nhập vào Đà Lạt, lẩu gà lá é lại trở thành món ăn “hot” hơn bao giờ hết. Có lẽ chỉ khi ăn lẩu gà lá é trong khí trời se lạnh của Đà Lạt mới cảm hết được cái vị, ăn đến đâu ấm lòng đến đấy.

7. Lẩu cá đuối Vũng Tàu

Cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh hơn 100km về phía đông nam là thành phố biển đông đúc khách du lịch Vũng Tàu.Và nếu đã dạo chơi hết các nơi ở đây mà chưa thử qua món lẩu cá đuối nổi tiếng hơn chục năm qua, thật là thiếu sót.

Loại cá này không phải đặc trưng nhưng đánh bắt được quanh năm, vì vậy quán xá kinh doanh lẩu cá đuối cũng ngày một nhộn nhịp. Điểm thu hút thực khách quay lại tìm ăn lẩu cá đuối chính là từng miếng cá tươi,béo, săn lại khi chín và đặc biệt phần xương cá mềm như sụn. Nước lẩu đậm đà và rau ăn kèm gồm: rau muống, bắp chuối, bạc hà,… cũng quan trọng không kém.


Cá ăn ngon nhất là khi vừa vớt ra khỏi nồi lẩu chấm cùng với nước mắm nguyên chất

8. Các loại lẩu gà

Thịt gà đã quá gần gũi trong các thực đơn cơm gia đình và nhiều món ngon tiệc tùng: gà rang muối, gà nướng, gà rán,… nhưng lẩu gà lại nhận được sự đồng tình của nhiều người yêu thích vì vừa bổ dưỡng vừa đơn giản trong chế biến.

Mùa lạnh, mùa mưa lại nghĩ ngay đến lẩu gà tiềm ớt hiểm, dù cho nhiều người ngại thử vì nghe tên đã bắt hình dong. Hãy thử một lần, bạn sẽ mắt chữ o mồm chữ a vì bấy lâu nay mình đã lỡ lướt qua món ngon đỉnh vậy. Và sự thật ớt hiểm được bỏ nguyên trái để làm thơm nồng thêm nước lẩu như một nguyên liệu tạo thơm mà thôi.

Thêm người anh em thuộc nhà lẩu gà ai cũng quen mặt là lẩu gà lá giang. Không biết vô tình hay hữu ý mà lá giang với vị chua thanh ngọt lại có thể bắt với gà cho ra nước dùng chua chua ngọt ngọt thanh mát đến vậy. Bên cạnh được ăn như một món lẩu, lẩu gà lá giang còn được dùng làm canh cho bữa cơm chính.

Dành cho ai trót đã yêu thích thực phẩm nhiều đạm này thì gà hầm sả là một lựa chọn hấp dẫn. Gà để làm món này phải là loại gà đá (gà nòi) thịt chắc, có thế khi hầm lâu với sả cây, đu đủ thịt gà mới cho ra nước ngọt thanh cùng độ mềm, dai vừa phải cùng màu đậm đặc trưng của giống gà này. Ăn kèm lẩu gà hầm sả thường là các loại rau vườn như: mướp, mồng tơi,… hay chỉnh chu xíu thì cho thêm đậu hủ để tăng độ béo của nước dùng.

Các loại lẩu gà ăn cùng bún hoặc miến đều ngon.

9. Lẩu bò

Từ lâu, thịt bò được biết đến như thực phẩm giá trị dinh dưỡng cao, ưu ái góp mặt nhiều trong thực đơn gia đình, quán ăn thậm chí là nhà hàng. Nguyên liệu nấu lẩu bò cũng không cầu kỳ, những gia vị cơ bản dễ tìm thấy ở gian bếp như: sa tế, ớt, sả,….

Tuy nhiên, nước lẩu bò lại là phần mất nhiều thời gian để ninh lấy nước ngọt. Hai thành phần không thể thiếu của nồi nước lẩu là hồi và quế, nếu không có sẽ mất hẳn mùi vị của lẩu bò.


Thưởng thức lẩu bò cũng dựa trên ý thích của từng người mà chuẩn bị nguyên liệu nhúng sẽ là lẩu bò thập cẩm, lẩu gân bò hay lẩu đuôi bò,…

10. Lẩu cá kèo

Vùng đất Tây Nam Bộ vốn thiên nhiên ban tặng cho sự trù phú sản vật nước ngọt lẫn nước lợ, cũng tại nơi đây có một loại thủy sản đã thân quen trong các bữa cơm của người dân - cá kèo. Cá kèo phổ biến nhiều ở miền Tây do chuộng môi trường ao hồ kênh mương nước lợ.

Loại thủy sản này được chế biến nhiều món ngon trong bữa cơm hay những bàn tiệc như: cá kèo kho rau răm, cá kèo nướng, cá kèo chiên giòn,.... và người sành ăn thì sẽ không thể không biết lẩu cá kèo, hấp dẫn tín đồ ẩm thực bởi cái độ ngọt từ thịt cá tan trong nước lẩu, không cần chuẩn bị gì nhiều chỉ ít bún tươi thêm ít rau ghém bắp chuối, rau muống, xịn hơn là mua được bông bí vàng thì cả gia đình đã có thể cùng nhau quây quần xì xụp bên nồi lẩu .


Tùy hứng mà có thể thêm vào lẩu cá kèo những loại rau mùi: lá giang, rau răm,...

11. Các loại lẩu mắm miền Tây

Ai đã về đến cuối nẻo đất nước với vùng đất Nam Bộ hào phóng sẽ khó mà từ chối các món liên quan đến mắm – biểu tượng của miệt thứ (vùng sông nước)

Đã là lẩu mắm thì phải ăn với càng nhiều thứ rau của mùa nước nổi (cù nèo, rau càng cua, bắp chuối, bạc hà,..) thì mới thấy xuýt xoa cái vị đậm đà lan tỏa từ đủ thứ mắm cá linh, mắm cá sặc, mắm cá lóc,… được ủ kĩ.

Bí quyết ăn lẩu mắm ở miền Tây không bắt buộc phải đầy đủ tôm, thịt, cá mới ngon mà cứ thuận theo khẩu vị hoặc mùa vụ. Cũng vì vậy mà nồi lẩu mắm đa dạng, đặc sắc theo một cách riêng, hiếm vùng nào có được.


Chỉ từ nguyên liệu mắm lại cho ra những loại lẩu như lẩu mắm cá lóc, lẩu mắm cá linh bông điên điển, …

Bạn đã thử qua bao nhiêu loại lẩu dân dã trong bài viết trên đây? Và nếu bạn muốn khám phá hơn nữa thì Cooky.vn gợi ý thêm Bộ sưu tập lẩu ngày mưa để bạn cùng thưởng thức bên người thân, bạn bè nhé!

Dọc theo chiều dài đất nước với vô vàn cảnh đẹp thì ẩm thực là thứ luôn khắc nét rõ nhất đặc trưng của nơi đó. Và lẩu là món ăn truyền tải đầy đủ thông điệp của con người cùng nếp sống của người dân. Một ngày đầu đông hay khi khí trời mát mẻ, ta lại ngồi với nhau bên nồi lẩu, kể nhau nghe bao điều chân thành về con người, vùng đất hay cả những dự định khắc khoải. Vậy đó mà món ăn đưa câu chuyện này chưa bao giờ lỗi thời.

Có thể bạn quan tâm:

Đặt hàng qua Ứng dụng Cooky tại:

- Hệ điều hành iOS tải tại: bit.ly/CookyiOSApp

- Hệ điều hành Android tải tại: bit.ly/CookyAndroidApp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Làm 10 Món Lẩu Đãi Tiệc Hấp Dẫn Cho Dịp Cuối Tuần Cách nấu những món lẩu thơm ngon cho thực đơn gia đình hay các bữa tiệc. Hãy thử ngay cách làm 10 món lẩu cực hấp dẫn, Cooky chia sẻ dưới đây nhé. Những loại rau dễ gây độc khi dùng ăn lẩu Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc ăn nhiều các loại rau xanh khi ăn lẩu sẽ giúp cơ thể giải nhiệt, điều hòa cơ thể, trừ nóng và giải độc. Bí Quyết Nấu Nước Lẩu Thái Dậy Vị - Tinh Túy Của Ẩm Thực Thái Để nấu được một nồi nước lẩu vừa đậm đà, chua cay dậy vị của Thái. Hôm nay cùng chúng tôi biến tấu với cách nấu nước lẩu Thái dưới đây! Cách Nấu Lẩu Hải Sản Chua Cay : 4 Cách Dễ Làm Nghi Ngút Khói 4 Cách nấu lẩu hải sản chỉ với 30 phút để có một đại tiệc lẩu mùa đông nghi ngút khói ấm áp. Hướng dẫn chi tiết nhất cách nấu lẩu Thái hải sản, lẩu cua Hàn Quốc và lẩu tôm chua cay, lẩu kim chi hải sản

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác